Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Cách làm giá đỗ tại nhà vừa to mập lại sạch ăn mãi không hết

Giá đỗ có thể nấu thành nhiều món ngon như giá đỗ xào, nấu canh, thậm chí là ăn sống được. Cách làm giá đỗ tại nhà bằng chai nhựa, khăn, thùng xốp hay rổ nhựa vừa tiện lợi lại đảm bảo an toàn vệ sinh giúp bữa cơm gia đình thêm đảm bảo.

Giá đỗ hay còn gọi là giá, giá đậu là hạt đậu xanh nảy mầm có độ dài từ 3 - 7cm. Giá đỗ thường được ủ từ đậu xanh. Giá đỗ ủ từ hạt đậu tương, đậu hà lan được đánh giá là có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn,

Giá đỗ rất giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, giàu khoáng chất, amino acid, protein. Giá được làm từ ngũ cốc và đậu, nên khi ăn giá là cách tăng hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng giá trị dinh dưỡng có trong các loại hạt họ đậu.

Giá đỗ có thể chế biến thành nhiều món ngon, ăn mùa nào cũng hợp, đặc biệt là mùa hè rất mát, giúp giải nhiệt tốt. Bếp Eva hướng dẫn cách làm giá đỗ tại nhà cực đơn giản bằng những dụng cụ có sẵn các chị em có thể tham khảo ngay sau đây!

1. Cách làm giá đỗ bằng chai nhựa đơn giản nhất

Chuẩn bị:

- Chai nhựa 1,5l (rửa sạch trước khi dùng)

- Que nhọn và dao để đục lỗ chai

- 50g hạt đỗ xanh (chọn đỗ xanh ta hạt nhỏ, chắc)

- Nước sạch

Các bước làm giá đỗ bằng chai nhựa:

Bước 1: Ngâm hạt đỗ xanh

Pha nước sạch tỷ lệ 3 sôi 2 lạnh rồi cho hạt đỗ xanh vào ngâm trong 1 tiếng. Khi ngâm dùng tay chà xát hạt đỗ xanh một chút.  (Nếu ngâm trong nước lạnh thường thì cần 4 - 8 tiếng)

Bước 2: Cắt chai nhựa

Chai nhựa rửa sạch, để khô, dùng que đục thành từng lỗ tròn nhỏ cách nhau khoảng 3cm quanh thân chai và dưới đáy chai giúp lưu thông không khí, tránh ứ đọng nước khi làm giá.

Bước 3: Cho đỗ đã ngâm vào chai rồi đặt chai nhựa vào chỗ tối (không để ánh sáng lọt vào). Đặt chai nằm ngang để các hạt đậu không bị dồn vào 1 chỗ.

cach lam gia do tai nha vua to map lai sach an mai khong het - 1

Làm giá đỗ bằng chai nhựa đơn giản mà lại có mẻ giá ngon

Bước 4: Cho đỗ uống đủ nước

Một ngày cần cho đỗ uống nước từ 2 - 3 lần (sáng - trưa - tối). Ngâm chai đỗ vào chậu nước khoảng 1 phút rồi nhấc lên, để chảy hết nước rồi cất lại vào chỗ tối.

Bước 5: Thu hoạch

Sau khoảng 3 ngày là có thể thu hoạch được giá đỗ. Cắt đáy chai hoặc cắt theo hình chữ L và dốc đỗ ra ngoài để tránh đỗ bị gãy.

Giá đỗ làm bằng chai nhựa nhanh được thu hoạch, giá mập mạp, tươi rói. Đầu đỗ chưa bung hoàn toàn, khi nấu ăn vẫn cảm nhận được độ bùi của đầu đỗ.

2. Cách làm giá đỗ bằng rổ nhựa

Chuẩn bị:

- Đỗ xanh 100g

- Rổ nhựa hoặc tre đều được

- Nước, khăn phủ

- Nồi hoặc chậu để ủ

Các bước làm giá đỗ bằng rổ nhựa:

Bước 1: Đỗ xanh ngâm nước lạnh qua đêm từ 6 - 8 tiếng

Bước 2: Cho đỗ xanh đã ngâm vào rổ, dùng khăn phủ lên, lấy 1 chiếc đĩa đặt lên trên sau đó cho cả rổ vào trong nồi hoặc chậu để ủ trong bóng tối. Mỗi ngày sáng, tối nhúng cả rổ vào chậu nước khoảng 5 phút rồi vớt ra để hết nước và lại cho vào chỗ tối.

cach lam gia do tai nha vua to map lai sach an mai khong het - 2

Làm giá bằng rổ nhựa vừa tiện vừa dễ

Bước 3: Thu hoạch giá đỗ sau 2 - 3 ngày. Dùng kéo cắt hết các lớp rễ đâm ra ngoài chiếc khăn để dễ thu hoạch và vệ sinh, chuẩn bị cho mẻ ủ mới.

Giá đỗ ủ bằng rổ nhựa hoặc rổ tre sẽ cho những mầm chắc, to và mập. Khi ủ các bạn nên để chỗ tối, sạch sẽ để có mẻ giá trắng và đẹp.

