Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Bắt cua hoàng đế Alaska nguy hiểm nhưng còn 1 việc không kém: quay phim… nghề đánh bắt đó!
 

Một con cua hoàng đế có thể mang mức giá cả chục triệu đồng mà vẫn chẳng có hàng để bán. Tại sao lại đắt thế nhỉ?

 

Nếu phải lựa chọn ra danh sách những món hải sản đắt đỏ nhất, cua hoàng đế (có nơi gọi là huỳnh đế) chắc chắn phải có một chỗ trong đó, thậm chí nằm trên top đầu.

Đã từ rất lâu rồi, những chú cua khổng lồ dài cả mét này được giới nhà giàu sẵn sàng trả giá lên tới hàng chục triệu đồng, mà vẫn chẳng có hàng để bán.

Cua hoàng đế – những chú cua khổng lồ đắt đỏ trên bàn tiệc

Những chú cua này đắt không phải vì người Việt thích chơi sang đâu. Trên thế giới, đây cũng là món ăn cực kỳ đắt đỏ, chỉ khác ở chỗ, người nước ngoài bán cua theo đơn vị chân và càng.

Như tại Alaska – nơi có thể đánh bắt được những chú cua hoàng đế đỏ nổi tiếng nhất thế giới, họ cũng bán theo hình thức như vậy, với mức giá từ 24 USD (khoảng 550.000VND)/nửa ký. Nếu chân to, càng to, giá trị sẽ còn bị đẩy cao hơn nữa.


Điều này cũng khá dễ hiểu, vì với cua hoàng đế, chân và càng là những nơi ngon nhất, chứa nhiều thịt cua nhất, còn thân cua thì gần như chẳng có gì.

Mỗi con cua chỉ có 3 cặp chân và 2 càng, trong đó thịt ở chân có chất lượng cao hơn. Đây quả thực là một điều may mắn, vì nếu thịt ở càng ngon hơn, giá cua hoàng đế có lẽ còn đắt hơn bây giờ rất nhiều.

Nhưng với một loài cua chỉ ăn được chân, liệu có đáng để bỏ ra số tiền nhiều đến vậy? Thực ra mọi chuyện đều có nguyên do của nó.

 

Tại sao cua hoàng đế lại đắt tiền?
Trước tiên, hãy tìm hiểu đôi nét về loài cua này đã. Cua hoàng đế – king crab (Paralithodes camtschaticus) rất xứng danh vua của loài cua, vì chúng là những con cua lớn nhất thế giới. Một con cua hoàng đế đỏ có thể đạt sải chân dài tới 1,8m, nặng hơn 10kg lận.

Nhưng cua đắt không phải là vì kích cỡ, mà do công đoạn bắt được nó chẳng hề dễ dàng. Cua hoàng đế trưởng thành thường sống ở những vùng nước lạnh, với nhiệt độ trung bình khoảng 3,2 – 5,5°C. Độ sâu nơi chúng ở phải lên tới 200, thậm chí là 300m.

Biển lạnh, lại phải lặn sâu, rõ ràng để bắt được cua hoàng đế là rất khó khăn. Ấy là chưa kể mùa săn cua hoàng đế thường diễn ra vào tháng 10 – thời điểm các vùng biển phía Bắc trở nên cực kỳ lạnh và hung dữ, tức là nguy hiểm hơn.

80% ngư dân bắt cua thiệt mạng do bị cuốn xuống biển hoặc bị giảm nhiệt thân thể. Chuyện thương tích do va đập, tai nạn với máy móc thường xuyên xảy ra. Rủi ro và khó khăn lớn, lợi nhuận đương nhiên phải cao hơn – một bài toán tài chính đơn giản. Toàn bộ chi phí ấy được đổ xuống đầu người tiêu dùng.

Thêm một lý do khác khiến cua hoàng đế đắt hơn những hải sản khác như tôm hùm, đó là vì tôm hùm có thể nuôi được, còn cua thì không. Tại sao? Vì cua lớn quá chậm – cần đến 7-10 năm để đạt kích cỡ cần thiết. Trong khoảng thời gian ấy, chi phí bỏ ra là quá lớn, nên nó được xem là bất khả thi.

Không phải cua nào cũng có giá giống nhau

Kỳ thực cùng gọi là cua hoàng đế, nhưng loài cua này có tới 3 loại phổ biến: đỏ (red), xanh (blue), và vàng (golden). Trong đó, cua đỏ có giá trị cao nhất, vì đây là loại có nhiều thịt nhất. Ngoài ra còn một loại thứ tư – cua hoàng đế scarlet – nhưng chúng tương đối hiếm nên thường không được nhắc đến.

 

Ở Việt Nam cũng có cua hoàng đế, nhưng chủ yếu là loại màu xanh (blue). Dù chất lượng không bằng, nhưng cua xanh ăn cũng rất ngon, và giá trị cũng chẳng thua kém là bao.

Nguồn tham khảo: New York Times, Reddit…

  theo anngon

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.