Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Cannes 2016 khép lại trong bất ngờ và tranh cãi

Lễ trao giải thưởng của sự kiện điện ảnh danh giá bậc nhất châu Âu có cả những giọt nước mắt lẫn tiếng la ó từ bên dưới khán phòng sau khi kết quả được công bố.

Rạng sáng 23/5 theo giờ Việt Nam, Liên hoan phim Cannes 2016 chính thức khép lại bằng lễ trao giải và bế mạc. Bộ phim I, Daniel Blake của đạo diễn Ken Loach được xướng tên thắng giải Cành cọ vàng cho Phim truyện xuất sắc.

Đây là lần thứ hai nhà làm phim 79 tuổi người Anh có được vinh dự này sau khi ông từng giành chiến thắng năm 2006 với The Wind that Shakes the Barley.

Cannes 2016 khep lai trong bat ngo va tranh cai hinh anh 1
Đạo diễn Ken Loach giành giải Cành cọ vàng với bộ phim mới I, Daniel Blake. Nhà làm phim người Anh chuẩn bị bước sang tuổi 80 trong tháng 6. Ảnh: AP

Trước ông, lần lượt Michael Haneke, Francis Ford Coppola, Emir Kusturica, Bille August, Shohei Imamura, Alf Sjoberg và hai anh em Jean-Pierre và Luc Dardenne là những người có hai lần nâng cao giải Cành cọ vàng.

Đạo diễn Ken Loach là người quen tại sự kiện điện ảnh danh giá nhất châu Âu, khi các bộ phim của ông thường hay chọn Cannes làm địa điểm công chiếu. Tuy nhiên, trước lễ trao giải năm nay, không có nhiều kênh truyền thông quốc tế đánh giá cao cơ hội thắng giải của I, Daniel Blake, ngoại trừ số ít các trang tin của xứ sở sương mù.

Chuyện phim xoay quanh cuộc sống chật vật của một người thợ mộc tật nguyền phải sinh hoạt nhờ tiền trợ cấp chính phủ, nhưng lại bị giới chức trách trong vùng làm khó đủ đường.

Ken Loach chuẩn bị bước sang tuổi 80 trong tháng 6. Trên thực tế, ông đã tuyên bố giải nghệ, nhưng rốt cuộc lại quyết định trở lại để thực hiện I, Daniel Blake.

Cannes 2016 khep lai trong bat ngo va tranh cai hinh anh 2
Bộ phim I, Daniel Blake phản ánh hiện thực xã hội nghèo khổ của một bộ phận người dân nước Anh. Ảnh: Unifrance

Trên sân khấu nhận giải Cành cọ vàng, nhà làm phim chia sẻ: “Liên hoan phim Cannes rất quan trọng đối với tương lai ngành điện ảnh… Tôi cảm thấy thật kỳ lạ khi đứng nhận giải trong không khí xa hoa bằng một bộ phim về những người nghèo khó. Khi có khổ đau, những kẻ sai trái sẽ luôn lợi dụng điều đó. Một thế giới mới là điều khả thi và cần thiết với chúng ta”.

Tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc, giải thưởng được chia cho hai cái tên là Cristian Mungiu với Graduation và Olivier Assayas với Personal Shopper.

Trong khi tác phẩm của điện ảnh Romania nhận nhiều lời khen, thì bộ phim kỳ bí có sự tham gia của Kristen Stewart từng bị la ó ngay trong buổi công chiếu. Personal Shopper cũng đánh dấu lần cộng tác tiếp theo giữa Assayas với ngôi sao của Twilight sau Clouds of Sils Maria (2014).

Cannes 2016 khep lai trong bat ngo va tranh cai hinh anh 3
Personal Shopper từng bị la ó trong đêm công chiếu, nhưng rốt cuộc vẫn mang về cho Olivier Assayas giải Đạo diễn xuất sắc. Ảnh: Outnow

Bất ngờ lớn nhất trong đêm trao giải thưởng Liên hoan phim Cannes 2016 là hạng mục Grand Prix - giải thưởng danh giá thứ nhì sau Cành cọ vàng. Nó được trao cho It’s Only the End of the World, bộ phim mới của Xavier Dolan kể về chuyện một chàng trai trẻ trở về nhà để nói với người thân rằng mình sắp chết.

