Press Esc to close

Thông tinWorld
Bạn đã biết cách đọc để kiến thức thẩm thấu vào não bộ thật chặt chưa?

Các nội dung mà bạn nạp vào đầu hàng ngày có thể tác động trực tiếp đến nhận thức và khả năng viết lách, diễn đạt của bạn.

 
 

Một nghiên cứu được xuất bản trên International Journal of Business Administration tháng 5 vừa qua cho thấy những gì các sinh viên đại học đọc có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng viết lách của họ. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các nội dung sinh viên thường đọc có ảnh hưởng đến cách họ viết lách nhiều hơn cả các khóa dạy và hướng dẫn viết họ được học ở trường.

Cụ thể là những sinh viên đọc nhiều các bài viết học thuật, tiểu thuyết văn học hay các cuốn sách non-fiction (thể loại kể về người thật việc thật, phi hư cấu) có khả năng viết lách, diễn đạt tinh tế và phức tạp hơn những người chỉ đọc các cuốn sách truyện phổ thông (như truyện trinh thám, khoa học viễn tưởng,…) hay chỉ đọc thuần các nội dung phổ biến trên Internet như forum “buôn chuyện” Reddit, các trang giải trí như BuzzFeed cũng như các mạng xã hội như Tumblr. Những sinh viên đạt điểm viết luận cao nhất cũng là những người đọc nhiều tạp chí chuyên ngành, trong khi đó những người đạt điểm thấp nhất lại có thói quen chỉ đọc nội dung họ lướt được trên web.

Sự khác biệt giữa “đọc sâu” và “đọc nông”

Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng hoạt động “đọc sâu” (deep reading), được định nghĩa là đọc một cách chậm rãi với mức độ thẩm thấu và suy luận cao, có khả năng cung cấp nhiều chi tiết tinh tế và phức tạp về mặt xúc cảm và tư duy cho người đọc. Hoạt động này hoàn toàn khác với việc “đọc nông” (light reading) – có thể coi là việc bạn chỉ đơn thuần là diễn giải có con chữ ra thành thứ có ý nghĩa mà thôi.

Đọc sâu có thể đạt được khi nội dung bạn đọc phong phú về mặt ngôn từ, sử dụng nhiều lối nói ẩn dụ, so sánh và có thể đánh trúng vào các vùng não bộ ảnh hưởng tới khả năng viết lách, sáng tạo của người đọc. Đọc sâu là một bài tập luyện tuyệt vời cho não bộ bởi nó có thể nâng cao khả năng đồng cảm khi người đọc chìm sâu vào nội dung đang đọc. Nó cũng cho người viết một “không gian” để thỏa sức sáng tạo và thể hiện mọi thứ dưới một góc độ sâu sắc hơn.

Đọc nông cũng tương tự như việc đọc các blog online, các tít báo hot, các nội dung giải trí trên các website, đặc biệt là những bài viết dựa trên các đầu mục, đánh số, danh sách, thậm chí là emoji để diễn tả cảm xúc của người viết. Những nội dung này thường không có được giọng kể cuốn hút, các quan điểm rõ ràng cũng như những phân tích có thể khơi gợi nhiều suy tưởng, hoàn toàn là những nội dung bạn có thể lướt qua và quên gần như ngay sau khi đọc xong.

Đọc sâu có thể giúp “đồng bộ” nội dung vào não của bạn

Đọc sâu có thể kích thích các khu vực điều khiển giọng nói, thị giác, thính giác trên não bạn hoạt động đồng bộ với nhau để giúp chúng ta nói, đọc và viết tốt hơn. Đọc và viết có thể kích hoạt vùng ngôn ngữ vận động Broca trên não, giúp chúng ta tiếp thu tốt hơn ngữ điệu và cú pháp của nội dung đang đọc cũng như vùng Wernicke, khu vực ảnh hưởng tới cách chúng ta sử dụng ngôn từ. Những khu vực đều liên kết chặt chẽ với nhau qua các sợi thần kinh và giúp người đọc đồng bộ với ngôn ngữ của chính họ trong viết lách.

Nói như vậy có nghĩa là khi đọc sâu nhiều, não bộ có thể “cảm” được những nhịp điệu thường gắn với các lối viết phức tạp mà não của bạn sẽ tự động tìm cách mô phỏng khi bạn viết lách.

Hãy đọc sâu thay vì ngồi xem TV

Thời gian ngồi xem TV thường khá lãng phí bởi đây là thời điểm não bộ không được hoạt động nhiều, cho dù bạn có cố ra sao. Tương tự như vậy, đọc các cuốn tạp chí hay sách truyện thông thường có thể mang tính giải trí nhưng sẽ không mang lại mấy lợi ích cho khả năng viết lách của bạn. Chính vì vậy, để gia tăng khả năng diễn đạt, một kỹ năng quan trọng trong nhiều công việc, hãy lựa chọn sáng suốt các nội dung mà bạn chuẩn bị “nạp” vào đầu nhé.

Tham khảo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.