Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Cha mẹ là bác sĩ trị liệu tốt nhất cho trẻ tự kỷ

Nếu được phát hiện sớm, can thiệp, điều trị kịp thời, những trẻ không may mắc bệnh tự kỷ sẽ có cơ hội hòa nhập với cộng đồng. Để giúp trẻ bị tự kỷ trở lại bình thường, cha mẹ chính là người đồng hành và bác sĩ trị liệu tốt nhất của các bé.

“Khi phát hiện con mình mắc phải chứng bệnh tự kỷ nhiều phụ huynh đã rơi vào trang thái thất vọng, thậm chí là lo lắng quá mức dẫn tới bi lụy buông xuôi. Đó là điều vô cùng tai hại, bởi hơn lúc nào hết trẻ bị tự kỷ rất cần đến sự đồng hành của cha mẹ để nâng đỡ, hướng dẫn các bé tập luyện bằng chính tình yêu thương. Sự đầu hàng quá sớm của các bậc phụ huynh sẽ vô tình đẩy trẻ chìm sâu và căn bệnh tự kỷ, rất khó phục hồi.”

 

Sự đồng hành của cha mẹ sẽ giúp trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cuộc sống (ảnh minh họa)

Sự đồng hành của cha mẹ sẽ giúp trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cuộc sống (ảnh minh họa)

Đó là một trong những vấn đề chuyên gia Marc Lerner - Giáo sư Đại học California Irvine (Mỹ) trình bày tại chương trình “Ba mẹ đồng hành cùng trẻ tự kỷ, yêu thương, hiểu biết, trách nhiệm” được tổ chức nhân đạo phi lợi nhuận Project Việt Nam Foundation (PVNF) thực hiện tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TPHCM (ngày 5/3).

Theo phân tích của các chuyên gia, ngoài yếu tố di truyền thì sự gia tăng số trẻ mắc bệnh tự kỷ trên toàn cầu là do tác động từ xã hội công nghiệp khiến các bậc cha mẹ thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, cô đơn, buồn chán. Bên cạnh đó là vấn nạn ô nhiễm môi trường, thực phẩm ăn uống chứa nhiều hóa chất độc hại cũng gia tăng nguy cơ những đứa trẻ sinh ra mắc tự kỷ.

Căn bệnh trên khiến trẻ mắc các khiếm khuyết về giao tiếp như: không giao tiếp bằng mắt, không giao tiếp bằng cử chỉ cơ thể, không chia sẻ các cảm xúc buồn vui. Trẻ nói không rõ tiếng hoặc chỉ nói được một vài từ, không biết cách biểu đạt nguyện vọng bằng ngôn ngữ. Trong cách chơi, trẻ thường chơi theo một mô-típ đơn giản nhất định, lặp đi lặp lại, tự chơi một mình, không thích chơi với bạn bè.

Trẻ từ 18 tháng đến 36 tháng tuổi nếu được phát hiện sớm và can thiệp điều trị thì khoảng 30% sẽ có khả năng trẻ trở lại như những trẻ bình thường, có thể hòa nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, nếu để quá độ tuổi này, việc can thiệp cho trẻ sẽ gặp khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Để giúp trẻ mau chóng bình phục và phát triển bình thường, chuyên gia đến từ Mỹ khuyến cáo, khi phát hiện con bị tự kỷ phụ huynh không nên quá lo lắng, thất vọng mà cần vượt lên chính bản thân mình để giúp đỡ và yêu thương các bé. Để trở thành bác sĩ trị liệu tốt nhất cho con em mình các phụ huynh cần kiên trì thực hiện phương pháp trị liệu ngôn ngữ, giải quyết chứng rối loạn phát âm ở trẻ, giúp trẻ nói lưu loát, hiểu và giao tiếp bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, tự giao tiếp và tương tác với người khác. Từ đó, các bé sẽ ổn định tâm lý và phát triển bình thường về tư duy.

Ngoài ngôn ngữ, trẻ bị tự kỷ thường không biết cách biểu hiện ý muốn của mình nên dễ gây ra những hành vi không phù hợp. Do đó, điều chỉnh hành vi cho trẻ là một trong những phương pháp quan trọng giúp trẻ thể hiện đúng hành vi, tránh vô tình củng cố những hành vi không mong muốn nơi trẻ có dấu hiệu tự kỷ.

 

Theo dantri.com.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.