Press Esc to close

Thông tinWorld
Báo Tây so sánh Hà Nội và TP HCM

Trang Roughguides đã đưa ra những nhận xét thú vị về sự khác biệt giữa hai thành phố để các du khách có lựa chọn thích hợp khi tới Việt Nam.

Hai thành phố lớn của Việt Nam cách nhau hơn 1.700 km. Nằm ở miền Nam, thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị hiện đại, sôi động. Thủ đô Hà Nội cổ điển hơn, với nhịp sống ồ ã hơn và khu phố cổ thú vị. Tuy nhiên, cả hai thành phố đều có thể trở nên sôi động quá mức, du khách sẽ cần có những bí quyết để tìm đường giữa giao thông. Nếu bạn không thể quyết định sẽ tới đâu, hãy cân nhắc sự khác biệt giữa Hà Nội và TP HCM.

Nơi nào tuyệt hơn cho việc khám phá văn hóa?

Cả hai thành phố đều có nhiều bảo tàng, đền chùa và kiến trúc thuộc địa ấn tượng. Ngoài ra, hai nơi còn có nhà thờ cổ từ thời Pháp thuộc và các chương trình rối nước truyền thống hấp dẫn.

Báo Tây so sánh Hà Nội và TP HCM
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn nhìn từ trên cao. Ảnh: Zing.

TP HCM có nhiều công viên giải trí hơn Hà Nội, do đó nếu bạn thích các trò như tàu lượn, hãy tới miền Nam. Nếu bạn thích các phòng tranh, Hà Nội là lựa chọn hợp lý, với nhiều nơi trưng bày nghệ thuật cổ điển và hiện đại.

Người Hà Nội đôi khi xa cách hơn người Sài Gòn, với nhiều giá trị truyền thống và cách cư xử từ thời xưa. TP HCM chịu ảnh hưởng từ văn hóa nước ngoài hơn, nhất là từ Mỹ và Pháp, nên có cảm giác cởi mở và không gò bò hơn, với những người trẻ tuổi năng động, các doanh nhân hiện đại và thương mại phát triển.

Nơi nào có đồ ăn ngon hơn?

Bạn sẽ dễ dàng tìm được các món đặc sản địa phương ngon mà rẻ ở cả Hà Nội và TP HCM. Ẩm thực vỉa hè ở cả hai nơi đều rất độc đáo và tuyệt vời. Thủ đô Hà Nội có món phở truyền thống nổi tiếng của Việt Nam, bán khắp các con phố với giá chỉ từ hơn 20.000 đồng.

Các món ăn vỉa hè của TP HCM cũng nhiều không kém, nhưng có phần ngọt hơn. Mùi thơm tuyệt vời tỏa ra từ các con phố của cả hai thiên đường ẩm thực này. Bạn sẽ có nhiều món để khám phá ngoài phở và bánh mì.

Văn hóa cà phê có cả ở hai thành phố, nhưng cà phê ở TP HCM ngọt hơn và không đậm bằng ở Hà Nội.

Hai nơi đều có ẩm thực quốc tế đáng khám phá, tuy nhiên TP HCM có nhiều lựa chọn chất lượng và phong phú, nhiều nhà hàng cao cấp hơn Hà Nội.

Cuộc sống về đêm

TP HCM có nhiều hoạt động giải trí về đêm hơn, dù thủ đô của Việt Nam có nhiều quán bar mở cửa tới khuya. Khu phố cổ của Hà Nội như sống dậy vào ban đêm, với hàng nghìn người địa phương và du khách tỏa ra các con phố, ngồi trên ghế nhựa uống bia giá rẻ, nhấm nháp thịt nướng hay chân gà thơm phức.

Báo Tây so sánh Hà Nội và TP HCM
Hà Nội hấp dẫn khách du lịch bụi. Ảnh: Roughguides.

Nhiều quán bar ở TP HCM có nhạc sống vào cuối tuần, nơi lý tưởng cho một buổi uống cocktail và thư giãn. Nếu bạn tìm một nơi sang trọng để tận hưởng buổi tối lãng mạn, hay một hộp đêm có thể vui chơi đến sáng sớm thì thành phố miền Nam là lựa chọn thích hợp nhất.

Tuy nhiên, Hà Nội hợp hơn với những khách du lịch bụi ưa thích sự tĩnh lặng. Nếu bạn không đem theo đồ đẹp, Hà Nội là nơi nên đến.

Nên mua sắm ở đâu?

Hà Nội có rất nhiều mặt hàng mỹ nghệ, lụa và sản phẩm thủ công, điêu khắc đá, gỗ, hàng thêu và đồ sơn mài, được bày bán nhiều ở phía nam của khu phố cổ.

TP HCM có nhiều món lưu niệm rẻ như ở chợ Bến Thành, còn nếu thích đồ cao cấp hơn, bạn có thể tới chợ Đồng Khởi. Thành phố miền Nam có nhiều siêu thị lớn, hiện đại, với các cửa hàng của thương hiệu lớn.

Nên đi đâu để thư giãn?

Hà Nội đang phát triển nhanh trong những năm gần đây, với nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên. Cả hai thành phố đều có khoảng 8 triệu dân, nhưng ở TP HCM có vẻ chật chội hơn. Tuy nhiên, khu phố cổ của Hà Nội cũng chật cứng người vào giờ cao điểm, rất khó di chuyển, và sự ồn ào kéo dài liên tục có thể khiến nhiều người mệt mỏi.

Giao thông ở cả hai thành phố đều có thể khiến du khách choáng ngợp, với dòng xe máy phóng như bay. Những con phố mới và rộng hơn ở TP HCM có thể khiến việc di chuyển dễ dàng hơn, nhưng tất cả đều là tương đối.

Ở Hà Nội, nhiệt độ có thể giảm xuống 17 độ C vào tháng 1. Nhiệt độ ở TP HCM không xuống dưới 20 độ C, thêm không khí ẩm sẽ khiến du khách đổ mồ hôi.

Để tránh cái nóng miền Nam, bạn có thể tới công viên Văn hóa, vườn Tao Đàn và thư giãn dưới bóng cây. Còn ở Hà Nội, bạn nên tới hồ Hoàn Kiếm xinh đẹp để tạm rời xa những con phố ồn ã và xem người dân đánh cờ.

Nơi nào tuyệt hơn để đi tham quan trong ngày?

Vịnh Hạ Long, điểm đến thơ mộng với những đảo đá vôi hùng vĩ trên mặt nước tĩnh lặng, là điểm đến hàng đầu Việt Nam và có thể đi lại trong ngày từ Hà Nội. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tốn tới 8 tiếng ngồi xe cả đi và về.

Báo Tây so sánh Hà Nội và TP HCM
Hạ Long là điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Ảnh: Roughguides.

Cách TP HCM khoảng 2 tiếng đi xe, địa đạo Củ Chi là điểm đến lý tưởng nhất có thể đi trong ngày. Địa đạo này gồm nhiều đường hầm chằng chịt, được sử dụng trong thời chiến.

Bạn nên đi đâu?

Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào những gì bạn tìm kiếm. Hà Nội nghiêng về lịch sử và thâm trầm, cho du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống của người Việt Nam, nghệ thuật và sự sáng tạo, cùng cuộc sống tĩnh lặng hơn.

TP HCM là trung tâm thương mại của cả nước, có nhiều khách sạn sang, nhà hàng cao cấp và cuộc sống về đêm sôi động.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.