Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Bánh tiêu giò chéo quẩy - món ăn chơi bình dân trăm năm tại Sài Gòn

Chiên trong chảo dầu đen ngòm, thế nhưng món bánh tiêu giò chéo quẩy nóng giòn thơm phức cả thế kỷ qua vẫn là món ăn vặt quen thuộc của nhiều người Sài Gòn.

 

Bánh tiêu - giò chéo quẩy là hai món bánh khác nhau nhưng đều do những người Hoa đến Sài Gòn từ gần trăm năm trước mang đến. Cùng làm bằng bột mì nhưng bánh tiêu sử dụng thêm phần bột nở nhiều hơn. Nguyên liệu kèm theo là vani, muối, dầu ăn, đường, mè trắng.

 

Bột bánh tiêu sau khi trộn chung các loại loại gia vị sẽ nắn thành hình tròn bằng quả cam, rắc bột khô bên ngoài để không bị dính.

 

Phần bột, rắc mè trắng lên một mặt trước khi mang đi chiên. Bánh được cho vào chảo dầu to, dầu đun ở nhiệt độ cao. Khi chiên, bánh phồng to lên, khi bên ngoài vừa ngả màu vàng thì vớt ra để cho ráo dầu.

 

Bánh tiêu sau chiên to bằng cái chén, ngoài giòn thơm, trong xốp mềm, vị ngọt ngọt mặn mặn. Bánh tiêu thường được người miền Nam ăn kèm với bánh bò khiến cụm từ "bánh bò bánh tiêu" một thời trở thành tiếng reo quen thuộc trên mọi con phố Sài Gòn.

 

Giò chéo quẩy còn gọi là bánh quẩy. Giò chéo quẩy miền Nam to hơn nhiều lần so với quẩy miền Bắc và mềm xốp chứ không cứng giòn như nhiều loại quẩy vẫn thường ăn với phở ở miền Bắc.

 

Bột mì là nguyên liệu chính, người làm bánh cũng pha ít bột nở, ít muối để bánh phồng to. Bột bánh tươi được cán mỏng và dài khoảng 30 cm, người làm bánh kẽ giữa để bánh tách làm hai mảnh dính nhau. Giò chéo quẩy cũng được chiên trong dầu nóng.

 

Sau khi chiên, giò chéo quẩy phồng to, bánh ăn nóng sẽ rất ngon. Người Sài Gòn thường ăn giò chéo quẩy chấm với bạc xỉu nóng (sữa pha cà phê), ăn không lúc vừa mới chiên, hoặc ăn cùng cháo, hủ tíu.

 

Riêng bánh tiêu thì chỉ ăn không hoặc ăn cùng tách cà phê chứ không ăn kèm các món khác. Giá một cái bánh tiêu hoặc bánh giò chéo quẩy chỉ khoảng 3.000 đồng.

 

 

Theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.