Press Esc to close

Thông tinWorld
Cảnh giác với chiêu kết bạn rồi vòi quà của "Trai Tây" trên mạng xã hội nhắm vào chị em phụ nữ

Thời gian vừa qua, tình trạng các đối tượng người nước ngoài (hoặc giả là người nước ngoài) lên mạng internet để lừa đảo các chị em phụ nữ qua hình thức kết bạn, tặng quà diễn ra vô cùng phức tạp.

Giả vờ kết thân qua mạng xã hội, nhiều đối tượng người nước ngoài hoặc giả là người nước ngoài đã có những chiêu trò vô cùng tinh vi để gài bẫy các chị em phụ nữ nhẹ dạ.

Cảnh giác với chiêu kết bạn rồi vòi quà của Trai Tây trên mạng xã hội nhắm vào chị em phụ nữ - Ảnh 1.

Nhiều người đã dính bẫy lừa đảo tặng quà từ nước ngoài của những người bạn trên facebook. Ảnh minh họa

Đơn cử như trường hợp mới đây của một phụ nữ có tên facebook Tr.Th.(Hòa Bình.) Chị Th. chia sẻ, vừa qua, khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook của chị nhận được một nickname tên Bennett Bright Bennett gửi lời mời kết bạn.

Sau nhiều lần chat, nickname Bennett Bright Bennett nói thích chị Th. và muốn gửi quà tặng. 

Cũng theo chia sẻ của chị Th., món quà mà nickname này muốn tặng chị toàn là những thứ có giá trị đắt tiền như ipad, macbook, vàng, nước hoa và một số tiền ngoại tệ. Trong lúc chờ nhận quà. chị Th. nhận được một số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là nhân viên sân bay đang giữ gói hàng và nếu muốn nhận quà, chị Th. phải nộp 5.000 USD để lấy gói hàng ra.

Cảnh giác với chiêu kết bạn rồi vòi quà của Trai Tây trên mạng xã hội nhắm vào chị em phụ nữ - Ảnh 2.

Số điện thoại Việt Nam gọi điện cho chị Th. để yêu cầu nộp tiền để nhận hàng. Ảnh: NVCC

Vốn dĩ tỉnh táo khi biết khá nhiều trường hợp bị lừa đảo với thủ đoạn tương tự trên mạng xã hội, chị Th. không nộp tiền đồng thời đăng lên mạng xã hội để cảnh báo những người phụ nữ khác.

Cảnh giác với chiêu kết bạn rồi vòi quà của Trai Tây trên mạng xã hội nhắm vào chị em phụ nữ - Ảnh 3.

Chia sẻ của chị Th. trên mạng xã hội để cảnh báo mọi người.

Chị Th. chia sẻ: "Trường hợp lừa đảo này mình biết từ đầu, nên mình bảo họ ok và đợi mình vì mình đang bận đi làm. Lẽ tất nhiên là mình sẽ không gửi tiền. Mình muốn đăng lên để cho các chị em cảnh giác".

Không chỉ có mình chị Th. bị lừa bằng thủ đoạn này, một người phụ nữ có facebook Chiyu Ngà cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự. 

Cảnh giác với chiêu kết bạn rồi vòi quà của Trai Tây trên mạng xã hội nhắm vào chị em phụ nữ - Ảnh 4.

 

Liên hệ với "khổ chủ", chị Ngà tâm sự: "Ban đầu là kết bạn. Mình chỉ nghĩ đơn giản kết bạn để học tiếng anh thôi. Nhưng nói chuyện được gần 2 tháng thì anh này nhắn bảo yêu mình. Mình thấy cũng buồn cười nhưng cũng không nhận lời và cũng không từ chối. Anh này bảo anh ý là Giám đốc của 1 công ty dầu khí bên Anh. Anh ấy không thiếu tiền, nhưng găp bất hạnh trong cuộc sống là vợ và con gái mất trong 1 tai nạn giao thông. Mình nghe cũng có vẻ đáng thương.

Nói chuyện được một thời gian, anh ấy thông báo với mình là sẽ đi công tác ở Đức, Thái và Trung Quốc. Trước khi đi du lịch công tác, anh ấy muốn ngỏ ý muốn tặng mình một món quà, ban đầu mình nói mình không nhận bất cứ cái gì cả, thì anh ấy nói sẽ tặng một đôi giày thôi. Ai dè anh ấy bảo đi Trung tâm mua sắm để chuẩn bị đồ cho chuyến đi sắp tới thì anh ấy chụp gửi cho mình gần 5 món đồ nói tặng mình, nào là Iphone, giày hàng hiệu, túi xách hiệu Gucci, đồng hồ hàng hiệu giá tầm 30.000 USD".

Cũng theo chia sẻ của chị Ngà, người đàn ông này nói sẽ chuyển món quà tặng ấy về Việt Nam cho chị. Tuy nhiên, do vô tình đọc được bài viết của một người bạn về chuyện bị người nước ngoài lừa đảo, có hình của anh này. Chị Ngà hỏi thì người này nói rằng có kẻ mạo danh và lấy hình ảnh của anh ta. 

