Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Bộ trưởng Bộ Y tế: có 3 loại bệnh gia tăng trong mùa hè là sốt xuất huyết, tay chân miệng và viêm não Nhật Bản

Theo chia sẻ từ Bộ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, có 3 loại bệnh gia tăng nhiều trong mùa hè nhưng có thể điều trị dự phòng bằng vắc-xin là sốt xuất huyết, tay chân miệng và viêm não Nhật Bản.

Sáng ngày hôm nay (11/06), Bộ Y tế đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2019" kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tỉnh, thành phố và gần 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã nhằm cập nhật hướng dẫn về các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới.

Với tình hình dịch bệnh trên thế giới và các khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng tiếp tục ghi nhận là bệnh có số ca mắc cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng ở khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Những trường hợp mắc sởi trên toàn cầu đã tăng 300%, bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Madagascar, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có nhiều quốc gia trước đây từng công bố loại trừ bệnh sởi.

 
Bộ trưởng Bộ Y tế: có 3 loại bệnh gia tăng trong mùa hè là sốt xuất huyết, tay chân miệng và viêm não Nhật Bản - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, có 3 loại bệnh gia tăng nhiều trong mùa hè nhưng có thể điều trị dự phòng bằng vắc-xin là sốt xuất huyết, tay chân miệng  viêm não Nhật Bản. Với tình hình thời tiết nắng nóng bất thường, mưa nhiều khiến cho bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng trong mùa hè. Nhiều địa phương ở Việt Nam chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, còn phó mặc cho y tế, thậm chí, có một bộ phận người dân cũng chưa hợp tác với chính quyền, ngành y tế trong công tác phòng chống dịch, chưa có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, loại trừ các ổ lăng quăng (bọ gậy), chưa đưa con, em, người thân trong gia đình đi tiêm chủng theo lịch hẹn, từ đó khiến tình trạng bệnh khó kiểm soát.

 
Bộ trưởng Bộ Y tế: có 3 loại bệnh gia tăng trong mùa hè là sốt xuất huyết, tay chân miệng và viêm não Nhật Bản - Ảnh 2.
 

Năm 2019, Bộ Y tế xác định công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục là nhiệm vụ trong tâm, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm, việc chỉ đạo và quản lý công tác tiêm chủng có nhiều hướng đổi mới. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh trong buổi hội nghị: "Không có lăng quăng thì không có sốt xuất huyết". Do đó, cần phải truyền thông chủ động phòng chống dịch trước rồi mới đến chữa bệnh, từ đó đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh mùa hè.

"Về điều trị, các bệnh viện phải sàng lọc, phân loại bệnh, tránh để chẩn đoán nhầm lẫn hoặc bỏ sót ca bệnh nặng. Đồng thời cũng phải sàng lọc phân loại, phân luồng, phân tuyến, cách ly trong điều trị để giảm quá tải và tránh lây nhiễm chéo cho người bệnh, không để quá tải, gây hoang mang dư luận" - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ.

Bộ Y tế khuyến cáo đối với người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh:

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả cần sự chung tay của chính quyền các cấp, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt là mỗi người dân trong cộng đồng ý thức trách nhiệm, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh đơn giản ngay tại hộ gia đình với mục tiêu "Không có lăng quăng (bọ gậy), không có sốt xuất huyết".

Bộ Y tế khuyến cáo cho mọi người dân, mỗi hộ gia đình chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch.

- Khi bị sốt, xuất huyết… đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

 
Bộ trưởng Bộ Y tế: có 3 loại bệnh gia tăng trong mùa hè là sốt xuất huyết, tay chân miệng và viêm não Nhật Bản - Ảnh 3.

Để phòng chống bệnh tay chân miệng, người dân cần:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

- Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

 
Bộ trưởng Bộ Y tế: có 3 loại bệnh gia tăng trong mùa hè là sốt xuất huyết, tay chân miệng và viêm não Nhật Bản - Ảnh 4.
 
 
Theo helino
 
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.