3. Cách làm giá đỗ bằng khăn

Chuẩn bị:

- Đỗ xanh 100g

- Khăn xô hoặc khăn vải bông

- Rổ hoặc khay đựng

Các công đoạn làm giá đỗ bằng khăn:

Bước 1: Ngâm đỗ xanh trong nước ấm tỷ lệ 3 sôi 2 lạnh. Thay nước sau 6 tiếng 1 lần, ngâm đủ 12 tiếng thì vớt ra. Lúc này, hạt đỗ đã nứt và đã thấy mầm.

Bước 2: Đổ hạt đỗ vào rổ, xả sạch dưới vòi nước nhỏ để tránh mầm đậu bị gãy nát.

Bước 3: Dùng 1 chiếc rổ nhựa hoặc 1 khay có thể thoát nước được, trải 1 lớp khăn xô hoặc khăn vải mỏng xuống đáy khay hoặc rổ. Trải đều đỗ lên khắp bề mặt rồi dùng một chiếc khăn khác đã nhúng nước chùm lên. Sau đó mang để vào nơi thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời, cứ 4 tiếng thì lại dội thêm nước lạnh lên bề mặt khăn.

cach lam gia do tai nha vua to map lai sach an mai khong het - 3

Bước 4: Thu hoạch giá sau 3 ngày. Lớp giá lên đều, mập và rễ không quá nhiều, có thể dễ dàng lấy ra, vệ sinh để chuẩn bị cho mẻ sau.

Lưu ý: Chỉ dùng bình xịt để phun nước cho giá, không tưới tới mức đọng nước giá sẽ bị úng. Không để ra ngoài ánh nắng mặt trời giá vươn cao khiến giá bị gầy, ăn không ngon.

4. Cách làm giá đỗ bằng thùng xốp

Chuẩn bị:

- Đỗ xanh 30 - 40g

- 1 thùng xốp kích cỡ 40x50x7cm

- 2kg đất (tơi xốp hoặc tro, xơ dừa)

- Giấy mềm hoặc khăn mỏng

Các bước thực hiện:

Bước 1: Ngâm đỗ xanh trong nước lạnh từ 6 - 8 tiếng.

Bước 2: Cho đất vào thùng xốp độ dày khoảng 3cm rồi phun nước ẩm đất. Thấm ướt khăn giấy hoặc khăn mỏng rồi trải lên bề mặt đất.

Bước 3: Rải đều đỗ đã ngâm lên bề mặt của khăn hoặc vải đã trải, chú ý không rải sát mép thùng. Phun hơi nước để tạo độ ẩm cho thùng rồi đậy kín nắp thùng xốp lại.

cach lam gia do tai nha vua to map lai sach an mai khong het - 4

Bước 4: Tưới nước bằng bình phun 2 lần mỗi ngày. Sau 2 ngày mang thùng xốp ra nơi có ánh sáng, thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Đến ngày thứ 3 là có thể thu hoạch được.

Khi thu hoạch chỉ cần nhấc lớp khăn mỏng hoặc khăn giấy lên, rửa sạch giá là được.

5. Cách làm giá đỗ bằng vỏ hộp sữa

Chuẩn bị:

- 70g đỗ xanh

- 1 hộp sữa 1l

Cách làm:

- Ngâm đỗ xanh vào nước ấm khoảng 3 - 4 tiếng đến khi vỏ đỗ nứt ra là được.

- Rửa sạch hộp sữa, cắt 2 đầu hộp sữa để lấy chỗ chắt nước.

- Cho đỗ xanh đã ngâm vào hộp, đậy nắp lại, để ở nơi thoáng mát.

- Ngày 2 lần, nhúng hộp sữa ngập trong chậu nước khoảng 5 phút rồi chắt hết nước ra để lại vào chỗ thoáng mát.

cach lam gia do tai nha vua to map lai sach an mai khong het - 5

Khi thấy hộp sữa phồng lên là giá đã được và có thể thu hoạch

- Khoảng 4 ngày sau khi thấy hộp sữa căng phồng lên là giá đã được, cắt vỏ hộp để thu hoạch giá.

Với những cách làm giá đỗ đơn giản này, các mầm giá trắng, mập mạp và ngọn giá vẫn còn hình hạt đỗ màu vàng, khi ăn sẽ rất bùi và ngọt.

Tác dụng của giá đỗ đối với sức khỏe

- Ăn giá đỗ giúp tăng cường hormone cho nữ giới, trong giá có chứa tế bào tăng trưởng và các nguyên tố vi lượng chất cao, đặc biệt là kẽm, omega 3, chất chống oxy hóa... đều là những chất cần thiết cho nội tiết tố nữ.

- Ăn giá đỗ hỗ trợ điều trị một số bệnh như tim mạch, huyết áp cao, thoái hóa khớp, đặc biệt là ung thư.

Những món ăn ngon từ giá đỗ

Giá đỗ có thể làm được rất nhiều món ngon, trong đó phải kể tới như:

cach lam gia do tai nha vua to map lai sach an mai khong het - 6

Giá đỗ có thể nấu thành rất nhiều món ngon bổ dưỡng

- Giá đỗ xào thịt bò

- Giá đỗ trộn chua ngọt

- Giá đỗ làm nộm với dưa chuột

- Món canh đậu phụ giá đỗ

- Đậu phụ xào giá đỗ

- Đậu phụ xào thập cẩm

- Món giá đỗ xào măng

- Canh chua giá đỗ

 

 

Theo khampha

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.