Press Esc to close

Thông tinWorld
Chiêm ngưỡng những chú "rồng con" mới chào đời tại Slovenia

Loài thằn lằn Olm sống trong những hang động tự nhiên là một trong những sinh vật kì lạ nhất của tạo hóa. Chứng kiến sự ra đời của chúng là một cơ hội hiếm có củakhoa học.

 
 

Sau bốn tháng dài chờ đợi, những quả trứng của loài thằn lằn đặc biệt được tìm thấy trong một hang động tại Slovenia đã nở.

Trắng trong suốt và hoàn toàn bị mù, loài thằn lằn có tên là “Olm” này được người dân địa phương gọi là “rồng con”, khoảng 5 tới 10 năm mới sinh sản một lần và được cho là thọ tới 100 năm tuổi. Những quả trứng này được tìm thầy hồi tháng Giêng tại công viên thủy sinh trong hang Postojna, một điểm đến du lịch. Nơi này đã là ngôi nhà của những sinh vật nhỏ bé này nhiều thế kỉ rồi.

Việc quan sát được những con thằn lằn Olm này phát triển từ trong trứng và nở ra là một cơ hội hiếm của của nền khoa học.

Quả đầu tiên trong 23 quả trứng nở vào ngày 30/5, bé rồng Olm thứ hai dần tìm đường chui ra khỏi vỏ trứng vào tối thứ Tư vừa rồi.

“Đây là sự kiện kết thúc và mở ra một chương mới trong cuộc đời của những bé rồng này: kiếm ăn và sống sót ngoài lớp vỏ trứng”, người chăm sóc và nghiên cứu những chú thằn lằn Olm, Saso Weldt nói.

Anh kể với nhà báo rằng không có ai may mắn được ngắm nhìn những chú thằn lằn này phá vỏ trứng để chui ra, nhưng may thay camera hồng ngoại đã ghi lại được những khoảnh khắc quý giá đó.

“Lúc ấy tôi đang ở trong hang làm một số việc khác. Khi kiểm tra camera hồng ngoại chúng tôi đã thấy thiếu đi một quả trứng. Tua lại thì thấy được cảnh quả trứng Olm đầu tiên đã nở".

Weldt và đồng nghiệp mong đợi rằng toàn bộ 23 quả trứng sẽ nở trong một vài tuần tới. Để chăm sóc những quả trứng mỏng manh này một cách chu đáo, các anh đã hỏi xin ý kiến của rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực động vật lưỡng cư, gồm cả một đội ngũ người Pháp đã nghiên cứu loài thằn lằn Olm tại một phòng thí nghiệm trong lòng núi từ những năm 1950. Phòng thí nghiệm này là nơi duy nhất có thể chứng kiến được những bé rồng con này chào đời.

“Tại những hang động trong môi trường tự nhiên, những chú thằn lằn này vẫn nở đấy chứ, nhưng không ai có thể bắt gặp một con thằn lằn trong tự nhiên ít hơn 2 năm tuổi cả”, anh Weldt nó.

Đám trứng này đều được đẻ bởi cùng một con cái. Các nhà nghiên cứu chưa thử nghiệm để biết được tất cả đều có cùng một con đực không. Hiện tại thì con cái vẫn khỏe mạnh sau chu kì sinh nở kéo dài vài tuần.

Những quả trứng được cất giữ riêng biệt và được xem chừng cẩn thận. Số lượng khi con cái đẻ ra là 64, nhưng chỉ có 23 phôi phát triển được. Số trứng còn lại đều không được thụ tinh và đã bị phân hủy. Nhưng những điều này là hoàn toàn bình thường, số trứng mất đi đều đã được tính toán trước, theo như lời của anh Weldt.

Thực tế, rồng con trong tự nhiên có tỉ lệ sống sót còn thấp hơn nhiều. Trong 500 trứng thì chỉ có 2 con sống được tới giai đoạn trưởng thành.

Cái tên rồng con đã được hình thành từ hàng thế kỉ trước, khi mà người dân địa phương tìm thấy xác của chúng dạt vào bờ sau những cơn lũ.

Năm 1859, khi Charles Darwin xuất bản cuốn sách Nguồn Gốc Của Các Giống Loài, ông đã coi việc loài thằn lằn Olm này không có thị lực là một trong những ví dụ điển hình của chọn lọc tự nhiên. Ông đã được đưa ra đề nghị để lưu giữ một số con nhưng ông sợ rằng ông không đủ khả năng để nuôi nẫng những sinh vật nhỏ bé mỏng manh này.

Hàng thập kỉ trước đó nữa, nhà khoa học nổi tiếng Humphry Davy đã đi qua vùng miền này và gặp loài thằn lằn kì lạ này trong những hang động nơi đây. Ông ngạc nhiên và thích thú trước hình hài kì lạ và dường như chưa phát triển hết của loài thằn lằn Olm. Vào thời điểm ấy, những cuộc thảo luận thường xuyên nổ ra về việc những con rồng bé nhỏ này sinh sản như thế nào, và về việc chúng có thực sự có thể sống bất tử như người dân đồn đại không.

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.