Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Cà phê sữa đá Sài Gòn qua mắt cô gái Hà Nội

Một cô gái Hà Nội mới vào Sài Gòn không thể hiểu nổi tại sao đồ uống đen đen, phảng phất mùi cà phê và ngọt như chè đỗ đen lại được giới trẻ ở đây chuộng đến thế.

Lần đầu uống cà phê Sài thành, cô gái Hà Nội quen miệng gọi "nâu đá" khiến người phục vụ thoáng bối rối nhưng cũng nhanh nhẹn ân cần trả lời bằng giọng miền Nam thiệt ngọt: "Dạ một cà phê sữa đá có liền".

Một trong những câu nói thường nghe thấy ở Sài Gòn là "Đi cà phê không?". Mặc dù sau đó có thể đi uống trà sữa, trà đào, kể cả ăn tô hủ tiếu hay ghé quận 5 ăn dĩa ốc, câu rủ rê nhất quyết vẫn phải là "uống cà phê nhé".

Sài Gòn qua ly cà phê

Văn hóa thưởng thức cà phê ở đây có lẽ không giống bất cứ một nơi nào khác. Thức uống quen thuộc này dường như cung cấp năng lượng, sự sôi động và lòng nhiệt tình cho toàn bộ người dân của thành phố Sài Gòn trong một ngày dài.

Quán cà phê nơi này thoạt nhìn có vẻ xô bồ, ồn ào nhưng đa phong cách, có thể làm vừa lòng rất bất cứ “tín đồ” nào của "hạt ngọc đen" đến từ nhiều nơi khác nhau.

Ban đầu, cô gái Hà Nội mới vào Sài Gòn không thể hiểu nổi tại sao nước đen đen, phảng phất mùi cà phê và ngọt như chè đỗ đen lại được giới trẻ ở đây chuộng đến thế.

Ca phe sua da Sai Gon qua mat co gai Ha Noi hinh anh 1
Một khay cà phê gồm cà phê sữa đá, trà đá tặng kèm và ấm nước nóng luôn chờ chực rót thêm. Ảnh: Út Lành.

Người ở đây thường uống cà phê pha sẵn trong những chiếc ly thủy tinh to, ít cà phê, nhiều đá, vị nhạt và đôi khi uống bằng ống hút. "Vì người trẻ cần tỉnh táo và giải khát, mà cà phê lại phù hợp khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều của thành phố này", người Sài Gòn giải thích như vậy.

Chỉ vài ba lần uống thử, cô gái phương xa bắt đầu "nghiện" vị ngọt mát sảng khoái đọng lại nơi đầu lưỡi của ly cà phê sữa đá. 

Cà phê ở đây uống nhạt nhưng thơm tinh khiết và nhẹ nhàng. Màu nâu cà phê khi pha thêm sữa chuyển thành nâu hổ phách. Nhiều người nói rằng đồ uống này ngọt đến thế là do người dân Sài Gòn bản tính ngọt ngào, dễ mến.

Sài Gòn chỉ có 2 mùa nóng và nóng hơn, nên cà phê ở đây uống với nhiều đá. Đá viên nhỏ xíu lúc lắc, uống được nửa phải cầm chiếc ly lắc qua lắc lại cho kêu vui tai. Cái thú ấy chắc chắn chỉ có ở cà phê Sài Gòn.

Vô quán cà phê, gặp cậu nhân viên có giọng nói ngọt lịm: "Xin phép để em rót thêm nước", tôi thì thầm với mấy người bạn: "Phục vụ ở Sài Gòn sao mà dễ thương quá", rồi cùng nhau nở nụ cười ấm hơn cả ánh nắng đang rực rỡ ngoài kia.

Ca phe sua da Sai Gon qua mat co gai Ha Noi hinh anh 2
Cà phê nhạc, cà phê sách, cà phê thức đêm..., tất cả đều có ở Sài Gòn. Ảnh: Zen Nguyễn.

