Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Cao thủ đô vật tranh tài anh hùng ở Tam Đảo

Hội vật đầu năm mới làng Hà, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) diễn ra chiều 3/2 với sự tham dự của 400 khán giả là khách thập phương và người dân trong xã Hồ Sơn.

Cao thu do vat tranh tai anh hung o Tam Dao hinh anh 1
Hội vật làng Hà (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) được tổ chức hàng năm vào ngày mùng 7 Tết. Sáng 3/2, sau khi các bô lão làm lễ đình, tiếng trống trận nổi lên gọi đám đông về tụ tập.
Cao thu do vat tranh tai anh hung o Tam Dao hinh anh 2
Trên bãi cỏ trước sân đình rộng chưa đầy 80 m2, trọng tài vẽ kẻ vạch sân đấu.Sau đó, từng cặp đô vật ra múa chào dân làng ngay giữa đám đông.
Cao thu do vat tranh tai anh hung o Tam Dao hinh anh 3
Nhiều thanh niên trèo cây để xem cho rõ khi có hàng trăm người đổ về quây kín sân đình. Lễ hội vật năm nay không chỉ có người trong làng mà còn thu hút rất nhiều khách từ nơi khác đến để tranh giải thưởng do dân quyên góp.
Cao thu do vat tranh tai anh hung o Tam Dao hinh anh 4
Trước khi vào cuộc, các đô vật xe đài và múa hạc. Đây là hình thức khởi động cơ thể tạo không khí vui vẻ và mang phong cách biểu diễn nghệ thuật. Xe đài là cách tạo không khí áp đảo đối phương hoặc phô diễn sở trường sở đoản của mình với những miếng võ độc đáo. Múa hạc uyển chuyển càng khéo càng lôi cuốn khán giả.
Cao thu do vat tranh tai anh hung o Tam Dao hinh anh 5
Theo hiệu trống của vị trưởng lão cầm trịch, các đô vật trẻ múa vờn nhau rồi vào cuộc với các miếng đòn. Chỉ là vật dọn bãi, nhưng cuộc đấu khá gay cấn và hấp dẫn. Hai đô vật đùn đẩy nhau đến đâu, đám đông giãn ra đến đó, lúc co vào, lúc giãn ra trong tiếng hò reo.
Cao thu do vat tranh tai anh hung o Tam Dao hinh anh 6
Trước đây các đô vật thường mặc khố thi đấu nhưng ngày nay khâu tổ chức đã đơn giản hơn. Người mang quần dài, kẻ mặc quần đùi vẫn dễ dàng ra đòn ở mọi tư thế. Cụ Tuất, một người già trong làng, kể ngày xưa Vật Thờ là các bậc lớn tuổi trong làng sẽ múa võ tượng trưng trước cửa đình, với trang phục đúng quy định chứ không như bây giờ, người chơi ăn mặc không đúng, luật lệ và tổ chức không có quy củ.
Cao thu do vat tranh tai anh hung o Tam Dao hinh anh 7
Theo các cụ cao niên ở đây, hội vật làng Hà tổ chức theo lề lối tự do. Bất cứ ai dù lớn bé, già trẻ đều có thể vào tranh giải. Tùy theo các tình huống, diễn biến, cụ trưởng lão đánh trống cầm trịch sẽ gióng trống tùng hay cắc để phân định và điều khiển cuộc chiến.
Cao thu do vat tranh tai anh hung o Tam Dao hinh anh 8

Cư dân vùng núi Tam Đảo vốn là dân thượng võ, từ xa xưa đã có những lò vật nổi tiếng với những đô vật lừng danh. Điển hình là Trần Nguyên Hãn đã dẫn đầu đoàn quân đô vật trong vùng đi giúp vua Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh ra khỏi bờ cõi, giành lại nền độc lập cho dân tộc. Ở chân núi Tam Đảo có nhiều hội vật nhưng hội vật ở làng Hà, xã Hồ Sơn được đánh giá là vui nhất, vì tất cả danh thủ vô địch ở các hội khác đều hẹn nhau về để tranh tài cao thấp lần nữa. Ai đoạt được chức vô địch ở làng Hà mới đáng mặt anh hùng.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.