Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Bộ phim khiến đạo diễn nổi tiếng bị đi tù vì làm phim khiêu dâm

'Last Tango in Paris' là bộ phim gây tranh cãi không chỉ ở thời điểm phát hành mà còn bị đào bới đến tận 44 năm sau.

Last Tango in Paris là bộ phim tình cảm gợi tình do Italy và Pháp hợp tác sản xuất, ra mắt năm 1972. Đạo diễn Bernardo Bertolucci là người thực hiện bộ phim này, với sự góp mặt của các diễn viên Marlon Brando, Maria Schneider và Jean-Pierre Léaud.

Bộ phim xoay quanh mối quan hệ vụng trộm và những ân ái nhiệt tình, cuồng nhiệt giữa một người đàn ông trung niên Mỹ tên Paul và cô gái Pháp Jeanne sắp lấy chồng. Họ gặp nhau, say mê nhau và trao nhau những ái ân cuồng nhiệt nhất mà không cần biết đến mọi thứ xung quanh.

Bộ phim khiến đạo diễn nổi tiếng bị đi tù vì làm phim khiêu dâm

Nhưng bên trong họ, đặc biệt là Paul với sự trống rỗng của nội tâm, vẫn là sự giằng xé của bản ngã và sự vong thân. Cuối cùng, mối quan hệ đó dẫn họ đến một bi kịch không lối thoát với cái kết để lại nhiều nỗi ám ảnh cho người xem.

Sau khi ra mắt, Last Tango in Paris “đặt dấu mốc” cho một bộ phim có quá nhiều cảnh nóng trên màn ảnh. Điều này đã khiến khán giả tò mò và phim đạt doanh thu rất khả quan chỉ trong 6 ngày công chiếu. Tuy nhiên, một tuần sau, cảnh sát đã thu giữ toàn bộ các bản sao của phim với cáo buộc đây là “phim khiêu dâm tư lợi”. Còn đạo diễn Bertolucci bị xét xử vì cáo buộc làm phim khiêu dâm, tục tĩu. Năm 1976, sau quá trình dài truy tố và kháng cáo, tòa án tối cao Italy đã ra lệnh hủy toàn bộ các bản sao phim (một số vẫn được Thư viện Điện ảnh lưu giữ), đồng thời phạt tù 4 tháng với đạo diễn Bertolucci. Ông cũng bị tước quyền công dân trong 5 năm.

Bộ phim khiến đạo diễn nổi tiếng bị đi tù vì làm phim khiêu dâm - 1

Những cảnh thân mật chân thực với tần suất xuất hiện quá nhiều trong phim đã khiến Last Tango in Paris luôn nằm trong danh sách những bộ phim tranh cãi nhất mọi thời đại. Phim bị kiểm duyệt chặt chẽ, gắt gao và cắt rất nhiều cảnh. Đạo diễn Bernardo Bertolucci cũng trở thành đối tượng bị chỉ trích rất nhiều vì làm phim quá táo bạo và không có giới hạn.

Dù vậy, bộ phim vẫn được 2 đề cử Oscar cho nam chính Marlon Brando và đạo diễn.

Tưởng chừng phim chỉ gây sóng gió vào thời điểm phát hành nhưng đến năm 2016, Last Tango in Paris lại một lần nữa khiến dư luận phẫn nộ. Lần này là do bài phỏng vấn của đạo diễn Bernardo Bertolucci về bộ phim được thực hiện từ năm 2013, tại La Cinematheque Francaise ở Paris sau đó được tung lên mạng một lần nữa.

Bộ phim khiến đạo diễn nổi tiếng bị đi tù vì làm phim khiêu dâm - 2

Theo như lời của đạo diễn, một cảnh cưỡng hiếp trong phim đã được ông và nam chính Marlon Brando âm thầm thay đổi kịch bản mà không cho nữ chính Maria Schneider hay biết. Đó là việc hai người thống nhất với nhau sử dụng một thanh bơ làm đạo cụ. Đạo diễn Bertolucci lý giải, ông làm vậy vì muốn thu được phản ứng của Maria Schneider như là một cô gái chứ không phải là diễn viên.

Ngay sau đó, bài phỏng vấn (bị đào lại) này đã làm dư luận dậy sóng. Khán giả và truyền thông đều không thể tin rằng một đạo diễn nổi tiếng như Bernardo Bertolucci lại có cách làm phim thiếu đạo đức như vậy. Các bài báo cũng nhanh chóng liên kết lại với đoạn phỏng vấn của nữ diễn viên Maria Schneider vào năm 2007 với tờ Daily Mail rằng cô cảm thấy mình bị Marlon Brando cưỡng hiếp thật sự.

Sau khi quá nhiều bài báo đưa tin cảnh cưỡng hiếp trong Last Tango in Paris là thật, đạo diễn Bernardo Bertolucci đã phải đăng đàn giải thích một lần nữa. Ông cho biết, lời kể của mình trong bài phỏng vấn 2013 chưa rõ ràng nên có thể đã khiến truyền thông và khán giả hiểu nhầm. Cảnh cưỡng hiếp trong Last Tango in Paris có trong kịch bản và Maria Schneider cũng biết về điều đó. Cô ấy chỉ không biết về chi tiết đạo cụ là một thanh bơ. Có lẽ điều này đã khiến nữ diễn viên hoảng loạn vì thấy mọi thứ đi sai trật tự ban đầu.

Bộ phim khiến đạo diễn nổi tiếng bị đi tù vì làm phim khiêu dâm - 3

Dù vậy, câu chuyện này vẫn khiến Hollywood và cả thế giới phẫn nộ. Các diễn viên nổi tiếng liên tục bày tỏ sự phản đối với cả bộ phim và đạo diễn. Dư luận đặt ra câu hỏi về đạo đức làm phim và những bất công mà các nữ diễn viên phải chịu. Nhiều bài báo liên tục yêu cầu không xem Last Tango in Paris là một tác phẩm "kinh điển" hay "tiêu biểu" nữa. 

Nữ diễn viên Maria Schneider đã qua đời vào năm 2011, trước khi bài phỏng vấn đạo diễn được thực hiện. Trước khi đóng Last Tango in Paris, Maria Schneider chỉ là một ngôi sao vô danh, mong muốn được đổi đời. Nhưng sau bộ phim, tiếng tăm của bà cũng không hề khá hơn, thậm chí còn bị ảnh hưởng tiêu cực vì những tai tiếng của phim. Từ lúc đóng phim xong đến lúc qua đời, Maria Schneider không hề gặp lại đạo diễn Bernardo Bertolucci vì quá phẫn nộ với cách làm phim của ông.

 

 

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.