Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Cách gọt thủy tiên cực chuẩn cho hoa nở đúng 30 Tết
Dưới đây là những kỹ thuật cơ bản để các bạn có thể tham khảo và tự tay gọt thủy tiên thật đẹp để hoa có thể nở đúng vào 30 Tết, đem lại may mắn cho cả năm.
 
Thủy tiên là một trong những loài hoa chơi Tết phổ biến được nhiều người yêu thích không chỉ bởi vẻ đẹp kiêu sa mà còn từ ý nghĩa mang may mắn, thịnh vượng đến cho gia chủ. Để có một chậu thủy tiên xinh xắn trang trí nhà ngày Tết cũng không quá khó khăn, bạn chỉ cần sự khéo léo, tỉ mỉ và hết sức nhẫn nại là thành phẩm ít nhiều sẽ như mong muốn. Quan trọng hơn cả đây là tác phẩm do tự tay mình làm càng thú vị hơn là chọn mua ngoài tiệm đúng không nào? 

Gọt thủy tiên trước Tết tầm từ 21 đến 25 ngày là đúng thời điểm, và bây giờ chính là khoảng thời gian chỉ còn cách 30 Tết đúng 25 ngày, còn chần chừ gì nữa, bạn hãy đọc bài và gọt thủy tiên ngay thôi. Người phương Đông quan niệm rằng, năm nào gọt hoa thủy tiên mà nở đúng giao thừa thì năm đó gia đình sẽ rất may mắn. Chúc các bạn thành công nhé!
 
gọt thủy tiên 2

gọt thủy tiên 3
 

Thủy tiên mang nét đẹp kiêu sa và ý nghĩa mang đến may mắn cho gia chủ.

Dưới đây là những kỹ thuật cơ bản để các bạn tham khảo và tự tay gọt thủy tiên thật đẹp chơi Tết.

Bước 1: Làm sạch củ

Củ thủy tiên được đánh giá tốt khi có hình dáng to tròn, mập mạp, xốp và cân đối, không có quá nhiều nhánh. Giá một củ thủy tiên được nhập khẩu dao động khoảng 25.000 - 40.000 đồng. Phía dưới của củ bao giờ cũng có một chút đất để bảo vệ rễ, củ mua về cần bóc bỏ đất ở đáy, bóc hết các bẹ lá khô và ngâm nước 2 ngày để vỏ hút nước căng mọng ra nhằm dễ gọt. Sau đó ngâm nước rồi làm sạch lại lần nữa.
 
 
 
Củ thủy tiên được lựa chọn cẩn thận và bắt đầu làm sạch. 

Bước 2: Bóc vỏ và bao mầm

Bóc vỏ: Chọn loại dao vát lưỡng dụng dài khoảng 18cm và dao máng với lưỡi hình vòng cung dài khoảng 5mm để dễ dàng cho việc bóc, cắt, cạo, gọt, xén… Bắt đầu động dao trên mặt củ, cách vầng rễ 1cm, rạch một đường theo hình vòng cung. Nhẹ nhàng tách từng lớp vỏ cho đến khi vào gần đến giữa củ thì phải nhẹ nhàng để không phạm vào bao hoa, cuống hoa và lá, cho đến khi để lộ hoàn toàn mâm củ. Đối với các mầm sườn cũng bóc vỏ như với củ chính.
 
 
Chọn loại dao vát lưỡng dụng và dao máng để dễ dàng cắt, gọt, xén,…
 
 
Bắt đầu rạch đường theo hình vòng cung và nhẹ nhàng tách từng lớp vỏ.

Bóc bao mầm: Sử dụng dao vát lưỡng dụng và dao máng để khoét sâu các khe giữa các bào mầm (bao màu trắng bao bọc quanh lá và cuống hoa). Bạn nên rạch một đường ở bên cạnh của bào mầm, từ trên xuống dưới, thay vì rạch chính giữa để tránh làm rách bao hoa. Khi nhìn thấy trong hình giữa những lá xanh màu lá mạ có một bao lồi ra, nho nhỏ màu vàng nhạt đó là bao hoa. Thông thường, mỗi mầm có 4 - 5 lá. 
 
