Press Esc to close

Thông tinWorld
Béo phì giảm tuổi thọ thanh niên đi 8 năm

Các chuyên gia sức khỏe Canada mới đây đã đưa ra cảnh báo: những người trẻ mắc chứng béo phì có nguy cơ giảm tuổi thọ đi tám năm vì sức khỏe suy giảm nhanh chóng. 

 
Nghiên cứu: Béo phì giảm tuổi thọ thanh niên đi 8 năm 1
 
Theo đó, các nhà nghiên cứu tới từ trường Đại học McGill đã tiến hành tính toán nguy cơ tử vong do các bệnh như tiểu đường và tim – hai căn bệnh liên quan mật thiết tới tình trạng béo phì và thừa cân. Dữ liệu được họ sử dụng lấy từ thống kê của Tổ chức Y tế Quốc gia Mỹ và một khảo sát dinh dưỡng từ năm 2003 tới năm 2010. 
 
Nghiên cứu: Béo phì giảm tuổi thọ thanh niên đi 8 năm 2
 
Cụ thể, họ tiến hành phân tích ảnh hưởng tình trạng béo phì hay thừa cân trong nhiều năm tới sức khỏe những người Mỹ qua đời trong độ tuổi từ 20 tới 79.
 
 Nghiên cứu: Béo phì giảm tuổi thọ thanh niên đi 8 năm 3
 
Kết quả cho thấy, những cá nhân thừa cân (25<BMI<30) có tuổi thọ giảm 3 năm tùy thuộc vào độ tuổi hay giới tính. Các trường hợp béo phì (30<BMI<35), người bệnh sẽ mất từ 1 – 6 năm cuộc đời. Và những người béo phì rất nặng (35<BMI) có tuổi thọ giảm tới khoảng 8 năm. Trong đó, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là thanh niên, người trẻ từ 20 – 39 tuổi.
 
Nghiên cứu: Béo phì giảm tuổi thọ thanh niên đi 8 năm 4
Thanh thiếu niên và trẻ em ngày càng dễ béo phì bởi chế độ dinh dưỡng không hợp lý và thói quen lười vận động
Các chuyên gia giải thích rằng: thanh niên mắc béo phì sẽ sống 19 năm cuối cùng của cuộc đời trong tình trạng sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Điều đó có nghĩa, nếu một chàng trai 20 tuổi quá thừa cân, sức khỏe cậu ta sẽ yếu dần từ năm 50 tuổi và qua đời vào tuổi 71 chứ không phải 79 nếu như không béo phì. 
 
Nghiên cứu: Béo phì giảm tuổi thọ thanh niên đi 8 năm 5
Béo phì sẽ chẳng mấy chốc đánh cắp 8 năm tuổi thọ từ bạn
Nghiên cứu này cũng đưa ra những con số rất đáng báo động về tình trạng béo phì tại các nước phát triển như Anh. Theo đó, 25% người trưởng thành nước này bị thừa cân hoặc béo phì. Con số này ở trẻ em là 20%. Ước tính, tới năm 2050, khoảng một nửa dân số của Anh sẽ làm bạn với “mỡ” mỗi ngày.
 
Nghiên cứu: Béo phì giảm tuổi thọ thanh niên đi 8 năm 6
Hãy thay đổi chế độ dinh dưỡng và tập thể dục trước khi quá muộn
Giáo sư y học tại Đại học McGill cho hay: “Thanh niên chịu tác động tiêu cực hơn của béo phì bởi họ có nhiều năm sống trong rủi ro về sức khỏe. Những tính toán trong nghiên cứu này sẽ giúp từng cá nhân cũng như các chuyên gia y tế đánh giá đúng hơn về sự nguy hiểm của béo phì. Từ đó, mỗi người có thể tự hình thành một lối sống lành mạnh bao gồm việc thay đổi chế độ dinh dưỡng và tăng cường vận động thể chất thường xuyên”. 
 
Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology.  
 

Bài viết có đề cập tới chỉ số khối cơ thể (BMI). Đây là thông số được sử dụng phổ biến để đánh giá một người là suy dinh dưỡng, cân đối, thừa cân hay béo phì. 

Chỉ số này tính bằng cách lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m) sau đó quy đổi như sau:

- BMI < 18,5: thiếu cân

- 18,5 ≤ BMI ≤ 25: cân đối

- 25 ≤ BMI ≤ 29,9: thừa cân

- 30 ≤ BMI: béo phì

Nguồn: Telegraph
 

Theo

Antonio / Trí Thức Trẻ
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.