Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Bản rock làm sôi sục cả thế giới

"The final countdown" không chỉ được các fan nhạc rock yêu thích mà còn là một ca khúc ấn tượng khó quên với những người hâm mộ thể thao.

Năm 1985, nhóm nhạc Thụy Điển Europe chuẩn bị ra album phòng thu thứ 3. Họ muốn có một ca khúc mở đầu thật ấn tượng để sau này sẽ dùng làm ca khúc mở màn cho các buổi biểu diễn live. Tay bass John Levén đề nghị ca sĩ chính Joey Tempest viết một bài hát dựa theo đoạn riff mà anh này viết từ hồi thành lập nhóm.

The Final Countdown là bài hit duy nhất của ban nhạc Europe. Nó trở thành một thương hiệu quen thuộc và phổ biến nhất của ban nhạc Thụy Điển này.

The final countdown là bài hit duy nhất của ban nhạc Europe. Nó trở thành một thương hiệu quen thuộc và phổ biến nhất của ban nhạc Thụy Điển này.

Đoạn Riff Keyboard đầy lôi cuốn 

Tempest thu âm một phiên bản demo của bài hát và mở cho các thành viên trong ban nhạc nghe thử. Lúc đầu, các thành viên biểu lộ những phản ứng trái ngược nhau. Nghệ sĩ guitar John Norum kể: “Khi tôi lần đầu tiên nghe đoạn dạo đầu bằng đàn keyboard điện tử của The final countdown, phản ứng của tôi là: Không, cái này nhảm nhí quá. Chúng ta không thể sử dụng được đâu. Ơn Chúa là họ đã không nghe theo tôi!”. 

Còn Tempest cho biết: “Một số người trong ban nhạc nghĩ đoạn riff keyboard này quá khác biệt đối với một ban nhạc rock, nhưng tôi tranh đấu quyết liệt để đảm bảo nó phải được sử dụng”.

Lời của bài hát được lấy cảm hứng từ ca khúc Space Oddity của ca sĩ người Anh, David Bowie. Âm thanh của đoạn riff keyboard dùng trong bản thu âm được thực hiện bằng cách sử dụng một cây đàn keyboard Yamaha TX-816 và một bộ đàn phím tổng hợp Roland JX- 8P. 

“Tôi đã tạo ra âm thanh sôi động bằng đàn JX-8P và sử dụng âm thanh có sẵn từ cây đàn Yamaha rồi sau đó chỉ việc sắp chúng lại với nhau thành từng lớp”, Michaeli, người chơi keyboard của nhóm chia sẻ.

Làm mưa làm gió trên các BXH âm nhạc 

Đĩa đơn The final countdown được phát hành vào mùa xuân năm 1986 và trở thành bài hát thành công nhất trong album The final countdown trên bảng xếp hạng nhạc rock tại Mỹ. Ca khúc lọt vào top 10 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Tuần tiếp theo, bài hát xuất hiện trên bảng xếp hạng Mainstream Rock Tracks và leo tới hạng 18 trong tuần lễ thứ 8 và nằm trong bảng xếp hạng này tới tuần lễ thứ 20. 

Tại Canada, bài hát có mặt trong top 10 trên bảng xếp hạng đĩa đơn Canada. Bài hát nằm trong top 10 suốt 3 tuần và trở thành bài hát đạt thứ hạng cao nhất của nhóm Europe ở Canada. The final countdown lọt vào top 3 tại Anh và giữ vị trí quán quân trên bảng xếp hạng đĩa đơn Anh Quốc trong 2 tuần. Đây là đĩa đơn duy nhất trong album lọt vào top 20 ở Anh. Tổng cộng The final countdown giành hạng nhất tại 25 quốc gia, gồm cả Pháp, Đức, Ai-len, Thụy Điển và Italy. Có hơn 8 triệu đĩa đơn đã được tiêu thụ trên khắp thế giới.

The final countdown đặc biệt được ưa chuộng tại rất nhiều đấu trường và trong các sự kiện thể thao. Đoạn riff keyboard ở đầu bài hát thường được bật lên để nâng cao tinh thần của đám đông. Nó trở thành bài hát chính của các ban nhạc cổ động tại những trường trung học và đại học cũng vì mục đích này.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.