Press Esc to close

Thông tinWorld
Châu Á đón Tết

Tết là dịp lễ quan trọng đối với các quốc gia như Hàn Quốc, Mông Cổ, Bhutan và Nhật Bản. Hòa vào không khí Tết rộn ràng, các quốc gia này đón chào năm mới với phong tục độc đáo.

Hàn Quốc

Không khí Tết tràn ngập khắp Hàn Quốc từ những ngày cuối năm âm lịch. Buổi tối trước lúc giao thừa, người Hàn Quốc thường tắm nước nóng để tẩy trần. Họ còn có truyền thống đốt các thanh tre trong nhà vào lúc giao thừa để xua đuổi tà ma và mang lại bình an.

Châu Á đón Tết

Trong những ngày tết, họ mặc trang phục truyền thống Hanbok để đi chúc tết. Nhiều gia đình còn có truyền thống khởi đầu năm mới theo nghi thức Charye. Đại gia đình sẽ tụ tập ở nhà người trưởng nam, đồng thời chuẩn bị sẵn một chiếc bàn thấp, trên đó đặt tờ sớ và nhiều món ăn. Mỗi gia đình sẽ cúng bốn đời ông bà tổ tiên, sau khi thực hiện xong nghi lễ linh thiêng này sẽ đến phần ăn cỗ và vui Tết.

Ngày Tết, người Hàn Quốc thường ăn món canh bánh gạo tteokguk, kim chi, chigae và bulgogi với ý nghĩa mang lại nhiều may mắn trong năm mới.

Mông Cổ

Mông Cổ cũng là một trong số ít các quốc gia ở châu Á đón Tết cổ truyền theo âm lịch. Vào đêm giao thừa, người Mông Cổ thường ăn thật no để có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc trong năm mới. Tiếp theo, họ làm lễ xuất hành và đi về những hướng mà tử vi mách bảo. Sáng sớm, họ còn nhóm lửa để xua tan cái lạnh của mùa đông, khởi đầu một năm mới.

Châu Á đón Tết

Vào ngày Tết Tsagaan Sar, họ thường diện trang phục truyền thống và quây quần ở nhà của người lớn tuổi nhất trong gia đình để chúc tết. Khi đó, các thành viên sẽ cầm vào những dải vải dài màu xanh da trời gọi là khadag (tượng trưng lòng thương yêu và điềm lành cho năm mới).

Sau khi thực hiện nghi thức này, họ cùng ăn món buuz (một loại bánh bao có nhân là thịt cừu, bò băm nhỏ), uống rượu arkhi và trao quà cho nhau.

Bhutan

Ngày đầu năm, người dân Bhutan thường tổ chức nghi lễ truyền thống có tên gọi “Mưa hạnh phúc”. Hầu hết người dân Bhutan đều tắm gội sạch sẽ trong ngày cuối cùng của năm cũ để gột rửa hết tội lỗi và điều xấu trước khi chào đón năm mới.

Người dân Bhutan tổ chức các trò chơi dân gian đặc sắc vào dịp Tết Losar. Điển hình nhất là trò chơi khuru (dạng trò chơi giống ném phi tiêu).

Lễ hội “Múa cùng mặt nạ” và thi bắn cung cũng là hoạt động không thể thiếu. Trong ngày mùng Một, người Bhutan chuẩn bị ăn sáng rất chu đáo. Các món sơn hào hải vị đều được dọn ra và mọi người trong gia đình cùng nhau thưởng thức.

Nhật Bản

Người Nhật Bản treo shimenawa trước cửa nhà để đón tiếp vị thần năm mới và trừ ma quỷ. Bên cạnh đó, họ còn đặt kadomatsu (được làm bằng ba ống tre tươi với một vài cành thông) bên cạnh lối ra vào. Cành thông tượng trưng cho sự thanh khiết và sức sống, đồng thời lá thông sắc nhọn có thể diệt trừ ma quỷ.

Châu Á đón Tết

Ngoài ra, họ còn treo hình lật đật daruma để phù hộ buôn bán phát đạt, treo chữ khai bút đầu năm kakizome để mong viết chữ đẹp và học giỏi.

Thêm nữa, họ đặt wakazari (dây thừng quấn thành vòng tròn nhỏ) trong bếp để tạ ơn các thần hỏa và thủy đã giúp đỡ họ trong cuộc sống hàng ngày.

Vào ngày tết, người Nhật Bản thường ăn món canh bánh giầy ozoni với ý nghĩa tăng thêm sức khỏe và sự trường thọ.

 

Theo Đình Huệ / Báo Phụ nữ TP HCM

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.