Press Esc to close

Thông tinWorld
Bình Dương vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng cho công nhân mùa dịch

Dịch COVID-19 bắt đầu tác động mạnh tới đời sống của nhiều công nhân khi doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giảm lao động. Nhiều chủ nhà được vận động giảm bớt tiền phòng cho người ở trọ.

Bình Dương vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng cho công nhân mùa dịch - Ảnh 1.

Đại diện công đoàn thăm hỏi người lao động đang sản xuất tại Bình Dương - Ảnh: T.D.

Ngày 26-3, bà Trương Thị Bích Hạnh - chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương - cho biết trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, Liên đoàn Lao động phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên và cơ quan chức năng địa phương vận động chủ nhà trọ miễn giảm tiền phòng cho người lao động.

Đây là hoạt động có ý nghĩa trong bối cảnh đa phần công nhân, người lao động tại Bình Dương từ các nơi khác tới (chiếm quá nửa dân số toàn tỉnh) và hầu hết phải đi thuê trọ.

Bước đầu đã có nhiều chủ nhà trọ hưởng ứng. Theo ghi nhận một số phòng trọ tại TP Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An..., chủ nhà trọ thông báo giảm tiền trọ tháng 4 và tháng 5-2020 với mức giảm khoảng 10-20%.

Có chủ phòng trọ miễn toàn bộ tiền phòng trong 2 tháng, như bà Đoàn Thùy Dương, chủ của dãy phòng trọ hơn 80 căn tại phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một. Bà Dương cho biết với giá thuê trọ khoảng 1,2 triệu đồng/phòng/tháng, tính ra tổng số tiền hai tháng là khoảng 200 triệu đồng. Nhưng khi thấy đa phần những người ở trọ là người lao động nghèo, gia đình bà Dương sẵn sàng miễn tiền phòng trọ, hưởng ứng tinh thần tương thân tương ái trong mùa dịch.

Một chủ phòng trọ khác gần Trường Đại học Bình Dương thông báo miễn một tháng tiền phòng cho sinh viên nghỉ học tránh dịch, và giảm khoảng 10% cho tất cả người thuê trọ.

Bình Dương vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng cho công nhân mùa dịch - Ảnh 2.

Theo bà Trương Thị Bích Hạnh (giữa trong ảnh), chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, dịch khiến nhiều người lao động bị ảnh hưởng công việc, giảm thu nhập nên việc chia sẻ của các chủ nhà trọ là rất cần thiết - Ảnh: T.D.

Một số doanh nghiệp tại Bình Dương bắt đầu cơ cấu lại sản xuất, tạm thời giảm bớt lao động. Chủ yếu do dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới Mỹ, các nước châu Âu..., các đơn hàng tới các khu vực này bị hủy, buộc doanh nghiệp phải ngưng, giảm bớt sản xuất.

Về mặt bằng kinh doanh, dịch COVID-19 khiến lượng khách của các cửa hàng giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, các chủ quán đều đang cố gắng "cầm cự", chờ hết đợt dịch. Chị P.A., thuê cửa hàng để mở tiệm quà bánh và giải khát tại KDC Hiệp Thành 3, TP Thủ Dầu Một, cho biết từ Tết Nguyên đán tới nay tiệm vẫn đóng cửa, chủ nhà giảm 30% giá mặt bằng trong 3 tháng để hỗ trợ người thuê.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết đang có thống kê cụ thể về số lượng lao động bị ngừng việc do dịch, để báo cáo UBND tỉnh và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam có chính sách hỗ trợ phù hợp cho công nhân, doanh nghiệp.

Bình Dương vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng cho công nhân mùa dịch - Ảnh 3.

Một khu nhà trọ tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương giảm tiền thuê phòng cho sinh viên, người lao động mùa dịch - Ảnh: B.SƠN

UBND tỉnh Bình Dương cũng xây dựng dự thảo kế hoạch tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 

Trong đó tính tới nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động, như tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch, không tính lãi phạt chậm nộp; các cơ quan thuế, hải quan xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung ổn định sản xuất kinh doanh...

 

 

Theo tuoitre

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.