 
Sử dụng dao vát và dao máng để khoét sâu các khe giữa các bào mầm.
 
 
Giữa những lá xanh màu có một bao lồi ra màu vàng nhạt là bao hoa.

Bước 3: Xén lá, cạo cuống hoa và tạo hình

Để lá thủy tiên mọc thấp và uốn lượn phía dưới hoa thật đẹp mắt, chúng ta cần phải xén lá, xén theo cạnh nào nó sẽ uốn lượn theo cạnh đó. Dùng dao lưỡi vát rạch một chút trên ngọn lá rồi dùng dao máng xén dọc theo chiều dài của lá cho tới tận cuống lá. Bạn có thể tạo lá cong hình móc câu, lá lượn vòng tròn hoặc sáng tạo theo ý thích. Tương tự, cạo cuống sẽ giúp hoa cong theo chiều bạn muốn, chỉ cần cẩn thận kẻo đứt cuống hoa. Cuối cùng, nếu khéo tay bạn còn sáng tác thêm các tạo hình thiên nga, thuyền buồm, hình động vật xinh xắn nữa đấy!  
 
 
Các bước xén lá và cạo cuống cho hoa uốn lượn theo ý muốn.

Bước 4: Thủy dưỡng - nuôi trồng trong nước

Đây là bước rất quan trọng trong quá trình gọt thủy tiên, quyết định nhiều đến thành quả cuối cùng. Giai đoạn này, lá và hoa dễ điều chỉnh, uốn nắn nên cần xem xét thường xuyên. Đầu tiên, dùng chổi lông, kéo làm sạch các mảnh vụn, điều chỉnh lại các vết cắt, xem kỹ các mặt củ, tránh tình trạng bị dập dẫn đến thối. Tiếp đến, ngâm mặt cắt, gọt, tỉa vào nước trong 1 ngày để rửa sạch nhựa chảy ra từ vết cắt, nhựa sẽ đùn ra và đông lại dẻo quánh trên các vết cắt gọt. 

Sau khi ngâm, ta đưa củ vào chậu thủy dưỡng, đặt nằm ngang và hướng mặt cắt gọt lên trên. Dùng bông hoặc vải mềm phủ lên các vết cắt và rễ sao cho mảnh vải, bông luôn ướt. Nên để trong nhà 3-4 ngày do các vết cắt liền sẹo, lá bắt đầu mọc dài ra và hơi xanh mới đưa ra ngoài trời. Sử dụng nước sạch để thay hàng ngày, tùy vào độ nông sâu của chậu mà thay từ 1-2 ngày/ lần. 
 
 
 
 
Tiến hành nuôi trồng thủy tiên trong nước và theo dõi kỹ lưỡng.

Một vài lưu ý khi gọt thủy tiên chơi dịp Tết Nguyên Đán:

Thời điểm gọt: Đặc điểm của thủy tiên là trời nóng ẩm thì nhanh nở hoa, trời lạnh thì chậm. Vì thế, nếu năm nào ấm thì bạn tiến hành gọt trước Tết 21 – 22 ngày, năm nào lạnh nhiều thì gọt trước Tết khoảng 24 – 25 ngày.  
 
 

Điều chỉnh thời điểm nở hoa: Muốn củ ra hoa sớm thì thay nước ấm để thủy dưỡng, phơi ra ngoài nắng, ban đêm đưa vào trong nhà che giấy, nilon rồi dùng bóng điện chiếu sáng. Muốn ra hoa muộn thì thay nước lạnh nhiều lần, không phơi nắng mà phải để nơi râm mát, ban đêm mang ra ngoài trời.
 
Cảm giác tận hưởng thành quả cho chính tay mình tạo nên thật tuyệt vời!

 

 

 

 

Theo kenh14.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.