Press Esc to close

Thông tinWorld
Chiếc bình gốm sứt mẻ đặt ở góc nhà có giá… 21 tỉ đồng

Một chiếc bình gốm cũ sứt mẻ từ lâu vốn được dùng để đựng hoa giả trang trí trong góc nhà mới đây đã "đổi đời" sau khi được phát hiện là món đồ gốm cổ thời Càn Long.

Chiếc bình gốm sứt mẻ đặt ở góc nhà có giá… 21 tỉ đồng
 

Sau khi chiếc bình được phát hiện là một món đồ gốm cổ có niên đại từ thế kỷ 18, được các thợ thủ công người Trung Quốc thực hiện để đem tiến cung, nó đã tạo thành một cơn sốt đối với các nhà sưu tầm đến từ phương Đông. Chiếc bình mới đây đã được bán với giá 634.000 bảng (gần 21 tỉ đồng).

Cặp vợ chồng giấu tên sinh sống tại Anh được thừa hưởng chiếc bình gốm cũ sứt mẻ này từ cha của người vợ. Họ hoàn toàn không biết về xuất xứ và giá trị của chiếc bình, nhưng vì món đồ này đã nằm trong căn nhà của người cha từ rất lâu, nên họ đã quyết định thử gửi ảnh tới nhà đấu giá để thử vận may.

Ban đầu, họ chỉ hy vọng món đồ này đủ cổ để có thể đem bán và không hy vọng sẽ nhận được một số tiền lớn. Nhưng ngay lập tức, một chuyên gia trong lĩnh vực đồ gốm cổ đã nhận ra vẻ đẹp độc đáo của chiếc bình và xác định được niên đại của nó. Bên cạnh đó, những họa tiết, thơ phú vẽ trên bình còn cho thấy đây là một món đồ trang trí để tiến cung dưới thời vua Càn Long.

Phần miệng bình đã bị sứt mẻ, rạn nứt từ khoảng thế kỷ 19, sau đó được sửa chữa lại một cách vụng về. Chiếc bình đã có mặt trong nhà của cặp vợ chồng may mắn từ thời cha của họ còn sống. Đôi vợ chồng này không biết gì về việc tại sao và từ khi nào chiếc bình gốm có viết thư pháp này lại từ Trung Quốc lưu lạc sang Anh.

Họ chỉ biết rằng cha của họ đã mua lại chiếc bình lại một chợ bán đồ cũ hồi thập niên 1960. Sau khi người cha qua đời, cặp vợ chồng đã đặt chiếc bình trong góc phòng khách và cắm hoa giả vào đó. Họ đã rất sốc khi nhà đấu giá đưa ra mức giá ước tính ban đầu đối với chiếc bình là 10.000 bảng, nhưng thực tế, mức giá xác lập vượt xa con số này.

Ngay khi tin tức về chiếc bình gốm cổ lưu lạc từ hoàng thất Trung Hoa sang Anh được công bố, những người mua đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… đã đổ về buổi đấu giá và ngay lập tức mức giá tăng vọt chóng mặt.

Nhà đấu giá cho biết vì chiếc bình bị sứt mẻ nhiều nên mức giá chỉ dừng lại như vậy, nếu chiếc bình còn ở trạng thái hoàn hảo, “cuộc chiến phát giá” sẽ còn gay cấn hơn và một con số kỷ lục chắc chắn sẽ được xác lập.

Vì
phần miệng bình đã bị sứt mẻ nhiều nên mức giá dừng lại ở 634.000 bảng.
Vì phần miệng bình đã bị sứt mẻ nhiều nên mức giá dừng lại ở 634.000 bảng.

Chiếc bình gây ra cơn sốt đối với các nhà sưu tầm là bởi trên đó có một bài thơ do chính vua Càn Long chấp bút và có hình dấu triện ở cuối.

Trong bài thơ, vị hoàng đế đã ca ngợi bốn loài hoa tượng trưng cho bốn mùa ở Trung Quốc: hoa đào cho mùa xuân, hoa sen cho mùa hè, hoa cúc cho mùa thu và hoa mẫu đơn cho mùa đông.

Nếu
không vì phần miệng bình bị sứt mẻ quá nhiều, hẳn giá của chiếc bình còn lên
cao hơn nữa.
Nếu không vì phần miệng bình bị sứt mẻ quá nhiều, hẳn giá của chiếc bình còn lên cao hơn nữa.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.