Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Báo động số trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm ngày càng nhiều, hệ lụy kéo theo vô cùng đáng sợ

Cùng với xu hướng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm, tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 15 - 19 tuổi) của Việt Nam hiện bị xếp vào hàng cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới.

Trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm ngày càng nhiều – Những con số biết nói

Theo ông Trần Thành Nam (Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em và vị thành niên – Đại học quốc gia Hà Nội) chia sẻ về vấn đề trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm, đây thực sự là câu chuyện đáng báo động đúc kết từ nghiên cứu của ông tại một số trường nội và ngoại thành Hà Nội: Có khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục; tính đến hết lớp 12 thì con số là 39%.

Trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm ngày càng nhiều, hệ lụy kéo theo vô cùng đáng sợ - Ảnh 1.

Có khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục; tính đến hết lớp 12 thì con số là 39%.

Trong số học sinh THPT thừa nhận từng có quan hệ tình dục, 29.5% các em nam cho biết không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất; chỉ có 8% các em học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng ít nhất một hình thức phòng tránh thai nào đó, trong đó có cả nhiều hình thức không khoa học như uống nước chanh; quan hệ đứng và vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ bằng chanh… Khoảng 10% học sinh THPT báo cáo đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên, khoảng 15% có sử dụng các chất kích thích (gồm cả rượu, các dạng ma túy) trong lần quan hệ gần nhất.

Cùng với xu hướng quan hệ tình dục sớm, tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 15 - 19 tuổi) của Việt Nam hiện bị xếp vào hàng cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Tính trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19, nhiều em đã nạo hút thai nhiều lần. Nguyên nhân được cho là quan hệ tình dục trước hôn nhân, quan hệ tình dục khi chưa hiểu biết đủ các biện pháp tránh thai…

Hệ lụy đáng sợ khi trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, Hà Nội), trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm là tình trạng diễn ra ở nhiều nước tân tiến chứ không chỉ riêng Việt Nam. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều hệ lụy nguy hiểm. Và có một sự thật là hiện nay chưa có cách để ngăn chặn, giảm thiểu, trong khi trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm đang có xu hướng tăng mạnh.

Trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm ngày càng nhiều, hệ lụy kéo theo vô cùng đáng sợ - Ảnh 2.

Hình ảnh trẻ vị thành niên làm "chuyện ấy" trong quán trà sữa từng khiến mọi người vô cùng bức xúc.

BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung

Có rất nhiều những hệ lụy đáng sợ khi trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm. Mặc dù quan hệ tình dục được tính từ độ tuổi dậy thì nhưng đây không phải độ tuổi thích hợp để làm "chuyện ấy" bởi những nguy hại cả về tâm lý lẫn sinh lý.

Ở con trai, từ 10-19 tuổi, dương vật sẽ phát triển nhanh cho tới khi 17-18 tuổi đạt được mức của người lớn. Còn ở con gái, những phát triển về thể chất cũng mới hoàn thiện ở độ tuổi này.

Nếu quan hệ tình dục sớm, nữ giới chưa có đủ kiến thức giáo dục giới tính có thể mang thai ngoài ý muốn, buộc phải phá thai. Phá thai sẽ khiến niêm mạc tử cung mỏng dần, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí là vô sinh. Chưa kể, phá thai ở độ tuổi cơ thể chưa hoàn thiện cũng gây đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, là nỗi ám ảnh theo các em suốt cuộc đời.

Cơ quan sinh dục của trẻ nữ ở tuổi vị thành niên chưa hoàn thiện, âm hộ và âm đạo rất yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng yếu. Nếu quan hệ tình dục sớm có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng, ra nhiều máu, rất dễ viêm nhiễm niệu đạo, âm hộ, âm đạo…

Trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm ngày càng nhiều, hệ lụy kéo theo vô cùng đáng sợ - Ảnh 4.

Nếu quan hệ tình dục sớm, nữ giới chưa có đủ kiến thức giáo dục giới tính có thể mang thai ngoài ý muốn, buộc phải phá thai.

Đối với nam giới, quan hệ tình dục sớm khiến các em phải xuất tinh sớm và thường xuyên, làm hao hụt đáng kể số lượng và chất lượng tinh trùng. Thêm nữa, nam giới càng quan hệ sớm càng dễ bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, suy sinh dục khi trưởng thành. Quan hệ tình dục quá sớm hoặc thủ dâm quá nhiều ở lứa tuổi mới lớn cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam.

"Trẻ vị thành niên quan hệ tình dục quá sớm là nguyên nhân chính khiến tình trạng viêm nhiễm sinh dục đang gia tăng nhanh chóng. Không trang bị đầy đủ kiến thức, quan hệ lần đầu khi chưa đủ tuổi, trẻ vị thành niên có thể bị tổn thương cơ quan sinh dục. Đây là điều kiện cho bệnh lây truyền qua đường tình dục lây lan. Những bệnh tình dục như viêm niệu đạo, HIV, lậu, sùi mào gà…, bệnh phụ khoa như nhiễm Chlamydia… rất dễ mắc, nhiều bệnh không thể chữa khỏi", BS Dung khẳng định.

Đặc biệt, trẻ vị thành niên rất dễ nhiễm virus HPV khi quan hệ lần đầu với những người đã có nhiều trải nghiệm tình dục với nhiều bạn tình trước đó. Đây là nguyên nhân dẫn tới nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt ở nữ giới.

Theo chuyên gia, trước tình trạng này, gia đình, nhà trường nên cởi mở, trang bị kiến thức về tình dục cho con trẻ. Cần nghiêm túc có giáo án trong trường học cung cấp kiến thức giới tính ngay từ những ngày đầu đi học mới hi vọng giảm tải được tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm.

 

Theo helino

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.