Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Big Bang liệu có tan rã?

Chưa bao giờ viễn cảnh phải chia tay thần tượng lại rõ ràng đến thế với các VIP - những người hâm mộ Big Bang.

Họ là một trong những nhóm nhạc nam thành công nhất thế giới. Xét về số khán giả tham dự, những buổi trình diễn của họ biến sân khấu của One Direction thành nhỏ bé. So với những người hâm mộ họ, các Belieber - cách gọi fan của Justin Bieber - thật kém cuồng nhiệt.

Họ là Big Bang, nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc với 5 thành viên gồm G-Dragon, Tae Yang, T.O.P, Dae Sung và Seung Ri. 

Suốt 1 thập kỷ qua, Big Bang chính là một trong những cái tên nổi bật nhất, giúp định nghĩa lại nền nhạc pop Hàn Quốc. 5 anh chàng đã vượt lên trên quan niệm thông thường về Kpop như đó chỉ là những nhóm nhạc được sản xuất công nghiệp,  trai xinh gái đẹp và hát nhép. 

Tuy nhiên, khi Big Bang dần tiến tới cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập vào mùa hè năm nay, người hâm mộ bắt đầu phải đối mặt với câu hỏi: Big Bang của họ sẽ tiếp tục hoạt động hay tan rã? 

Big Bang liệu có tan rã?

Big Bang (từ trái sang): Seung Ri, T.O.P, G-Dragon, Tae Yang, Dae Sung. Ảnh: Irwin Wong/Washington Post

Vì cuộc xung đột với Triều Tiên, Hàn Quốc vẫn duy trì chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Tất cả nam giới đủ điều kiện phải hoàn thành 20 tháng phục vụ trong quân ngũ trước khi bước sang tuổi 32. 

Điều đó có nghĩa là Big Bang không còn nhiều thời gian. "Anh cả" của nhóm là T.O.P bước sang tuổi 30 vào tháng 11 tới và có tin đồn sẽ nhập ngũ vào cuối năm nay. Năm 2017 sẽ tới lượt G-Dragon và Tae Yang - 2 thành viên sinh năm 1988.

Đây là chủ đề mà Big Bang không muốn nhắc tới.

"Nói tới chuyện này, tất cả chúng tôi đều buồn" - trưởng nhóm G-Dragon trả lời Washington Post trong buổi phỏng vấn diễn ra ở Tokyo, khi nhóm đang thực hiện tour MADE tại đây. 

"Tôi đùa đấy" - G-Dragon cười lớn.

Nhưng đó là điều không thể né tránh.

"Chúng tôi là người Hàn Quốc nên chắc chắn một ngày nào đó chúng tôi cũng phải đi. Tôi không biết đó là lúc nào nhưng cho đến lúc đấy, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, làm tất cả những gì mình phải làm" - chàng trưởng nhóm Big Bang phát biểu.

Đầu tháng 3, MADE tour đã khép lại bằng 2 đêm diễn ở Seoul. Riêng với 18 show diễn ra tại Nhật Bản, Big Bang đã bán ra tới 910.000 vé. Để so sánh, trong tour diễn năm ngoái, Taylor Swift bán được gần 2,3 triệu vé và One Direction bán được 2,4 triệu - với số show lần lượt là 83 và 85.

Không chỉ giới hạn với khán giả châu Á, Big Bang còn đưa MADE đến với một số thành phố của Mỹ như Las Vegas, Los Angeles, New Jersey, tới cả Mexico và Canada.

"Chúng tôi ngạc nhiên khi ngay cả khán giả ở những quốc gia mà chúng tôi chưa từng đặt chân đến, như Mexico, mọi người cũng biết tới ca khúc của nhóm. Họ chưa bao giờ nhìn thấy chúng tôi ở đâu khác ngoài Internet" - Tae Yang bộc bạch.

Kpop cất cánh vào thập niên 1990, khi các công ty âm nhạc của Hàn Quốc bắt đầu áp dụng công thức sản xuất công nghiệp: đưa những người trẻ tiềm năng vào một lịch tập luyện nghiêm khắc, sống tập trung trong ký túc, không điện thoại, không Internet, để hình thành nên các nhóm nhạc. Ở những nhóm này, giọng hát luôn được xếp sau những yếu tố ưu tiên về ngoại hình và vũ đạo.

Kpop dần được phổ biến ở Nhật Bản và đến thập niên 2000 thì lan khắp châu Á, trở thành một phần quan trọng của làn sóng Hàn - bên cạnh phim ảnh, thời trang và gần đây là phẫu thuật thẩm mỹ.

Ở phương Tây, Kpop cũng đang bắt đầu được biết tới. Cả 2 dịch vụ phát nhạc phổ biến trên thế giới là Spotify và iTunes đều đã bổ sung dòng nhạc có tên Kpop.

