Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Cách nào hạn chế ngộ độc bia, rượu dịp Tết?

Sức khỏe của nhiều “đấng nam nhi” bị suy giảm sau mỗi dịp Tết đa phần có nguyên do từ những bữa tiệc tùng, “nhậu nhẹt” triền miên với quá nhiều bia, rượu. Làm thế nào để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe bởi ngộ độc rượu, bia?

Biểu hiện của ngộ độc rượu

Khi uống quá nhiều rượu, cơ thể không còn chuyển hóa được, rượu uống vào sẽ bị nôn ra. Người bị ngộ độc rượu thường mất khả năng vận động tự chủ như không cầm được bát đũa, rót nước ra ngoài..., không điều khiển được hành vi, nói líu lưỡi, gọi nhầm tên người, không thể đi lại được, mất cân bằng cơ thể, không tự ngồi được. Những trường hợp ngộ độc quá nặng, rượu sẽ ức chế trung tâm hô hấp, mất tri thức, gọi hỏi không biết, mất các phản xạ hoặc có thể rơi vào tình trạng hôn mê, gây nguy hiểm tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đặc biệt với người có tuổi hay bệnh lý tim mạch khi say rượu, rất có thể sẽ xuất hiện những triệu chứng của tai biến tim mạch như xuất huyết não, nhồi máu cơ tim. Vì vậy khi có dấu hiệu bị ngộ độc, cần phải xử lý ngay tại chỗ, sau đó, đưa người bị ngộ độc vào viện cấp cứu, tránh những biến chứng mắc phải về sau.

Nguyên nhân gây ngộ độc

“Cơ chế vận hành của rượu” là rượu giữ lại trong dạ dày khoảng 5 phút rồi ngấm vào máu qua đường ruột.

Do có chức năng như 1 trung tâm xử lý độc nên rượu, bia chuyển hóa tới 90% tại gan. Tuy nhiên, gan chỉ có thể chuyển hóa một lượng cồn vừa phải trong một thời gian ngắn nên nếu uống bia rượu với số lượng nhiều, gan không kịp chuyển hóa hết sẽ khiến cho nồng độ cồn tăng dần trong máu.

Trong những ngày Tết, lượng rượu, bia được hấp thụ nhiều hơn là nguyên nhân chính khiến gan bị tổn thưởng và sức khỏe nam giới bị suy giảm.

 

Rượu, bia là nguyên nhân chính khiến gan bị tổn thương dịp Tết

Rượu, bia là nguyên nhân chính khiến gan bị tổn thương dịp Tết

Khi đã uống quá chén, gan không thể đào thải hết được các chất độc từ bia, rượu. Đây là nguyên nhân khiến các “đấng mày râu” gặp phải các triệu chứng say rượu, ngộ độc rượu và có thể phải đối mặt với tình trạng gan bị tổn thương như men gan cao, viêm gan cấp… cộng với cảm giác mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu…

Do đó, số người bị ngộ độc rượu phải vào viện cấp cứu dịp Tết thường chiếm gần 50% tổng số bệnh nhân ngộ độc rượu của cả năm.

Phòng hơn chữa

Cách tốt nhất để có một tinh thần minh mẫn, cơ thể khỏe mạnh, an toàn cho gan là nam giới hãy hạn chế tối đa rượu bia. Tuy nhiên, trong những trường hợp không thể tránh được như các dịp lễ Tết thì nên cố gắng uống lượng rượu, bia càng ít càng tốt.

Có một số mẹo dành cho các “quý ông” trước khi nhập tiệc để tránh ngộ độc bia, rượu như: nên uống một cốc sữa trước khi bước vào bữa tiệc để hạn chế sự hấp thu rượu vào máu; cố gắng vừa ăn vừa uống, nên ăn những thực phẩm giàu tinh bột vì nó làm chậm quá trình hấp thu chất cồn vào trong máu, nên ăn hoa quả vì nó chứa nhiều nước giúp giải rượu.

Uống rượu, bia nên uống chậm chứ không nên uống nhanh, bởi uống nhanh sẽ làm cho tốc độ hấp thụ rượu vào trong máu cũng nhanh, nếu uống chậm rãi sẽ có đủ thời gian để cơ thể bài tiết rượu, bia ra ngoài. Không nên uống rượu, bia cùng với nước ngọt có gas vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm tăng tốc độ cồn ngấm vào máu.

Đặc biệt, nên tăng cường chức năng gan, để gan thực sự khỏe mạnh và thực hiện tốt sứ mệnh của một trung tâm xử lý độc. Để hỗ trợ và tăng cường chức năng gan, trong dân gian cũng có nhiều loại thảo dược được chứng minh có tác dụng giải độc gan, rất tốt cho gan như Diệp hạ châu đắng, Vọng cách, Nhân trần, hành tỏi, nấm linh chi… Trong đó khi kết hợp Diệp hạ châu (chất đắng trong loại cây này làm gia tăng lượng glutathione, giúp hạ men gan và tăng cường chức năng giải độc của gan), Vọng Cách (các khoáng chất có lợi như đồng, sắt, magie, kali…giảm mệt mỏi, khắc phục chứng đầy bụng, khó tiêu, chán ăn) và Nhân trần (giải nhiệt, giúp lợi tiểu, từ đó tăng cường khả năng thải chất cồn ra khỏi cơ thể) sẽ giúp tăng cường tối đa công dụng bảo vệ gan hiệu quả, giải độc gan một cách nhanh chóng và an toàn.


Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.