Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Captain America: Civil War’: Đẳng cấp Marvel lên tiếng

Nhiều fan từng e ngại rằng sự xuất hiện của quá nhiều siêu anh hùng sẽ khiến “Civil War” thất bại. Nhưng trên thực tế, người ta không cần phải lo lắng về điều đó.

Trái với Batman v Superman: Dawn of Justice đến từ DC và Warner Bros. cách đây một tháng, Captain America: Civil War cũng đề cập đến nhiều xung đột hệ tư tưởng chính trị, nhưng ở mức dễ hiểu hơn đối với khán giả đại chúng.

Phim lấy bối cảnh ngay sau trận chiến tại Sokovia trong Avengers: Age of Ultron (2015). Lúc này, cả thế giới bắt đầu nghi ngờ và oán trách những thiệt hại mà nhóm siêu anh hùng Avengers vô tình gây ra khi “hành hiệp”.

‘Captain America: Civil War’: Dang cap Marvel len tieng hinh anh 1
Có thể coi Captain America: Civil War là phần tiếp theo của cả The Winter Soldier lẫn Avengers: Age of Ultron. Ảnh: Disney

Khi đối đầu với những kẻ thù sở hữu sức mạnh siêu phàm, họ khó lòng có thể tránh khỏi việc gây ra ảnh hưởng cho thường dân vô tội, dù có cố gắng đến đâu. Nhưng Liên Hiệp Quốc và hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới đã đi đến quyết định: cần phải kiểm soát hành tung của nhóm Avengers, và sau đó là các cá nhân sở hữu siêu năng lực khác.

Triết lý vừa tầm, hành động đã mắt, chia đất diễn hợp lý

Lúc này, hai thành viên cốt cán của nhóm là Captain America/Steve Rogers - Đại úy Mỹ (Chris Evans) và Iron Man/Tony Stark - Người Sắt (Robert Downey Jr.) nổ ra nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa, kéo theo sự chia rẽ giữa các thành viên còn lại. Đại úy Mỹ cho rằng không nhất thiết phải đặt mình dưới sự kiểm soát của một tổ chức nào đó, còn Người Sắt nhất mực khẳng định bất kỳ ai cũng cần phải có giới hạn cho hành động của bản thân.

Thế rồi, Cap phát hiện ra tung tích của người bạn cũ Bucky Barnes/Winter Soldier - Chiến binh Mùa đông (Sebastian Stan), kéo theo vô vàn tình huống nghiêm trọng xảy đến và kéo các người hùng ra xa khỏi con đường chung.

Điểm đáng khen dành cho Civil War là các nhà làm phim đã xử lý tốt việc giải thích mâu thuẫn hệ tư tưởng giữa phe Cap và phe Người Sắt. Lần đầu tiên, không phải bất cứ kẻ thù nào bên ngoài mà chính những khác biệt trong suy nghĩ đã chia cắt nhóm Avengers. Trái với việc dễ dàng phân định trắng - đen, người xem phải băn khoăn rất nhiều bởi mỗi phe đều có lý lẽ đầy thuyết phục.

‘Captain America: Civil War’: Dang cap Marvel len tieng hinh anh 2
Mâu thuẫn trong Civil War không đơn thuần trắng - đen rõ ràng. Cả Đại úy Mỹ lẫn Người Sắt đều có lý với những hành động của họ. Ảnh: Disney

Cũng trong Civil War, công chúng được thấy một Đại úy Mỹ rất kiên trì với quyết định của bản thân, thậm chí đến mức ích kỷ. Nhưng đó mới là bản chất thật của Steve Rogers từ hồi Thế chiến thứ II.

Cap thực chất không phải là biểu tượng “thập mỹ thập toàn”. Thực ra, anh rất “con người”, luôn mưu cầu tự do, không thích bị kiểm soát và thích phá vỡ những nguyên tắc (như khi anh khai man lý lịch để đi lính, cãi lệnh cấp trên nhiều lần… trong các phim trước).

Trên hết, Đại úy Mỹ còn là người sống rất tình cảm. Steve Rogers chọn bảo vệ người bạn thân Bucky Barnes bằng mọi giá, dù đôi lúc anh phải xuống tay với người đồng đội cũ, hay thậm chí vượt ra khỏi vòng luật pháp.

Trong khi đó, nhân vật Tony Stark nay tỏ ra vừa yếu đuối, vừa chín chắn khi không ngại đối mặt với nhiều lỗi lầm trong quá khứ. Người Sắt dần trở thành một con người khác, điềm đạm hơn, biết hạ thấp cái tôi của mình xuống vì đại cục. Đáng tiếc là Steve Rogers và Tony Stark nay quá khác biệt, không còn có thể ở cùng chung một chiến tuyến.

