Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Căn hầm’: Mê hoặc và đầy ám ảnh

Bộ phim giật gân - khoa học viễn tưởng kinh phí thấp “10 Cloverfield Lane” không có những cảnh quay hoành tráng nhưng vẫn đủ lôi cuốn người xem cho tới tận phút chót.

Tháng 1/2008, hãng Paramount cùng xưởng phim Bad Robot đưa Cloverfield ra rạp sau chiến dịch marketing lan truyền khiến công chúng háo hức và ngóng trông tác phẩm trong suốt thời gian dài.

Bộ phim được quay dưới góc nhìn người thứ nhất, thuộc dạng giả tài liệu (found footage), đã không phụ lòng mong đợi khi trở thành cú hit với doanh thu 170 triệu USD, so với mức kinh phí sản xuất chỉ là 25 triệu USD.

Khi ấy, giới phê bình coi đó là tác phẩm kế nhiệm xứng đáng cho nhiều tựa phim cùng phong cách như The Blair Witch Project hay REC. Cloverfield kết thúc nhưng đồng thời để lại không ít câu hỏi, khiến người ta tiếp tục trông chờ phần hai của bộ phim.

‘Can ham’: Me hoac va day am anh hinh anh 1
10 Cloverfield Lane không phải là phần tiếp theo của Cloverfield, mà chỉ là tác phẩm "thừa kế tinh thần" cú hit phòng vé năm 2008. Ảnh: Paramount

Sau 8 năm ròng rã, 10 Cloverfield Lane bất ngờ ra mắt trong sự ngạc nhiên của công chúng. Song, nhà sản xuất J.J. Abrams tiết lộ đây chỉ là “tác phẩm thừa kế tinh thần”, chứ không phải phần tiếp theo của Cloverfield. Chẳng có con quái vật khổng lồ hay những cảnh phim gây choáng váng như khi tượng Nữ thần Tự do bị hất văng đầu, 10 Cloverfield Lane mê hoặc khán giả theo một cách rất khác.

Chuyện phim bắt đầu với cảnh cô gái trẻ xinh đẹp Michelle vội vàng thu dọn đồ đạc sau cuộc cãi vã với bạn trai. Chiếc xe của cô đang lao nhanh trên đường cao tốc thì bất ngờ bị tông phải và văng ra lề đường. Thế rồi Michelle thức dậy trong một căn hầm cùng hai người đàn ông lạ: Howard (John Goodman) và Emmett (John Gallagher Jr.).

Họ bảo cô rằng thế giới bên ngoài đã bị đầu độc bởi một cuộc tấn công hóa học và không còn thích hợp để con người sinh sống. Không tin vào những gì nghe được, Michelle quyết định từ từ tìm hiểu mọi chuyện, đồng thời tìm cách thoát khỏi căn hầm kín.

‘Can ham’: Me hoac va day am anh hinh anh 2
Bỗng dưng bị kẹt dưới căn hầm trú ẩn của người đàn ông lạ, cô gái trẻ Michelle có nhiều câu hỏi muốn được giải đáp. Ảnh: Paramount

Đến 90% thời lượng của 10 Cloverfield Lane diễn ra trong căn hầm. Phim giống như chuyến hành trình đi tìm lời giải đáp cho hàng loạt câu hỏi của Michelle: tại sao cô được đưa đến nơi đây? Liệu có bao nhiêu phần sự thật trong lời kể hai người đàn ông lạ? Những kẻ ở trong cùng căn hầm với cô thực sự là người như thế nào?

Trên thực tế, 10 Cloverfield Lane có thời lượng không dài (chỉ 103 phút), nhưng kịch bản được Josh Campbell, Matthew Stuecken và Damien Chazelle xây dựng rất chỉn chu và logic. Ngoại trừ phần kết có đôi chút vội vàng, khán giả gần như sẽ không thể đoán trước nổi chuyện gì xảy ra tiếp theo.

Cứ mỗi khi người xem tưởng rằng kết cục đã an bài thì một bí mật lại được hé lộ, hướng chuyện phim rẽ sang hướng khác. Để làm được điều đó, ngoài việc cài cắm cẩn thận các tình tiết, đội ngũ biên kịch của 10 Cloverfield Lane còn sáng tạo nên hai nhân vật tương phản đầy thú vị là cô gái trẻ Michelle (Mary Elizabeth Winstead) và Howard (John Goodman) - ông chủ căn hầm.

‘Can ham’: Me hoac va day am anh hinh anh 3
Chuyện phim chỉ xoay quanh đúng ba nhân vật, nhưng những bất ngờ liên tục xảy ra và khiến người xem bất ngờ, ám ảnh. Ảnh: Paramount

Trong các bộ phim kinh dị hoặc giật gân, khán giả thường được thấy những cô gái xinh đẹp nhưng hành động ngốc nghếch. Nhưng Michelle là trường hợp đặc biệt. Hoảng sợ nhưng không hề hoảng loạn, Michelle không bao giờ tỏ ra bi lụy khi phát hiện rằng mình đang bị giam cầm. Cô luôn nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, rồi phân tích sự việc kỹ lưỡng để tìm ra giải pháp.

Mary Elizabeth Winstead có lẽ là lựa chọn hoàn hảo cho vai Michelle bởi ngoại hình của nữ diễn viên vừa xinh đẹp để dễ tạo thiện cảm với khán giả, vừa ánh lên nét thông minh và lanh lợi qua ánh mắt. Hơn thế, biểu cảm của cô trong toàn bộ phim luôn luôn thuyết phục.

Trong khi đó, vai diễn Howard của John Goodman thậm chí còn xuất sắc hơn. Người xem khó có thể đưa ra được nhận định rõ ràng về nhân vật. Howard giống như một kẻ đa nhân cách, nắm giữ rất nhiều bí mật.

Với vẻ ngoài bệ vệ cùng giọng nói trầm ấm, Howard thường tỏ ra mình là người chu đáo, tốt bụng. Nhưng mỗi khi tức giận, ông ta lập tức trở nên khó lường. Cho tới khi bộ phim khép lại, người xem sẽ vẫn thấy rằng nhân vật phản diện vẫn có không ít phần đúng đắn.

10 Cloverfield Lane là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Dan Trachtenberg. Điều đáng ngạc nhiên là anh có thể xây dựng cho tác phẩm của bản thân không khí căng thẳng và nghẹt thở từ đầu tới cuối.

Ngay cả cảnh Michelle tìm cách với lấy chiếc điện thoại ở đầu phim, chẳng có bất cứ xung đột nào nhưng vẫn có thể khiến người xem thấy hồi hộp, tò mò. Chìa khóa nằm ở chỗ Trachtenberg luôn biết hướng sự tập trung của mỗi cảnh phim vào đúng vị trí, từ đó tạo ra không khí hợp lý và lôi kéo người xem.

Không phải là một tác phẩm viễn tưởng hoành tráng như Cloverfield, 10 Cloverfield Lane xây dựng nên bầu không khí kịch tính đến nghẹt thở của cuộc xung đột giữa người với người trên nền bối cảnh tối tăm và chật chội của căn hầm bí mật.

Đúng như lời đề tựa “Quái vật xuất hiện dưới nhiều hình dạng”, khi bộ phim khép lại, thứ đáng sợ nhất đọng lại trong khán giả có lẽ là “thứ quái vật dưới hình dạng con người”.

Zing.vn đánh giá: 4/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.