Được mệnh danh là “thần đồng điện ảnh” và Cannes rất ưu ái, nhưng Xavier Dolan vấp phải hàng tá lời chê bai của báo chí sau khi It’s Only the End of the World công chiếu. Trên sân khấu nhận giải, chàng trai 27 tuổi đã rơi lệ vì xúc động trong lúc rất nhiều phóng viên bên dưới la ó kết quả.

Chàng trai người Canada phát biểu: “Cảm xúc không phải là điều dễ để chia sẻ với người khác. Bạo lực có thể giống như tiếng hét. Những gì chúng ta làm trên đời, là để được yêu thương. Đặc biệt với tôi, là để được chấp nhận. Càng trưởng thành, càng làm nhiều phim, tôi lại càng khó tìm thấy người đồng cảm”.

Cannes 2016 khep lai trong bat ngo va tranh cai hinh anh 4
"Thần đồng điện ảnh" Xavier Dolan nhận giải trong những giọt nước mắt và tiếng la ó bên dưới khán phòng. Ảnh: AP

Cùng lúc đó, nữ đạo diễn Andrea Arnold người Anh có giải thưởng Ban giám khảo thứ ba trong sự nghiệp với American Honey, bộ phim về chuyện đi phượt táo bạo vòng quanh nước Mỹ của một nhóm bạn trẻ. Trước đó, cô có hai lần giành vinh quang tương tự với Red Road Fish Tank.

Chiến thắng của bộ phim có sự tham gia của tài tử Shia LaBeouf cũng là một bất ngờ, bởi trước đó, giới truyền thông nhận định bộ phim hài Toni Erdmann của điện ảnh Đức sẽ không khó khăn chinh phục đội ngũ cầm cân nảy mực tại Cannes 2016.

Bộ phim The Salesman của điện ảnh Iran có chiến thắng kép với Nam diễn viên chính xuất sắc (cho Shahab Hosseini) và Kịch bản xuất sắc. Chuyện phim xoay quanh những bi kịch giằng xé và khao khát báo thù của một tài tử sau khi vợ anh bị tấn công ngay trong căn hộ của họ.

Cannes 2016 khep lai trong bat ngo va tranh cai hinh anh 5
Ngôi sao điện ảnh Jaclyn Rose người Philippines giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của Cannes 2016. Ảnh: AP

Điện ảnh Philippines đón tin vui khi Jaclyn Jose thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc với màn trình diễn ấn tượng trong bộ phim hình sự Ma Rosa lấy bối cảnh tại thủ đô Manila.

Cô cho biết: “Tôi quá sốc. Tôi vừa mới bước trên thảm đỏ với con gái đấy. Xin được cảm ơn đạo diễn Brillante Mendoza, liên hoan phim Cannes và xin dành giải thưởng này cho quê hương tôi”.

Kết quả một số giải thưởng chính tại Liên hoan phim Cannes 2016

Hạng mục tranh giải (Competition)

Cành cọ vàng:  I, Daniel Blake (Ken Loach, Anh)
Grand Prix: It’s Only the End of the World (Xavier Dolan, Canada - Pháp)
Đạo diễn xuất sắc: Olivier Assayas với Personal Shopper (Pháp) và Cristian Mungiu với Graduation (Romania)
Nam diễn viên chính xuất sắc: Shahab Hosseini trong The Salesman (Iran)
Nữ diễn viên chính xuất sắc: Jaclyn Jose trong Ma ‘Rosa (Philippines)
Giải thưởng Ban giám khảo: Andrea Arnold, American Honey (Anh - Mỹ)
Kịch bản xuất sắc: Asghar Farhadi với The Salesman (Iran)

Hạng mục Un Certain Regard

Phim truyện xuất sắc: The Happiest Day in the Life of Olli Mäki (Juho Kuosmanen, Phần Lan)
Giải thưởng Ban giám khảo: Harmonium (Koji Fukada, Nhật Bản)
Đạo diễn xuất sắc: Matt Ross với Captain Fantastic (Mỹ)
Kịch bản xuất sắc: Delphine và Muriel Coulin với The Stopover (Pháp)
Giải thưởng đặc biệt: Michael Dudok de Wit với The Red Turtle (Pháp - Nhật Bản)

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.