Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể bạn chưa biết

Có không ít bệnh lây truyền qua đường tình dục (LTQĐTD), nhưng trong số đó có một số bệnh có thể bạn chưa biết hoặc chưa từng được nghe nói đến.

Nhiễm Mycoplasma genitalium

Có thể bạn chưa từng nghe nói về loại vi khuẩn này, vì nó khá mới. Mycoplasma Genitalium là một loại vi khuẩn nhỏ được phát hiện vào những năm 1980. Chúng có thể được tìm thấy trong màng nhầy của niệu đạo, cổ tử cung, họng, và hậu môn.

Tuy nhiên, sự liên quan giữa vi khuẩn này và quan hệ tình dục vẫn chưa được biết cho đến những năm 1990 khi các nghiên cứu cho thấy những người mang vi khuẩn này thường có bạn tình cũng bị nhiễm chúng.

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí International Journal of Epidemiology cho thấy những người có từ 4 bạn tình trở lên trong một năm qua dễ bị mắc căn bệnh này.

Cac benh lay truyen qua duong tinh duc co the ban chua biet hinh anh 1

Ảnh: Hartfordpregnancy.

Vi khuẩn này liên quan với viêm niệu đạo ở nam giới, và viêm cổ tử cung và bệnh viêm vùng chậu ở phụ nữ. Bệnh thường không có triệu chứng, nhưng các triệu chứng của bệnh ở nam giới bao gồm tiết dịch niệu đạo, cảm giác nóng rát hoặc đau khi đi tiểu, và viêm khớp. Các triệu chứng ở phụ nữ bao gồm ngứa âm đạo và đau khi giao hợp.

Mặc dù là một bệnh LTQĐTD khá mới và thường không có triệu chứng nhưng M. Genitalium có thể là một trong những bệnh LTQĐTD phổ biến nhất được chẩn đoán ở người trẻ tuổi. Một nghiên cứu của Anh cho thấy vi khuẩn tồn tại ở khoảng 1% người dân trong độ tuổi 16-44.

Nhiễm Trichomonas

Nhiễm Trichomonas là do ký sinh trùng Trichomonas vaginalis gây ra. Mặc dù bệnh được biết ít hơn so với bệnh lậu, nhiễm Chlamydia và Herpes, nhưng bệnh rất phổ biến, ước tính mỗi năm ảnh hưởng đến khoảng 7,4 triệu nam giới và phụ nữ ở Mỹ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, thực tế thì căn bệnh này được coi là bệnh LTQĐTD có thể chữa khỏi phổ biến nhất tại Mỹ.

Các triệu chứng của nhiễm trùng bao gồm ngứa bên trong dương vật, tiết ít dịch, và nóng rát nhẹ sau khi đi tiểu hoặc xuất tinh ở nam giới, và đau bụng dưới, đi tiểu đau và nước tiểu màu vàng xanh, tiết dịch âm đạo bọt ở phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh thậm chí không biết mình có bệnh. Trong khi khoảng 3,7 triệu người ở Mỹ mắc bệnh, chỉ 30% số họ có triệu chứng của nhiễm Trichomonas.

Thất bại trong việc điều trị bệnh có thể gây đẻ non ở phụ nữ mang thai và làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. May mắn là bệnh có thể chữa được.

Rận mu

Rận mu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh do côn trùng 6 chân ký sinh chủ yếu sống ở vùng lông mu và đẻ trứng ở đó. Tuy nhiên, cũng có thể tìm thấy rận trên lông thô ở các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm lông mày, lông mi và lông nách.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm ngứa vùng sinh dục, có thể nhìn thấy trứng hoặc rận bò, đau vùng sinh dục do rận cắn và trầy xước. Những người có nhiều bạn tình, người dùng chung ga gối hoặc quần áo với người bị bệnh có nguy cơ mắc rận mu nhiều hơn.

Không giống các bệnh LTQĐTD khác, như bệnh lậu, rận mu không phải là một bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, ngoài việc khó giải quyết, không điều trị rận mu có thể gây chốc lở (nhiễm trùng da do vi khuẩn) hoặc nhọt trên da.

Lymphogranuloma venereum

Căn bệnh LTQĐTD này là một dạng nhiễm Chlamydia phổ biến hơn. Tuy nhiên, bản thân bệnh thì không phổ biến. Lymphogranuloma venereum, trong đó chủ yếu là viêm nhiễm hệ bạch huyết và các hạch bạch huyết, được đặc trưng bởi các sẩn hoặc loét sinh dục, sau đó hạch bạch huyết ở bẹn hoặc vùng đùi có kích thước bất thường. Các triệu chứng có thể bắt đầu một vài ngày đến 1 tháng sau khi tiếp xúc với vi khuẩn, bao gồm nhu động ruột gây đau, sưng môi âm hộ, máu hoặc mủ tiết ra từ trực tràng, và thoát dịch qua da từ các hạch bạch huyết ở bẹn.

Nếu không được điều trị, bệnh có thể gây viêm loét rất mất thẩm mỹ và sưng nề cơ quan sinh dục ngoài, trong đó bao gồm dương vật, niệu đạo và bìu ở nam giới, môi lớn, âm vật, và các tuyến trong cửa âm đạo ở phụ nữ. Viêm não là một biến chứng khác của bệnh.

Bệnh ghẻ

Căn bệnh nhiễm trùng da dễ lây này là một bệnh cổ xưa, ước tính khoảng 3.000 năm tuổi. Bệnh có thể lây truyền qua tiếp xúc da-da lâu dài với một người mắc bệnh, cũng như lây truyền qua quan hệ tình dục.
Bệnh ghẻ là do Sarcoptes scabiei var.hominis gây ra. Chúng chui sâu vào da và đẻ trứng, tạo thành những đường trông như vết bút chì hẹp. Ban ngứa thường đi kèm với nhiễm trùng này là một phản ứng dị ứng với dị nguyên. Các triệu chứng của bệnh bao gồm ngứa, lở loét giống phát ban trên da trầy xước và bị ghẻ đào, cũng như các đường như vết bút chì mỏng trên da.

 

Theo BS Tuyết Mai/ Báo Sức Khỏe và Đời Sống

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.