Press Esc to close

Thông tinWorld
Bí kíp giúp chuyến đi có trẻ nhỏ không thành 'thảm họa'

Những kỳ nghỉ lý thú luôn là điều các bạn nhỏ chờ đợi suốt năm. Không gì tuyệt vời hơn một chuyến du lịch đầy đủ gia đình, cùng nhau khám phá vùng đất mới.

Những kinh nghiệm dưới đây sẽ cho bạn thêm vài gợi ý để những chuyến đi trở nên dễ dàng hơn, và mỗi trải nghiệm với trẻ càng thêm vui vẻ, đáng nhớ.

1. Chuẩn bị tâm lý

Nhiều bậc cha mẹ thường có suy nghĩ mỗi chuyến du lịch đơn thuần chỉ là dịp nghỉ dưỡng, giải tỏa căng thẳng, hay đưa trẻ nhỏ đi chơi. Nhưng với trẻ, đó thật sự là trải nghiệm đặc biệt, có thể khiến chúng ấn tượng và ghi nhớ rất lâu. Thế nên việc chia sẻ trước với trẻ về lý do, ý nghĩa chuyến đi, thông tin về điểm đến hay các hoạt động thú vị rất cần thiết.

Bi kip giup chuyen di co tre nho khong thanh 'tham hoa' hinh anh 1
Hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho trẻ nhỏ trước mỗi chuyến du lịch. Ảnh: Shutterstock.

Bạn cũng có thể hỏi ý kiến con muốn đi đâu, để thể hiện sự tôn trọng, và cả nhà cùng lên kế hoạch. Hãy biến chuyến đi trở thành phần thưởng khi trẻ nghe lời hay đạt được kết quả tốt, kể về những địa danh, hoạt động mà trẻ sẽ được tham gia để làm chúng háo hức hơn.

Điều này còn giúp kích thích trí tò mò và khiến trẻ muốn tìm hiểu nhiều hơn, gia tăng vốn kiến thức về văn hóa, địa lý, lịch sử… của trẻ. Để không bỏ lỡ những cảm xúc đáng yêu ấy, bạn nên trang bị cho con mình cuốn sổ nhỏ để ghi chép lại những trải nghiệm của mình.

2. Để trẻ chủ động

Ngoài những đồ dùng cần thiết cho cả gia đình, hãy khuyến khích trẻ tự chuẩn bị hành lý. Được lựa chọn trang phục và mang theo những món đồ yêu thích sẽ giúp trẻ cảm thấy gắn kết hơn với chuyến đi, và có trách nhiệm hơn.

Khi đi du lịch cùng trẻ nhỏ, gia đình nên sắp xếp hành lý thật gọn nhẹ, chỉ mang theo những đồ dùng cần thiết, để tiện cho việc mang vác khi phải thay đổi phương tiện di chuyển và trông chừng lũ trẻ. Việc chia nhỏ hành lý tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng cũng rất cần thiết, để mỗi khi cần tìm, bạn sẽ không phải lục tung mọi thứ lên.

3. Ký ức trên những chuyến bay

Quá trình xếp hàng chờ xuất nhập cảnh hay phải ngồi lâu trên máy bay, đặc biệt với một chuyến bay dài, có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Vì thế hãy chia sẻ trước về chuyến bay để trẻ chuẩn bị tâm lý, cho con xem các đoạn clip về máy bay cất cánh, hạ cánh... để trẻ háo hức đến lúc lên đường, không òa khóc khi bước vào máy bay.

Nếu phải di chuyển trên một chuyến bay dài, bạn nên chuẩn bị trước các hình thức giải trí để trẻ có thể ngồi yên và không cảm thấy mệt mỏi.

Bi kip giup chuyen di co tre nho khong thanh 'tham hoa' hinh anh 2
Hành khách khi bay cùng trẻ nhỏ có thể được hưởng rất nhiều ưu đãi, giúp gia đình có trải nghiệm bay tuyệt vời. Ảnh: Emirates.

Không quá khó hiểu khi bay cùng trẻ nhỏ, các gia đình thường ưu tiên chọn các hãng hàng không tốt thay vì hãng hàng không giá rẻ, bởi lẽ điều này giúp ba mẹ rảnh tay và thoải mái hơn rất nhiều. Nhiều hãng cho hành khách đi cùng trẻ nhỏ nhiều dịch vụ tiện ích với quầy check-in riêng, suất ăn riêng, bộ sưu tập thú nhồi bông và đồ chơi, cùng hàng loạt chương trình giải trí hấp dẫn.

4. Kiến thức an toàn và các mối nguy hiểm

Một trong những điều khiến các bậc cha mẹ băn khoăn nhất khi đi du lịch cùng trẻ nhỏ là nỗi lo trẻ bị lạc hay gặp nguy hiểm. Hãy đào tạo trước cho trẻ khả năng nhận biết nguy hiểm cơ bản, cách đối phó nếu bị lạc và bắt cóc, giúp con hình dung rõ hơn về nơi đến, lưu ý cần tránh và những gì nên làm.

Cho trẻ mang theo điện thoại để liên lạc, hay gắn thẻ tên trẻ cùng địa chỉ liên hệ của bố mẹ nếu trẻ còn nhỏ cũng là một cách hữu ích. Chuẩn bị trước những điều này, bạn sẽ cảm thấy "dễ thở" hơn khi quản lý con, đồng thời giúp trẻ tự tin hơn trong các vấn đề gặp phải.

5. Kỷ niệm về chuyến đi

Đối với trẻ nhỏ, bạn nên dành nhiều sự quan tâm chú ý để trẻ có cảm giác an toàn khi đến nơi xa lạ. Bạn cũng nên thường xuyên hỏi xem cảm xúc của trẻ như thế nào, và thể hiện tình yêu thương để chuyến đi được trọn vẹn nhất. Đối với trẻ lớn hơn một chút, việc khuyến khích trẻ lưu lại những kỷ niệm về chuyến đi sẽ giúp kích thích trẻ phải vận động và nhập tâm vào chuyến đi.

Bi kip giup chuyen di co tre nho khong thanh 'tham hoa' hinh anh 3
Các món đồ dễ thương sẽ giúp trẻ giải trí trong thời gian di chuyển.

Cơ hội du lịch và gặp gỡ, trò chuyện với mọi người xung quanh cũng sẽ giúp trẻ tăng cường khả năng giao tiếp và năng động hơn. Ngoài ra, cả gia đình hãy chụp lại những bức ảnh hay quay video về những khoảnh khắc đáng nhớ tuyệt vời bên nhau. Kỷ niệm này sẽ mãi được khắc sâu trong tâm trí trẻ, gắn kết tình cảm, và thậm chí là "liều thuốc" xoa dịu những căng thẳng trong cuộc sống gia đình.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.