Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Ca sĩ sống bằng nghề 'tay trái'

Điều có thật ở thị trường nhạc Việt hiện tại là ca sĩ lao vào những công việc khác ngoài chuyên môn ca hát của mình để tìm kiếm thu nhập

“Cả tháng chỉ được 2 sô diễn, không biết tháng này là tháng gì?”. Đó là lời than thở của một ngôi sao ăn khách hiện nay. Hầu hết ca sĩ xác nhận họ bị giảm rất nhiều sô diễn. Lẽ thường, đây là khoảng thời gian ca sĩ tập trung cho các sản phẩm âm nhạc của mình để tung ra vào mùa hè nhưng các phòng thu gần như vắng vẻ. So với nhiều năm trước, mức thu nhập từ ca hát của ca sĩ hiện nay đã bị giảm sút một cách thê thảm nên sản phẩm âm nhạc của họ cũng chỉ được sản xuất dè chừng. Thị trường nhạc Việt hiện tại mang bộ mặt “u sầu”, như lời nhận định của nhiều người trong giới.

Làm giám khảo, viết sách

Công việc mới của giới ca sĩ vẫn là vai trò giám khảo ở các chương trình truyền hình thực tế. Không chỉ các ca sĩ đã làm giám khảo, cố vấn nghệ thuật, huấn luyện viên kỳ cựu trên các chương trình truyền hình, một thế hệ ca sĩ mới như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Uyên Linh, Trọng Hiếu… cũng được mời vào vị trí giám khảo. Mỗi đợt quay hình kéo dài 5-7 tháng và đó cũng là khoảng thời gian “chết” cho các sản phẩm ca nhạc.

Ca si song bang nghe 'tay trai' hinh anh 1
Minh Hằng trên sàn diễn thời trang.

Nhưng không phải ca sĩ nào cũng được mời làm giám khảo, MC. Vậy nên, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ phải kiếm việc khác thay vì ngồi chờ thời. Viết sách là một giải pháp. Nhóm 365 vừa phát hành cuốn sách Những người lạ quen thuộc, kể về hành trình 5 năm thành lập của nhóm. Những câu chuyện rất đời của mỗi thành viên chắc chắn có sức hút đặc biệt với độc giả là khán giả hâm mộ của họ. Một trong những lý do khiến việc viết sách trở thành công việc được nghệ sĩ quan tâm vì tiền bản quyền bán sách không hề thấp.

Nhạc sĩ Hamlet Trương khoe mỗi lần nhận tiền tác quyền sách cũng ngót nghét trên 100 triệu đồng. Trung bình mỗi cuốn sách của anh thu về cả tỉ đồng. Vì vậy, đến nay, khán giả không còn thấy Hamlet Trương viết nhạc nhưng sách của anh thì được xuất bản đều đặn. Từ Thời gian để yêu, Thương nhau để đó (viết chung với Iris Cao), Tay tìm tay níu tay đến Yêu đi rồi khóc đều là tác phẩm best seller (sách bán chạy) của Hamlet Trương trong thời gian qua. Cũng đạt thành tựu best seller, sách của Jun (thành viên của nhóm 365) cũng tạo ít nhiều tiếng vang cho biệt tài viết sách của thành viên này.

Công tâm, những cuốn sách dạng hồi ký, tản văn của ca sĩ không mấy đặc sắc nhưng vẫn phù hợp với thị hiếu của đại đa số độc giả. Tất nhiên, danh tiếng của họ trong lĩnh vực âm nhạc là lợi thế tiếp thị giúp những cuốn sách của họ đạt mức hút hàng trên thị trường.

Tìm phim nương náu

“Nếu không có những lời mời đóng phim thời gian qua, tôi cũng không biết phải kiếm sống bằng cách nào”, ca sĩ T. đã phải thốt lên như thế khi bàn luận về tình hình biểu diễn của thị trường nhạc Việt hiện tại mặc dù chị là ca sĩ hạng A. Thời gian gần đây, lượng ca sĩ đi đóng phim còn nhiều hơn trước. Những cái tên Ngô Kiến Huy, Sơn Tùng M-TP… cũng nổi bật, thậm chí gắn liền với phim ảnh còn hơn ca nhạc trong thời gian qua.

Không bỏ qua cơ hội kinh doanh, nhiều ca sĩ đã bỏ tiền đầu tư làm phim. Khởi xướng là Đàm Vĩnh Hưng. Ca sĩ Thủy Tiên cũng vừa ra mắt sản phẩm đầu tay của mình Vợ ơi... em ở đâu?. Nhiều ca sĩ đang muốn đầu tư vào điện ảnh vì theo họ, phim đang “có ăn”. Ca sĩ Lý Hải thắng lớn với bộ phim đầu tay và đang chuẩn bị cho ra mắt bộ phim thứ hai. Sau Yêu, Việt Max bắt đầu làm bộ phim thứ hai, cũng kéo vào trong phim của mình không ít ca sĩ. Minh Hằng, Ngân Khánh là 2 ca sĩ - diễn viên đang bắt đầu công việc sản xuất phim điện ảnh.

Không chỉ tràn sang điện ảnh, ca sĩ có mặt nhiều hơn trên sàn diễn thời trang dù “chân ngắn”. Những cái tên như Minh Hằng, Thanh Tâm (Tâm Tít), Phương Vy, Thu Thủy, Hương Giang Idol, Bảo Anh, Đào Bá Lộc... kể cả Đàm Vĩnh Hưng từng là người mẫu trong một số sô diễn thời trang đặc biệt dù không có thân hình chuẩn như các người mẫu. Sự nổi tiếng giúp họ dễ dàng xuất hiện ở bất cứ vị trí nào, trong đó có người mẫu.

Điều đáng nói là khi ca sĩ không còn sống chết cùng chuyên môn của mình với những dự án tâm huyết như trước đây thì thị trường âm nhạc sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn, bế tắc không lối thoát.

Sự tản mác của ca sĩ ở các lĩnh vực khác khiến giới nhạc sĩ cũng đang băn khoăn không biết phải làm gì trong hiện tại. Một số nhạc sĩ lao vào công việc tổ chức sự kiện, làm biên tập âm nhạc cho các quán cà phê nhạc, làm nhạc karaoke, làm nhạc kẹo kéo… Một vài người có điều kiện thành lập học viện, trung tâm dạy nhạc,... để sát với chuyên môn hơn. Sự tản mác này cho thấy thị trường nhạc Việt đang chạm đáy khi nhà đầu tư không còn hào hứng tổ chức chương trình hay kinh doanh ca nhạc như trước đây. Ca sĩ, nhạc sĩ phải làm việc khác để sống.

 

Theo Thùy Trang/Người Lao Động

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.