Mở rộng giới hạn

Big Bang ra đời vào năm 2006, sau nhiều năm đào tạo tại YG Entertainment - công ty âm nhạc lớn thứ 2 Hàn Quốc và cũng là "nhà" của ngôi sao Gangnam Style Psy.

Từ cái gốc là Kpop, Big Bang đã trưởng thành, trở thành một nhóm nhạc thế hệ mới với khả năng sáng tác và sản xuất ấn tượng.

Trên thực tế, Big Bang không thích bị dán nhãn Kpop.

"Thật sự tôi không hiểu sao mọi người lại gọi nhạc Hàn là Kpop. Âm nhạc chất lượng là âm nhạc chất lượng" - Seung Ri phát biểu.

G-Dragon nói thêm: "Chúng tôi là người Hàn Quốc nên dĩ nhiên, mọi người gọi âm nhạc của chúng tôi là Kpop. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ nghĩ âm nhạc của chúng tôi là Kpop. Âm nhạc của Big Bang là âm nhạc của Big Bang".

T.O.P lý giải: "Như thế này, bạn không phân chia nhạc pop dựa trên người làm ra chúng. Chẳng hạn, chúng tôi không nói "pop trắng" khi nói tới âm nhạc của các nghệ sĩ da trắng".

Big Bang liệu có tan rã?

Big Bang trên sân khấu năm 2012. Ảnh: Chung Sung Jun/Getty Images

Mark James Russell - nhà báo mảng giải trí sống ở Seoul, người từng cho ra mắt 2 cuốn sách về Kpop - nhận định: "Big Bang là nhóm nhạc làm nhiều thứ nhất để mở rộng giới hạn của cái được gọi là Kpop. Nhóm luôn tích cực trong việc thử nghiệm những thứ khác biệt".

Điều này được thể hiện qua các video ca khúc của Big Bang. MV đậm chất điên rồ và lâng lâng như phê thuốc Bae Bae của nhóm thu hút hơn 58 triệu lượt xem trên YouTube. Đâ là con số có thể không là gì khi so sánh với Justin Bieber hay Taylor Swift nhưng là rất lớn với các nghệ sĩ châu Á.

Năm ngoái, với cách thức phát hành album "độc", Big Bang tung ra liên tiếp 4 đĩa đơn trong 4 tháng với 8 ca khúc, sau đó gộp chúng lại thành album MADE và ra mắt hồi tháng trước.

Bang Bang Bang thì mạnh mẽ đến mức chính phủ Hàn Quốc chọn để phát ở khu phi quân sự, chĩa sang phía Triều Tiên như một cách tuyên truyền.

Đại diện giấu tên của một công ty đối thủ nhận xét, Big Bang là "siêu anh hùng của làng giải trí".

"Họ có sự linh hoạt và luôn thành công dù làm bất kỳ thứ gì".

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Nhập ngũ là điều không thể tránh và có vẻ như Big Bang đã chuẩn bị cho điều này bằng cách xây dựng hình ảnh riêng của từng thành viên.

Tae Yang và Dae Sung đều có những hoạt động solo đã được lên kế hoạch, trong khi T.O.P tập trung vào diễn xuất. Với G-Dragon thì là thời trang. Đầu năm nay, trưởng nhóm Big Bang gây chú ý khi xuất hiện trên hàng ghế đầu (front row) trong show của Chanel tại tuần lễ thời trang Paris. Mỗi khi G-Dragon đăng một tấm ảnh lên mạng xã hội, bất kỳ thứ gì anh mặc cũng sẽ bán hết ngay lập tức. Các chuyên gia nhận xét, chính phong thái tự tin, có phần ngông nghênh đã tạo nên sức hấp dẫn ở G-Dragon. 

Big Bang liệu có tan rã?

Big Bang trên sân khấu Thế vận hội châu Á 2014. Ảnh: Chung Sung Jun/Getty Images

Nói về tương lai, các thành viên Big Bang đều khá bình thản. 

"Tôi tin vào số mệnh. Hãy để điều gì đến sẽ đến và xem cuộc đời đưa đẩy đến đâu" - TOP bộc bạch.

G-Dragon tái khẳng định niềm đam mê: "Cho tới tận lúc này, tôi cũng chưa chán âm nhạc. Chúng tôi vẫn còn trẻ nên có thể làm bất kỳ điều gì chúng tôi muốn. Mục tiêu của tôi là thử nghiệm cái gì đó mới mẻ". 

Ở thời điểm này, Big Bang không nói về việc chia tay.

"Bạn chỉ sống có một lần, vì vậy, hãy sống với từng khoảnh khắc của hiện tại" - G-Dragon phát biểu.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.