Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Chó Phú Quốc được chọn làm linh vật đường hoa Nguyễn Huệ đặc biệt như thế nào?

Vì sở hữu những đặc điểm trên nên chó Phúc Quốc có lợi thế trong chuyện săn mồi. Đây là giống chó tinh nhanh và rất trung thành với chủ. Vì thế, khi mới bắt đầu biết đến nó, anh Phạm Quốc Thắng (49 tuổi, Hà Nội) đã có niềm đam mê đến quên ăn, quên ngủ. Hiện trang trại chó Phú Quốc của anh Thắng ở ngõ 379 đường Lương Thế Vinh, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hiện có hơn 30 con chó giống và 30 chú chó Phú Quốc loại nhỏ.

Gắn bó với dòng chó cổ thuần chủng của Việt Nam sống ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cách đây gần 30 năm, anh Thắng đặc biệt yêu thích những con đầu đàn oai phong, tinh khôn và có khả năng săn bắt mồi cực tốt. Nếu để ý quan sát sẽ dễ nhận thấy sự phân công công việc rõ ràng trong đàn chó khi chúng săn mồi: Con chặn đầu, con chặn hậu, con truy đuổi và con kết thúc.

Chó Phú Quốc là loài chó rất tinh nhanh, chúng chỉ nặng khoảng 20kg nhưng vì tổ tiên từng sống hoang dã nên loài này có tính bầy đàn và khả năng phân chia việc rõ ràng. Chính vì thế, chúng có thể săn thú như gà, thỏ hoặc thậm chí cả lợn rừng nặng hơn 100kg…

Loài  chó này rất cảnh giác, đánh hơi tốt và phát hiện từng tiếng động nhỏ nhất. Khi thấy có người lạ hay vật lạ động đậy chúng sẽ hướng hai tai về phía đó quan sát. Chúng có thể lực tốt, linh hoạt và bền bỉ khi săn mồi. Khi chạy, chúng có tốc độ khá nhanh, vừa chạy vừa có thể đổi hướng một cách đột ngột, đặc biệt trong những khoảng không gian ngắn, chật hẹp. Do không sợ độ cao, chó Phú Quốc có thể leo trèo, nhảy cao rất tốt, bơi lội giỏi, đặc biệt, chúng rất thân thiện với con người, thích hợp nuôi để đi săn và làm bạn trong gia đình.

Điểm khá đặc biệt dễ nhận thấy ở loài chó này là dải lông mọc ngược thẳng sống lưng, nếu dải lông này mọc lệch thì chú chó đó không đạt đủ bảng quy chuẩn về chó đẹp. Lưỡi chó có đốm màu đen. Hai chân thẳng tắp và song song với nhau khi nhìn từ phía trước cũng như phía bên, cách nhau vừa phải. Khuỷu chân nằm sát thân mình, không hướng vào trong cũng như ra ngoài. Cổ chân thẳng khi nhìn từ phía trước, nghiêng không đáng kể khi nhìn từ phía bên, ngón chân chụm và khít và nhô cao.

Vài năm trở lại đây, nhiều người có cùng đam mê sở thích với anh Thắng nên đã lập ra nhiều nhóm nuôi và bảo tồn chó Phú Quốc ở khắp các tỉnh thành như Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng…. Hằng năm có các cuộc thi dành cho chó Phú Quốc và có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài là ban giám khảo.

Anh Thắng gắn bó với dòng chó cổ thuần chủng của Việt Nam sống ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cách đây gần 30 năm. Cũng từ đó anh có niềm đam mê với loài chó có dải lông mọc ngược trên sống lưng này.

Chó Phú Quốc là loài chó rất tinh nhanh, chúng chỉ nặng khoảng 20kg nhưng vì tổ tiên từng sống hoang dã nên loài này có tính bầy đàn và khả năng phân chia việc rõ ràng. Chúng có thể săn thú như gà, thỏ hoặc thậm chí cả lợn rừng nặng hơn 100kg…

Vài năm trở lại đây, nhiều người có cùng đam mê sở thích với anh Thắng nên đã lập ra nhiều nhóm nuôi và bảo tồn chó Phú Quốc ở khắp các tỉnh thành.

Chó Phú Quốc đánh hơi rất tốt và phát hiện từng tiếng động nhỏ nhất.

Chúng có kích thước trung bình với khung xương nằm trong một hình vuông. Cơ thể gọn gàng nhưng rất rắn chắc, các cơ bắp nở nang.

Đây là loài vật rất cảnh giác, có thể lực tốt và rất linh hoạt và bền bỉ khi săn mồi.

Dải lông mọc ngược thẳng sống lưng chó Phú Quốc - một trong những yếu tố để đánh giá chuẩn về chó đẹp.

Lưỡi chó có đốm màu đen. Răng đầy đủ, chắc khoẻ, các răng cửa cắn khít vào nhau hình cắt kéo.

Hai chân thẳng tắp và song song với nhau khi nhìn từ phía trước cũng như phía bên, cách nhau vừa phải.

Để huấn luyện một chú chó đi thi chó Phú Quốc đẹp anh Thằng phải dạy bảo một thời gian. Theo anh, loài chó này rất thông minh nên chỉ một thời gian ngắn sẽ dạy bảo được.

Khi nhìn cho Phú Quốc chạy từ phía sau, ta sẽ thấy khuỷu chân sau và khớp háng cũng phối hợp với nhau trên một đường thẳng. Cách chạy đó làm cho sải chân trông dài, khoan thai nhưng mạnh mẽ hơn. Sự vận động một cách toàn diện của con chó phải nhịp nhàng và cân bằng.

Khi chạy nước kiệu, đầu chó phải luôn ngẩng cao, đuôi chó cũng vểnh cao trên lưng.

Hình ảnh chú chó Phú Quốc được anh Thắng đặt tên là 30 săn con lợn rừng hơn 100kg.

 

 

Theo saostar

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.