Nét riêng cà phê Sài Gòn

Nhiều người lần đầu tới Sài Gòn không thích cà phê sữa đá vì nó rõ ràng là thức uống giải khát đại trà. Cà phê nơi này không kén người thưởng thức, có trăm nghìn hình hài, chỉ cần thích uống thì sở thích nào cũng được đáp ứng.

Người ta thường bảo "gu" cà phê phản ánh văn hoá của từng địa phương vì nhìn vào cách uống có thể nhận ra người đó ở đâu.

Cà phê ở Hà Nội cầu kỳ, thiên về thưởng thức và chiêm nghiệm với cái chất trầm mặc, sâu lắng trong những quán nhỏ, trầm lắng.

Cà phê vườn xanh mát với tiếng chim hót thánh thót lẫn trong những bản nhạc trữ tình nhẹ nhàng, hòa quyện với hương vị cà phê thật đậm chỉ có thể gặp ở Huế.

Cà phê Đà Lạt lại nóng hổi, đặc sánh và thơm lừng. Khách tới đây để thoát khỏi cuộc sống bận rộn, cảm nhận không gian riêng, khí hậu trong lành của vùng cao nguyên lộng gió.

Cà phê của một thành phố có nền văn hóa hợp chủng như Sài Gòn, cũng phải mang phong cách cởi mở, phóng khoáng, năng động và tiện nghi đúng chất.

Sáng sớm, ban trưa, xẩm tối, hay giữa đêm, bất kể lúc nào, dân Sài Gòn cũng có thể uống cà phê. Từ quán cà phê bệt vỉa hè không tên tuổi, không bảng hiệu, chỉ có 1 lon Bò Húc thay lời thông báo, mà vẫn bán tới hàng trăm ly mỗi ngày; tới những quán sang trọng giá một ly cà phê bằng một ngày lương, cứ mở cửa là có khách.

Quán cà phê ở đây không chỉ là nơi thư giãn mà khách tới có thể làm việc, giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống, gặp gỡ bạn bè hay thậm chí tìm kiếm một tình yêu.

Giới trẻ Sài Gòn có thể chui vào một ngõ nhỏ để tới cho được quán cà phê yêu thích, hay biết từng thời điểm nên ngồi quán nào để cảm nhận được nét đẹp của tự nhiên.

Sài Gòn có khoảng 10 triệu người với đủ mọi thành phần, nghề nghiệp trình độ và ngần ấy sở thích khác nhau. Nơi đây cũng có đủ loại cà phê đáp ứng được nhu cầu: Cà phê thiên nhiên, cà phê nghệ thuật, cà phê nhạc, cà phê sách, cà phê chứng khoán, cà phê thú cưng, cà phê đồ cổ, còn có cả cà phê ma, cà phê âm phủ...

Ca phe sua da Sai Gon qua mat co gai Ha Noi hinh anh 3
Cà phê bệt vỉa hè cũng là sự lựa chọn của các bạn trẻ. Ảnh: Ngân Giang.

Nếu muốn cảm nhận được sự yên tĩnh và thư thái hãy tìm cà phê sân vườn. Nếu thích ồn ào, náo nhiệt hãy tới những quán cà phê sang trọng ở quận 1, quận 3.

Rất nhiều quán trang trí theo phong cách Pháp, đèn lồng Hội An, mái rạ Bắc bộ và luôn bật nhạc tiền chiến. Những người muốn thức đêm hãy đến quán cà phê mở 24/24. 

Mỗi quán một kiểu, thành phố này là vậy, nhưng sau cùng ai cũng tìm được nơi phù hợp cho riêng mình.

Nhớ tới Sài Gòn hãy thoải mái gọi "Cho một cà phê sữa đá", lai rai uống rồi lắc qua lắc lại chiếc cốc, khà một hơi sảng khoái rồi bắt đầu một ngày mới với thành phố sống động, ồn ào.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.