Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Căn bệnh từng cướp đi mạng sống của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh nguy hiểm thế nào?

Căn bệnh u tuyến yên là căn bệnh hiếm gặp, nhưng của ca sĩ trẻ Wanbi Tuấn Anh đã phải ra đi bởi căn bệnh quái ác này.

Nhắc đến sự ra đi của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, nhiều người tiếc thương vì cho rằng anh là một trong những người không được chuẩn đoán căn bệnh u tuyến yên từ sớm nên đã phải ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ.

Ca sĩ Wanbi Tuấn Anh qua đời ở tuổi 26

Trong con đường nghệ thuật, Tuấn Anh được biết đến nhiều nhất khi cùng Thu Thủy giành giải Ca sĩ trẻ triển vọng của giải Làn Sóng Xanh năm 2009. Tuấn Anh đã có nhiều bài hit như: Đôi mắt, Cho em, Vụt mất… và những ca khúc anh tự sáng tác hoặc viết lời nhạc như Cho em, Từng ngày qua, Dạ khúc... được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ngoài ra, Tuấn Anh còn từng làm người mẫu và lấn sân sang điện ảnh với các bộ phim như: Áo cưới thiên đường và Bóng ma học đường.

Được biết, từ năm 2009, sau khi cha đột ngột qua đời, Wanbi Tuấn Anh phát hiện ra thị lực ngày càng kém khiến mắt anh không nhìn thấy gì. Anh được bác sĩ chuẩn đoán là có khối u ở tuyến yên trong não. Đây là căn bệnh hiếm, trên thế giới trung bình 1 triệu người mới có một người mắc phải.

Trên thực tế, tuyến yên còn có tên gọi khác là tuyến não thùy, là một trong những tuyến nội tiết tố của cơ thể, có kích thước chỉ tương đương một hạt đậu với trọng lượng chỉ từ 0,5 – 1g. Tuyến yên là nơi tiết hormone kích thích sinh trưởng, kích thích tuyến giáp, kích thích sinh dục…. Tuy nhỏ bé nhưng tuyến yên điều tiết gần như mọi hoạt động của cơ thể, từ sinh trưởng, phát triển tới sinh dục và tự vệ.

Tuy u tuyến yên có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đối với cuộc sống con người nhưng việc chuẩn đoán căn bệnh này hoàn toàn không dễ dàng. Trên thực tế, triệu trứng của bệnh u tuyến yên rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Nếu các bác sĩ chuẩn đoán thiếu kinh nghiệm, việc phát hiện ra căn bệnh này sẽ rất tốn thời gian, ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Không phải ngoại lệ, ca sĩ Wanbi Tuấn Anh cũng là một trong những người không được chuẩn đoán căn bệnh u tuyến yên từ sớm. Khi mắt anh không thể nhìn được bình thường, các bác sĩ bệnh viện mắt khám và cho rằng anh bị nhiễm virus. Khi các phương pháp chữa trị không đạt hiệu quả kéo theo bệnh tình ngày càng trở nên trầm trọng hơn, căn bệnh u tuyến yên hiếm gặp của Wanbi Tuấn Anh mới được phát hiện.

 

Dấu hiệu bệnh cần đi khám sớm

Ung thư tuyến yên giai đoạn đầu cũng giống như các căn bệnh ung thư khác nó có triệu chứng khá mờ nhạt hoặc giống với các căn bệnh thông thường khác nên người bệnh thường lơ là, chủ quan nên bỏ qua. Tuy nhiên, nếu chịu khó để ý và cẩn thận bạn sẽ có thể kịp thời phát hiện được bệnh từ đó cơ hội chữa khỏi cũng cao hơn.

Triệu chứng cần cảnh giác:

- Có cảm giác đau đầu, buồn nôn, nôn. Các chức năng khứu giác bị rối loạn, chảy nước mũi. Đôi khi có triệu chứng ngủ lịm.

- Các rối loạn về hệ nội tiết: núm vú tự nhiên tiết ra dịch, rối loạn kinh nguyệt đối với nữ hoặc chức năng tình dục bị suy giảm đối với nam.

- Ảnh hưởng đến cơ quan thị giác như thị lực giảm sút, khi nhìn xuất hiện những hình đôi, sụp mí mắt…

Phòng ngừa ung thư tuyến yên

Để phòng ngừa ung thư tuyến yên, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

- Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, hợp lý.

- Thường xuyên luyện tập thể thao.

- Không sử dụng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích có hại cho sức khỏe.

- Định kỳ khám sức khỏe để có thể phát hiện bệnh sớm.

- Nếu có các dấu hiện của bệnh thì cần thăm khám ngay với bác sĩ không nên tự ý dùng thuốc khi chưa được chỉ định.

 

 

Theo Gia đình & Xã hội

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.