"Mình cũng chỉ im lặng và xem anh ta diễn tiếp. Bên cạnh đó mình có đề nghị sẽ không nhận quà nữa. Sau đó anh ta nói sẽ liên hệ bên giao hàng không gửi cho mình nữa. Khi anh ta đến Trung Quốc thì bản chất lừa đảo mới lộ rõ. Anh ta nhắn tin cho mình nói là bị rơi hỏng mất điện thoại và bị sự cố dẫn đến mất tiền yêu cầu mình giúp đỡ. Anh ta muốn mình gửi giúp 3000 USD rồi sang đầu tuần, bên ngân hàng hoạt động lại anh ta sẽ trả lại cho mình. Minh nói không có tiền thì anh ta giảm xuống còn 1500 USD. Mình nói không có đủ thì anh ta lại giảm xuống 700 USD. Mình bảo không có tiền thì anh ta cứ nài nỉ xin giúp đỡ. Khi mình không trả lời tin nhắn nữa thì anh ta cũng chặn facebook mình luôn", chị Ngà cho biết.

Không chỉ lừa qua mạng xã hội Facebook, thậm chí Zalo cũng là nơi để các đối tượng "lộng hành", bạn Nguyễn Thúy V. chia sẻ: "Người này mình quen trên Zalo. Nói chuyện chào hỏi được mấy câu thì bảo muốn gửi quà và hành lý của họ qua Việt Nam, người này còn gửi rất nhiều ảnh, nào là giày dép, đồng hồ, laptop Apple... Sau đó anh ta xin địa chỉ nhà, số điện thoại.

Cảnh giác với chiêu kết bạn rồi vòi quà của Trai Tây trên mạng xã hội nhắm vào chị em phụ nữ - Ảnh 5.

 

Cảnh giác với chiêu kết bạn rồi vòi quà của Trai Tây trên mạng xã hội nhắm vào chị em phụ nữ - Ảnh 6.

 

Cảnh giác với chiêu kết bạn rồi vòi quà của Trai Tây trên mạng xã hội nhắm vào chị em phụ nữ - Ảnh 7.

Ảnh nhân vật cung cấp

Vài ngày sau, người này gửi ảnh nói đang ở chỗ chuyển phát nhanh, rồi nói mình chuyển qua cho người chuyển phát nhanh 500 USD rồi mới nhận được hàng. Mình nói mình không có tiền, bảo anh ta gửi tiền qua Western Union cho mình. Tuy nhiên, anh ta lại bảo đã bỏ vào bao hàng 500.000 USD rồi, mà tiền đó anh ta mượn bạn, do anh ta hết tiền. Nói qua nói lại một hồi mình vẫn khăng khăng là không có tiền. Cuối cùng, mình bảo anh ta gọi cho chuyển phát nhanh để móc tiền ra chuyển cho mình. Anh ta đồng ý xong chặn tin nhắn mình luôn".

Cũng đã từng giải đáp xử lý nhiều tình huống lừa đảo tương tự cho khách hàng, luật sư Lê Ngọc Luân - Đoàn luật sư TP. Hà Nội đã đúc kết được những thủ đoạn của chúng. 

Đối tượng thường có ảnh đại diện rất đẹp trai, thường có ảnh đại diện ngoài ra không có những hoạt động cá nhân khác trên trang facebook cá nhân. Đối tượng chúng hướng tới là các chị em phụ nữ. Các đối tượng này thường nói chuyện khá ngọt ngào và luôn khen ngợi đối thương, thậm chí buông lời tán tỉnh, yêu đương.

Sau khoảng vài tuần thậm chí 1 đến 2 tháng làm quen, đối tượng sẽ nói do yêu quý nên sẽ gửi một thùng quà cho các chị em, hoặc đang một thương vụ nào đó trong tay, phải sang nước khác để thực hiện hoặc đang du lịch ở nước ngoài… Đối tượng sẽ cho bị hại biết chi tiết thương vụ hoặc chuyến du lịch của họ tại một đất nước cụ thể để chị em tin là thật. Và hứa hẹn sẽ gửi quà về Việt Nam, nhưng bị gặp trục trặc nên cần tiền để giải phóng được nó ra. Hoặc chiêu thức khác là hứa hẹn sẽ đưa sang làm việc, kết hôn, nhập tịch...

Luật sư Luân nhấn mạnh: "Đã có khá nhiều chị em đến xin tư vấn giải quyết trường hợp như trên. Tuy nhiên, khi đã bị lừa rồi rất khó xác định được tung tích và nhân thân của người đó. Vì đối tượng ở nước ngoài. Trong trường hợp này, người bị hại phải gửi công an trong nước cũng như cảnh sát nơi kẻ này có quốc tịch để điều tra, trường hợp có lãnh sự quán thì làm đơn đề nghị trợ giúp tại quốc gia đó".

Theo Thời Đại

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.