Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Bị chỉ trích không tự trọng, trơ mặt vì ăn cơm từ thiện 2k, sinh viên nói gì?
Chủ quán cơm 2k ở Sài Gòn cũng chia sẻ về ý kiến gây tranh cãi: 'Sinh viên sức dài vai rộng tại sao phải chờ để ăn cơm dành cho người nghèo'.

Chia sẻ của tác giả Vũ Tuấn Anh về việc sinh viên xếp hàng chờ ăn cơm 2k gây tranh cãi trên mạng xã hội những ngày qua. Quan điểm của người này cho rằng sinh viên sức dài vai rộng tại sao lại phải chờ để ăn cơm được làm ra dành cho người nghèo. "Sinh viên cần phải biết tự trọng để không ăn cơm từ thiện của người nghèo hoặc cùng lắm thì thỉnh thoảng", người viết bày tỏ quan điểm.

bi-chi-trich-khong-tu-trong-tro-mat-vi-an-com-tu-thien-2k-sinh-vien-noi-gi

Nhiều người xếp hàng dài, trong đó có sinh viên tại quán cơm 2k Nụ cười 1.

Chia sẻ gây nên cuộc tranh luận không nhỏ. Có người đồng tình khi cho rằng những sinh viên lười nhác mới "trơ mặt" đến ăn cơm từ thiện cả năm. Thế nhưng cũng có không ít ý kiến nhận định nên nhìn sự việc ở góc độ đa chiều, tránh phiến diện.

Có mặt tại quán cơm từ thiện 2k Nụ Cười 1 trên đường Cao Thắng, quận 1, TP HCM, iOne ghi nhận số lượng người đến ăn cơm ở đây không chỉ có sinh viên mà còn có nhiều đối tượng khác. Các nhân viên luôn có thái độ niềm nở chào đón bất cứ người nào có mặt dù họ là ai, từ công nhân, lao động nghèo, sinh viên hay những người ăn mặc lịch sự... Mọi người đều phải xếp hàng nghiêm túc chờ đến lượt.

Quán cơm từ thiện 2k: 'Sinh viên đến ăn là đỡ đần cho cha mẹ'

Quán cơm Nụ Cười 1 mỗi ngày làm hơn 400 suất cơm để phục vụ. Các tình nguyện viên có mặt từ 7h30 sáng, bắt đầu công việc chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng cho đến 11 giờ trưa, đến khoảng gần 1 giờ chiều thì kết thúc.

bi-chi-trich-khong-tu-trong-tro-mat-vi-an-com-tu-thien-2k-sinh-vien-noi-gi-1

Cô Hoàng Tâm (đầu bếp chính của quán) chia sẻ: "Quán mở ra được 5 năm nay và chúng tôi luôn chào đón bất cứ ai đến với quán ăn dù một lần hay nhiều lần. Quán mở ra phục vụ những người nghèo và sinh viên nên cứ đến quán là được chúng tôi chào đón. 2k cho một suất ăn không bõ bèn gì, chỉ có những người hảo tâm mới có thể duy trì được hoạt động dài hơi như vậy. Khi người nhận bỏ ra 2k để ăn cơm cũng sẽ đỡ ngại ngùng hơn là việc vào ăn miễn phí".

Chia sẻ của cô Hoàng Tâm về việc sinh viên ăn cơm 2k

Cô Tâm nhìn nhận việc các sinh viên đến quán ăn cơm thường ngày là điều dễ hiểu, chẳng có gì phải soi xét hay phê phán. Quán vẫn luôn chào đón các đối tượng này dù có ăn bao nhiêu lần đi nữa. "Ai cũng biết sinh viên từ những vùng quê nghèo lên thành phố trọ học, phải tiêu xài, sinh hoạt biết bao nhiêu là thứ. Khi có quán cơm như này mở ra, các em đến ăn và sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho sinh hoạt khác, đỡ đần được cho cha mẹ. Chúng tôi luôn tâm niệm, các em ăn cơm ở đây, thấy được ý nghĩa của việc san sẻ, sau này ra trường, thành đạt các em lại có những suy nghĩ tích cực, việc làm ý nghĩa hơn với cộng đồng".

bi-chi-trich-khong-tu-trong-tro-mat-vi-an-com-tu-thien-2k-sinh-vien-noi-gi-2

Một suất cơm 2k dành cho người đến quán cơm Nụ Cười 1.

Thực đơn mỗi ngày tại quán cơm 2k gồm 1 món mặn, 1 món xào, canh, tráng miệng và trà đá. Cô Tâm cho biết, thực đơn bữa ăn được thay đổi suốt 7 ngày, không ngày nào giống ngày nào. Tất cả đều đảm bảo vệ sinh, phục vụ đủ những người đến với quán.

Sinh viên ăn cơm 2k: 'Đâu ăn cơm cả đời ở quán từ thiện'

Bạn Minh Châu (sinh viên Cao đẳng Cao Thắng) chia sẻ: "Là sinh viên tỉnh lẻ lên thành phố trọ học chắc bạn nào cũng sẽ chật vật. Không có quán cơm từ thiện này, tụi mình vẫn có thể tự lo được. Tuy nhiên, khi được ăn cơm ở đây, tụi mình sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí để trang trải những việc khác. Quán mở ra để phục các bạn sinh viên và người nghèo, các cô chú ở đây luôn chào đón tụi mình với thái độ niềm nở, cơm ngon, đảm bảo vệ sinh nên chẳng có lý do gì mà không đến cả".

bi-chi-trich-khong-tu-trong-tro-mat-vi-an-com-tu-thien-2k-sinh-vien-noi-gi-3

Sinh viên chia sẻ việc ăn cơm 2k là để tiết kiệm chi phí và không cảm thấy bị mất lòng tự trọng.

