Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Bé 11 tuổi bị dị ứng thực phẩm đã tử vong sau khi hít mùi cá nấu

Chưa cần ăn cá, chỉ cần hít phải mùi cá nấu cũng lấy đi sinh mạng của cậu bé có cơ địa dị ứng thực phẩm này.

Vô tình hít phải mùi cá nấu, cậu bé bị dị ứng cá tử vong sau đó không lâu

Dị ứng thực phẩm không phải là chứng bệnh gì quá khó chữa. Đối với nhiều người bị dị ứng thực phẩm, việc tránh những thực phẩm gây kích ứng không chỉ là ăn mà còn thông qua đường hít phải mùi thơm của chất gây dị ứng.

Bé 11 tuổi bị dị ứng thực phẩm đã tử vong sau khi hít mùi cá nấu  - Ảnh 1.

Dị ứng thực phẩm không phải là chứng bệnh gì quá khó chữa.

Tờ Washington Post đưa tin, ông Steven Jean-Pierre nói rằng cậu con trai 11 tuổi Cameron của mình đã chết vì tiếp xúc với mùi cá nấu nướng. Cameron đang đến thăm nhà bà ngoại của mình ở New York, khi món cá tuyết đang được nấu trên bếp. Bản thân con trai ông bị dị ứng hải sản. Sau khi hít thở mùi cá nấu một cách vô tình, cậu bé bắt đầu xuất hiện triệu chứng thở khò khè và cha của cậu đã sử dụng máy phun sương thường được sử dụng để điều trị các cơn hen suyễn. Sau đó ông Jean-Pierre đã gọi 911. Đáng buồn thay, con ông đã tử vong ngay khi vừa tới bệnh viện.

Theo FDA, cá được coi là một trong 8 thực phẩm gây dị ứng thực phẩm hàng đầu. Ăn cá có thể gây ra phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng được gọi là sốc phản vệ. Đáng ngạc nhiên, theo nghiên cứu và giáo dục dị ứng thực phẩm (FARE), 40% những người bị dị ứng với cá có phản ứng đầu tiên khi trưởng thành.

Bé 11 tuổi bị dị ứng thực phẩm đã tử vong sau khi hít mùi cá nấu  - Ảnh 2.

Cá có thể gây ra phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng được gọi là sốc phản vệ.

Và mặc dù bạn biết rõ một người dị ứng cá cần tránh ăn nhưng họ cũng cần tránh lây nhiễm chéo trong nấu ăn, thậm chí là việc hít phải mùi cá. Theo trang web của FARE, ở bất cứ nơi nào cá đang được nấu chín đều có thể khiến bạn gặp nguy hiểm, vì protein cá có thể có trong hơi nước. Hít phải các hạt thức ăn có thể gây ra hắt hơi, ho, khò khè, sổ mũi và đỏ mắt ở những người bị dị ứng.

Hít phải mùi cá đủ làm cho những người bị dị ứng thực phẩm rơi vào trạng thái hôn mê. Nhưng theo David David Stukus, bác sĩ chuyên Dị ứng Nhi khoa tại Bệnh viện Trẻ em Toàn quốc chia sẻ với Health, Anaphylaxis, hay phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đặc biệt hiếm khi hít phải dị ứng thực phẩm mà chỉ thường xảy ra theo đường uống.

Bé 11 tuổi bị dị ứng thực phẩm đã tử vong sau khi hít mùi cá nấu  - Ảnh 3.

Hít phải mùi cá đủ làm cho những người bị dị ứng thực phẩm rơi vào trạng thái hôn mê.

Một số báo cáo trường hợp hiếm hoi về protein cá hoặc động vật có vỏ trở thành khí dung khi nấu trên bếp lò. Hệ thống sưởi là yếu tố quan trọng. Tiếp xúc thông thường từ việc ngồi cạnh người ăn thực phẩm sẽ không gây sốc phản vệ. Hen suyễn có thể khiến ai đó xuất hiện phản ứng này hoặc làm trầm trọng thêm các phản ứng.

Dị ứng thực phẩm, cẩn trọng và xử lý đúng cách để không chết oan!

Nếu bạn hoặc người thân bị dị ứng thực phẩm, điều quan trọng là tìm đến bác sĩ ngay để tránh vô tình nuốt phải chất gây dị ứng. 

Bé 11 tuổi bị dị ứng thực phẩm đã tử vong sau khi hít mùi cá nấu  - Ảnh 4.

Nếu bạn hoặc người thân bị dị ứng thực phẩm, điều quan trọng là tìm đến bác sĩ ngay để tránh vô tình nuốt phải chất gây dị ứng.

Theo PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm), với những loại thức ăn khác nhau sẽ gây ra tình trạng dị ứng cho từng lứa tuổi khác nhau. Trong đó, sữa, trứng gà và đậu phộng là tác nhân gây dị ứng hàng đầu cho trẻ em. Đồ hải sản như nghêu sò, cá biển… thì hay gây dị ứng cho người lớn.

"Thông thường, dị ứng thực phẩm thường xảy ra ngay trong lần đầu tiên ăn. Biểu hiện của dị ứng thực phẩm là nổi mề đay ở da, đỏ bừng mặt, phù mạch, nếu bị bệnh chàm thì tình trạng sẽ trở nên nặng nề hơn", PGS.TS Trần Đáng cho biết.

Bé 11 tuổi bị dị ứng thực phẩm đã tử vong sau khi hít mùi cá nấu  - Ảnh 6.

Thông thường, dị ứng thực phẩm thường xảy ra ngay trong lần đầu tiên ăn.

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị dị ứng thực phẩm nặng hơn thì sẽ có thêm những biểu hiện như nôn ói, đau quặn bụng, tiêu chảy rất dễ nhầm lẫn với tình trạng rối loạn tiêu hóa hay nhiễm độc thức ăn. Các biểu hiện về hô hấp thường nặng hơn như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản dạng hen và phù nề thanh quản gây khó thở nhiều khi rất dữ dội. Nặng hơn nữa, bệnh nhân có thể bị sốc phản vệ, tử vong nhanh chóng.

Lưu ý: Với người có tiền sử dị ứng thực phẩm, cần lưu ý khi lựa chọn thực phẩm, xem kỹ thành phần thực phẩm và các chất phụ gia được ghi trên nhãn mác trước khi mua và cũng cần mang theo thuốc chống dị ứng để có thể tự điều trị kịp thời. 

Để phòng tránh dị ứng thực phẩm cần hết sức cẩn trọng khi có ý định ăn thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao như thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, hải sản, bơ lạc, đậu phộng, cẩn trọng thực phẩm gây dị ứng, mề đay...

 

 

Theo helino

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.