Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Chuyện thời cổ xưa, nhuộm tóc bằng hành, quế

Thật khó để tưởng tượng cuộc sống xưa kia khó khăn như thế nào.

1. Nhuộm tóc

Chuyện thời cổ xưa, nhuộm tóc bằng hành, quế

Phụ nữ bắt đầu nhuộm tóc từ hơn 3.000 năm trước. Tuy nhiên trước đây, không có tiệm làm tóc, không có thuốc nhuộm, nên hầu hết đều sử dụng màu nhuộm từ hành và quế để tạo ra màu vàng và tro. Ngoài ra, để làm màu tóc sáng hơn, họ phải mất rất nhiều giờ phơi dưới ánh nắng mặt trời. 

2. Bó chân

Chuyện thời cổ xưa, nhuộm tóc bằng hành, quế - 1

Truyền thống này được nhiều người biết đến ở Trung Quốc. Các bé gái 4-5 tuổi phải ép chân cho thật nhỏ bằng cách đi những đôi giày kích thước rất nhỏ. Mặc dù quá trình này gây ra nhiều đau đớn, ảnh hưởng tới cấu trúc cơ thể, nhưng bàn chân nhỏ lại được xem là biểu trưng của quyền quý.

3. Tờ khiếu nại

Chuyện thời cổ xưa, nhuộm tóc bằng hành, quế - 2

Sách hoặc tài liệu khiếu nại về sản phẩm, dịch vụ nào đó đã tồn tại từ hàng nghìn năm trước. Ví như, đây là hình mẫu bản khiếu nại cách đây 3.000 năm về việc giao sai loại đồng cho khách hàng. Thời đó, chắc chắn chưa thể gọi đến số hotline hay để lại phản hồi trên website. Đây thực sự là nỗ lực lớn để cải thiện dịch vụ khách hàng.

4. Bình đựng nước mắt

Chuyện thời cổ xưa, nhuộm tóc bằng hành, quế - 3

Một bình nhỏ với cổ bình thắt hẹp thường được tìm thấy trong các nấm mồ. Nước mắt của người thân sẽ được đựng trong chiếc bình này để biểu thị sự thương tiếc. Ngoài ra, nó còn cho biết người vợ thương nhớ chồng quá cố ra sao dựa trên lượng nước mắt trong bình.

5. Xây dựng với vật liệu có tảng khối lớn

Chuyện thời cổ xưa, nhuộm tóc bằng hành, quế - 4
Advertisement
 
 
 
 

Trong thời kỳ cổ đại, con người thường xây dựng, đặc biệt các lăng mộ, bằng những tảng đá lớn. Thậm chí phiến đá nặng tới 1.000 tấn. Thật khó tưởng tượng người xưa di chuyển các vật liệu này thế nào để xây dựng.

6. Xét nghiệm có thai hay không

Chuyện thời cổ xưa, nhuộm tóc bằng hành, quế - 5

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng xét nghiệm để biết chính xác việc mang thai bằng các dụng cụ y tế đơn giản và chỉ mất vài phút để biết kết quả. Tuy nhiên, trước kia, việc kiểm tra có thai hay không là một quá trình mất rất nhiều thời gian. Phụ nữ phải tiểu vào một bao lúa mỳ. Nếu hạt nảy mầm, điều đó có nghĩa cô gái đó mang thai. Ngoài ra, họ phải uống nước với mật ong trước khi đi ngủ, nếu có thai thì vòng eo sẽ lớn hơn.

7. Hệ thống chứa nước

Chuyện thời cổ xưa, nhuộm tóc bằng hành, quế - 6

Hệ thống cung cấp nước dự trữ cho những vùng khô hạn được xây dựng đồ sộ từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên ở Iran. Hiện nay một số vùng vẫn còn sử dụng. 

8. Sự tôn sùng dành cho loài mèo

Chuyện thời cổ xưa, nhuộm tóc bằng hành, quế - 7

Mèo được tôn sùng trong thời Ai Cập cổ đại. Ở nhiều cung điện, mèo được sống sang chảnh, giống như cuộc sống của chủ nhân. Nếu mèo chết, họ phải cạo lông mày của mình như một nghi thức tưởng nhớ và phải để trong suốt 70 ngày.

9. Người khóc thuê

Chuyện thời cổ xưa, nhuộm tóc bằng hành, quế - 8

Xưa kia, người ta quan niệm càng nhiều người khóc thương ở đám tang, càng chứng tỏ người quá cố được tôn trọng. Thậm chí, một số gia đình thuê người tham dự và khóc trong tang lễ. Sau này, truyền thống này bị cấm vì như vậy là phá hỏng sự bình yên ở cõi vĩnh hằng.

Mr.Bull (theo BS)

 

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.