‘Captain America: Civil War’: Dang cap Marvel len tieng hinh anh 3
Người Nhện không đơn thuần chỉ xuất hiện với tư cách cameo, mà là thành viên đắc lực của phe Người Sắt. Nhân vật của Tom Holland gây thiện cảm tốt trước khi có phim riêng vào mùa hè 2017. Ảnh: Disney

Civil War còn có nhiệm vụ trình làng nhiều nhân vật mới, mà đáng chú ý nhất là Black Panther/ T’Challa - Báo Đen (Chadwick Boseman) và Spider-Man/Peter Parker - Người Nhện (Tom Holland). Tạo hình của cả hai đều rất đẹp, đặc biệt là siêu anh hùng Báo Đen. Còn Người Nhện thì trẻ trung, tinh nghịch, nhanh chóng chiếm được cảm tình người xem qua hàng loạt câu thoại hài hước.

Hầu hết các nhân vật phụ khác trong phim đều tạo được điểm nhấn nhất định. Đó có lẽ chính là điểm thành công nhất của Civil War, bởi nhiều người từng lo ngại rằng với sự xuất hiện của hơn 10 siêu anh hùng, đội ngũ biên kịch khó lòng có thể chia đất diễn sao cho hợp lý.

Phân đoạn hành động tiếp tục là thế mạnh của anh em đạo diễn nhà Russo. Với số lượng nhân vật lớn như thế, chỉ riêng việc dàn dựng, sắp xếp sao cho tất cả đều có đối thủ ngang sức và thể hiện lối đánh đặc trưng đã là việc rất khó.

Tuy nhiên, khán giả chắc chắn sẽ bị cuốn vào những phân đoạn hành động đẹp mắt với góc máy mạch lạc, các nhân vật thay phiên hỗ trợ hoặc đối địch nhau nhuần nhuyễn. Có thể khẳng định rằng Civil War sở hữu những phân cảnh chiến đấu lý tưởng dành cho phim siêu anh hùng suốt từ nay về sau.

Một vài điểm trừ đáng tiếc

Trên thực tế, khoảng hơn một nửa thời lượng ban đầu của Civil War, trước khi trận chiến long trời lở đất giữa các siêu anh hùng xảy ra tại một sân bay ở Berlin, Đức, tương đối dài dòng. Những tình tiết cứ thế nối tiếp nhau như một bữa tiệc buffet, nhưng đáng tiếc là đến cuối phim, một số nguyên liệu được bày biện lại không được sử dụng.

‘Captain America: Civil War’: Dang cap Marvel len tieng hinh anh 4

Chiến binh Mùa đông không còn để lại được nhiều cảm xúc như trong Captain America 2. Còn nhân vật mới Báo Đen lại nhiều lần tỏ ra bị động trong quá trình trả thù cho cha. Ảnh: Disney

Lý do Người Sắt tìm đến Người Nhện chưa thực sự thuyết phục, bởi người ta không rõ tại sao Tony Stark lại chọn một cậu nhóc “vắt mũi chưa sạch” để đối đầu với nhiều tay chiến binh lão luyện của phe Đại úy Mỹ. Sự xuất hiện của Người Nhện khiến nhiều người phấn khích, nhưng về bản chất, đó đơn thuần là màn giới thiệu cho bộ phim Spider-Man: Homecoming vào mùa hè năm sau.

Nhân vật Bucky Barnes/Winter Soldier tuy có nhiều đất diễn hơn, nhưng lại không để lại nhiều cảm xúc cho khán giả như ở Captain America 2. Nhân vật dường như chấp nhận quá khứ bản thân và mối quan hệ với Cap quá dễ dàng.

Trong khi đó, Báo Đen, người là vua của xứ Wakanda giàu mạnh, lại khá bị động trong quá trình săn đuổi kẻ thù nhằm báo thù cho cha. Gây thất vọng lớn nhất có lẽ là gã phản diện Zemo (Daniel Brühl), người mà ở nguyên tác truyện tranh mang vai trò và sức mạnh lớn hơn rất nhiều. Đáng tiếc là nhân vật của tài tử người Đức chỉ giống như “bình phong”, và Marvel dường như vẫn chưa khắc phục được điểm yếu về tuyến phản diện.

Sau thành công vang dội của Captain America: The Winter Soldier (2014), áp lực dành cho anh em đạo diễn nhà Russo là rất lớn. Nếu bỏ qua một số khiếm khuyết, có thể nói họ đã thành công trong việc mở ra chương mới cho dòng phim siêu anh hùng của nhà Marvel Studios.

Thách thức dành cho họ với Avengers: Infinity War trong thời gian tới hẳn còn lớn hơn nữa, bởi số lượng nhân vật khi ấy thậm chí sẽ nhiều hơn Civil War.

Captain America: Civil War (Captain America: Nội chiến siêu anh hùng) khởi chiếu trên toàn quốc từ 27/4.

Zing.vn đánh giá: 4/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.