Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Cholesterol cao ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Cholesterol là chất béo trong máu, cần thiết cho việc sản xuất hormone và duy trì chức năng của màng tế bào.

Cơ thể chúng ta cần có cholesterol để hoạt động. Cholesterol trong máu là chất béo do gan sản xuất và phân bố khắp cơ thể. Nó cho phép cơ thể tạo ra vitamin D, hormone và axit mật. Chúng ta tiêu thụ chưa đến 25% cholesterol hấp thụ từ thức ăn, đặc biệt là từ mỡ động vật. 

Chỉ số cholesterol cao nghĩa là bạn có mức cholesterol nhiều hơn cơ thể cần trong máu. Dù không có triệu chứng rõ ràng, chỉ với một xét nghiệm máu đơn giản, các bác sĩ sẽ cho bạn biết mình có mức cholesterol cao hay không. Nếu chỉ số này vượt ngưỡng, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục và uống thuốc giúp hạ thấp cholesteron để làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

Cholesterol cao anh huong den suc khoe nhu the nao? hinh anh 1
Mức độ cholesterol xấu càng cao thì cơ thể càng dễ gặp nhiều vấn đề sức khỏe. 

Hệ thống tuần hoàn

Cholesterol di chuyển qua máu thông qua các lipoprotein. Có hai loại lipoprotein và chúng ta cần cả hai. Lipoprotein mật độ thấp (LDL) vận chuyển cholesterol đến một số nơi cần thiết. Nếu có quá nhiều cholesterol, nó có thể được gửi vào các động mạch. Vì thế LDL là thường được gọi là cholesterol xấu.

Lipoprotein mật độ cao (HDL) vận chuyển cholesterol ở các mô ngoại vi về gan và tại gan, chúng được thoái hóa thành axit mật. Do đó HDL là cholesterol tốt vì chúng bảo vệ thành mạch, không gây xơ vữa động mạch.

Công việc của các động mạch là vận chuyển máu từ tim đến các bộ phận của cơ thể. Quá nhiều LDL và quá ít HDL sẽ làm phát triển các mảng bám trong động mạch - một hỗn hợp cứng của cholesterol, chất béo và các chất khác.

Khi có một mảng xơ vữa, chúng sẽ tạo điều kiện cho cục máu đông có thể hình thành và có thể dẫn tới bít tắc hoàn toàn lòng mạch. Điều này sẽ đặt bạn vào nguy cơ bị đau tim. Các triệu chứng của bệnh bao gồm khó chịu, đau thắt ngực. Bạn cũng có thể bị đau hàm, cổ, vai, cánh tay. 

Nếu mảng bám tích tụ trong động mạch được đưa đến não, não của bạn sẽ bị thiếu oxy. Các tế bào não nhanh chóng gặp vấn đề và bắt đầu chết dần, gây đột quỵ. Đột quỵ có thể gây tổn thương não, khuyết tật hoặc tử vong. Dấu hiệu nhận biết là cơ thể yếu đột ngột và tê mỏi. Tùy thuộc vào từng khu vực chịu ảnh hưởng của não bộ, bạn có thể gặp khó khăn khi nói chuyện, nhìn hoặc di chuyển chân tay. 

Hệ tiêu hóa

Cholesterol cao có thể tạo ra sự mất cân bằng mật, dẫn đến sỏi mật. Sự tích tụ mảng bám trong động mạch cũng có thể chặn lưu lượng máu đến thận và dạ dày. Điều này gây ra hội chứng thiếu máu cục bộ ở đường ruột. Các triệu chứng của bệnh gồm đau bụng, buồn nôn, ói mửa và phân có máu.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.