Minh Châu cho biết thêm, ngoài việc học cậu vẫn đi làm thêm để kiếm thêm chút ít trang trải tiền nhà, đóng học phí. "Tụi mình đâu ăn cơm cả đời ở đây đâu. Những năm tháng sinh viên khó khăn nhận được sự giúp đỡ thế này, mình cảm thấy biết ơn vô cùng. Khi ra trường nếu kiếm được công ăn việc làm, thành đạt mình sẽ hỗ trợ lại những tổ chức như thế này để quán cơm ngày càng phát triển và nhân rộng hơn", Châu nói.

Bạn Tuấn Dũng cho biết đã ăn cơm ở quán gần 1 năm nay. Cậu bạn chia sẻ: "Những bình luận cho rằng sinh viên ăn cơm từ thiện 2k mỗi ngày là lười nhác, không có lòng tự trọng chắc hẳn họ không hiểu được những khó khăn mà sinh viên như tụi mình gặp phải. Tụi mình ngoài giờ học vẫn đi làm thêm chứ không phải ăn chơi rồi chờ đến bữa xách dép đến đây để nhận cơm. Nhiều bạn lăn lộn phục vụ ở các quán ăn đến 11-12 giờ đêm là chuyện hết sức bình thường.

Ở Sài Gòn một suất cơm rẻ nhất cũng đã 20 ngàn đồng. Mỗi tháng gia đình cho khoảng 1 -1,5 triệu đồng. Thử hỏi với tiền trọ, điện nước, sinh hoạt..., làm sao đủ với một sinh viên giữa thành phố đắt đỏ. Với sinh viên như mình ở thời điểm này, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó".

Tuấn Dũng cũng cho hay chủ quán chưa bao giờ phàn nàn rằng "tại sao đến ăn nhiều thế". Họ luôn khuyến khích và động viên tụi mình vì họ hiểu được những khó khăn mà sinh viên gặp phải. "Điều đó khiến tụi mình cảm thấy như được sẻ chia, không có gì để gọi là đánh mất lòng tự trọng ở đây. Mong mọi người đừng vội suy xét sinh viên ăn cơm từ thiện là lười nhác và đánh mất lòng tự trọng", chàng sinh viên tâm sự.

 
 
Sinh viên ăn cơm 2k: 'Đừng vội chỉ trích chúng mình lười nhác, không có lòng tự trọng'

Cảnh xếp hàng chờ mua cơm 2k

Ăn cơm từ thiện rồi quay lại làm 'từ thiện'

Cô Hoàng Tâm (đầu bếp của quán Nụ cười 1) cho biết, sinh viên đến quán ăn cũng là người biết suy nghĩ, có trước có sau. Cô kể: "Nhiều em đến ăn cơm ở quán, thỉnh thoảng lại góp thêm vài chục ngàn thay vì chỉ bỏ ra 2k/bữa. Không những thế, có sinh viên còn xin quán ở lại rửa chén, dọn dẹp để đỡ đần các cô chú tình nguyện".

Thủy Tiên (sinh viên ĐH Luật chia sẻ): 'Mình thường có lịch học buổi chiều, quán hoạt động vào giờ trưa nên mình cũng thu xếp thời gian để đến phụ giúp các cô chú. Bản thân mình là sinh viên, mình hiểu mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau, ai cũng có lòng tự trọng. Ai không khó khăn thì chắc hẳn sẽ không cần đến với quán cơm 2k như thế này. Còn nếu khó khăn thì các bạn cứ đến, không có gì phải ngại hay sợ bị cho đánh mất lòng tự trọng. Ở đây, ai cũng được đối xử một cách niềm nở. Có thể hiện bạn gặp khó khăn và nương nhờ vào quán nhưng vài năm nữa khi bạn thành công, có thể bạn sẽ quay lại với một tư cách khác".

bi-chi-trich-khong-tu-trong-tro-mat-vi-an-com-tu-thien-2k-sinh-vien-noi-gi-4

Gia Huy và Thủy Tiên tranh thủ sau giờ học đến phụ giúp quán cơm từ thiện.

Hiền chia sẻ quan điểm về sự việc gây tranh luận: "Mỗi một sự việc đều cần nhìn nhận theo hai chiều, đừng cho nó cái nhìn phiến diện, nếu không tìm hiểu kỹ càng sự việc. Mỗi người có một quan điểm nhưng đừng áp đặt lên người khác suy nghĩ của mình".

Gia Huy (học sinh lớp 12, THPT Marie Curie) cũng có hai năm làm tình nguyện viên tại quán cơm Nụ Cười 1. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, Huy đến quán phụ giúp các cô chú tình nguyện viên rửa chén bát.

Cậu bạn kể: "Nhiều anh chị sinh viên khi ăn cơm từ thiện của quán cũng xin được phụ giúp để không phải suy nghĩ. Không phải ai cũng có xuất phát điểm giàu có. Nếu nói sinh viên đi ăn cơm từ thiện là mất lòng tự trọng mình cho rằng không thỏa đáng. Cơm từ thiện ở đây không chỉ dành cho người nghèo không, ai đến cũng sẽ được chào đón thôi".

 

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.