Press Esc to close

Thông tinWorld
Cảnh sát trưởng Sri Lanka từng cảnh báo vụ đánh bom 10 ngày trước

10 ngày trước khi xảy ra 8 vụ đánh bom liên hoàn hôm 21/4, ông Pujuth Jayasundara cảnh báo những kẻ đánh bom tự sát đã lên kế hoạch tấn công các nhà thờ nổi tiếng.

Bản cảnh báo của cảnh sát trưởng Sri Lanka được ghi lại vào ngày 11/4, có chữ ký Phó tổng Thanh tra cảnh sát Sri Lanka. Bên cạnh đó, một cơ quan tình báo nước ngoài đã báo cáo, nhóm Hồi giáo cực đoan NTJ đang lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công tự sát nhắm vào các nhà thờ nổi tiếng, cũng như ủy ban cao cấp Ấn Độ ở Colombo. NTJ là viết tắt của National Thowheeth Jama Muffath, một nhóm Hồi giáo cực đoan ở Sri Lanka gây chú ý từ năm 2018 khi liên quan đến việc phá hoại các bức tượng Phật giáo.

Thủ tướng Sri Lanka, Ranil Wickremeinghe, xác nhận thông tin đã có những cảnh báo về các cuộc tấn công có thể xảy ra. Hiện Sri Lanka mở một cuộc điều tra để xem xét tại sao các biện pháp phòng ngừa không thể thực hiện. 

Bộ trưởng Cải cách Kinh tế Sri Lanka, Harsha de Silva, mô tả khung cảnh kinh hoàng tại nhà thờ St Anthony trên Twitter: "Tôi thấy nhiều bộ phận trên cơ thể người rải rác khắp nơi, có rất nhiều người bị thương, trong đó có cả người nước ngoài".

Khung cảnh tại một nhà thờ sau vụ nổ. Ảnh CNN

Khung cảnh tại một nhà thờ sau vụ nổ. Ảnh CNN


Nhân chứng N. A. Sumanapala chia sẻ với AFP, "Tôi chạy vào bên trong để giúp đỡ, một vị linh mục bước ra và trên người ông ấy đầy máu".

Bức ảnh gây ám ảnh sau vụ nổ. Ảnh: CNN

Bức ảnh gây ám ảnh sau vụ nổ. Ảnh: CNN

 

Ngay sau hai vụ nổ nhà thờ đầu tiên, nhà thờ Zion tại thị trấn Batticaloa cũng bị tấn công, cùng với ba khách sạn cao cấp ở thủ đô Colombo: Cinnamon Grand, Shangri-La và Kingsbury.

Một người quản lý tại khách sạn Cinnamon Grand cho biết, một kẻ đánh bom liều chết đã trà trộn vào nhà hàng khách sạn. "Hắn xếp hàng tại một bữa ăn sáng tự chọn của khách sạn trước khi vụ nổ xảy ra", người này cho hay.

Chiều 21/4, vụ nổ thứ 7 và thứ 8 xảy ra khiến hai người chết. Trong cuộc đột kích vào một ngôi nhà ở vùng ngoại ô phía Bắc Colombo, một kẻ đánh bom đã giết chết 3 sĩ quan cảnh sát.

Tổng giám mục của thành phố Colombo, Malcolm Ranjith, mô tả những kẻ tấn công là "động vật của Hồi giáo". Ông cũng kêu gọi các nhà chức trách nên có những biện pháp trừng phạt "một cách không thương tiếc". 

Sự đau đớn tột cùng của người dân Sri Lanka. Ảnh CNN

Sự đau đớn tột cùng của người dân Sri Lanka. Ảnh: CNN

Tại Sri Lanka chưa ghi nhận cuộc tấn công nào liên quan đến các nhóm Hồi giáo nước ngoài. Tuy nhiên, vào hồi tháng 1, cảnh sát Sri Lanka đã thu giữ một lượng thuốc nổ và kíp nổ sau khi bắt giữ bốn người đàn ông trong nhóm Hồi giáo cực đoan mới thành lập.

Đây có thể coi là hành động bạo lực tồi tệ nhất tấn công Sri Lanka sau 10 năm kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu, cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người. 

Hiện chưa có yêu cầu nhận trách nhiệm lập tức, tuy nhiên chính phủ Sri Lanka cho biết có khoảng 8 người đã bị bắt. Các nhà điều tra sẽ xem xét liệu những kẻ tấn công có liên kết ở nước ngoài hay không.

Chính phủ nước này cũng áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc và hạn chế truy cập phương tiện truyền thông xã hội để hạn chế thông tin sai lệch được truyền bá.

Theo CNN, đến tối chủ nhật 21/4, có khoảng 207 người chết và ít nhất 450 người bị thương. Trong số người thiệt mạng có ít nhất 30 công dân nước ngoài đến từ 8 quốc gia khác nhau, gồm: 5 công dân Anh (trong đó có 2 công dân Mỹ - Anh), 3 công dân Ấn Độ, 3 công dân Đan Mạch, 2 công dân Trung Quốc, 2 công dân Thổ Nhĩ Kỳ, 1 công dân Hà Lan, 1 công dân Bồ Đào Nha.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng một số công dân Mỹ cũng trong danh sách người thiệt mạng, tuy nhiên ông không nói có bao nhiêu người.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Sri Lanka cho biết có khoảng 9 người nước ngoài đã được báo cáo mất tích, 25 thi thể không xác định, được cho là người nước ngoài.

Theo Independent, CNN

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.