Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Ban công 5 m2 trồng đủ thứ theo mùa của cô giáo Hà Nội

Lê Tâm chia ra khu vực nhiều nắng, ít nắng và trồng những cây phụ hợp đặc tính để tăng năng suất, tận dụng không gian.

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi

Thừa hưởng sở thích trồng cây từ ông ngoại và bố nên khi có gia đình riêng, cô giáo trẻ Tống Lê Tâm (giáo viên tiếng Anh, Hà Nội) đã tự cải tạo ban công 5 m2 thành một khu vườn nhỏ xinh đa tiện ích: có rau sạch để ăn, hoa nở rực rỡ làm đẹp không gian, thanh lọc không khí.... Ban đầu, khu vườn của Tâm chỉ có một cây hoa giấy được bố tặng rồi từng chút một, cô đã học hỏi trồng thêm nhiều loại hoa khác. 

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-1

Lê Tâm bắt đầu trồng các loại rau trên ban công từ khi con gái đầu lòng bước vào giai đoạn ăn dặm vì cũng giống như bao bà mẹ khác, Tâm muốn đảm bảo sức khỏe cho con.

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-2

Thời gian đầu khi học làm vườn, khoảng năm 2014, cô giáo trẻ cũng gặp nhiều khó khăn và thất bại vì còn thiếu kinh nghiệm. Tâm cho biết: "Mình bắt đầu xây dựng khu vườn bé nhỏ đúng lúc mùa hè rất nóng nên cây chết nhiều. Mình lại không biết cách chăm sóc và không hiểu được đặc tính của từng loại cây. Sau đó, mình đã tìm hiểu các loại cây thích hợp trồng theo mùa, cây ưa sáng, cây cần ít ánh sáng...".

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-3

Trên ban công chỉ rộng có 5 m2, Lê Tâm còn làm được cả một giàn su su sai trái. 

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-4

Rau mùng tơi là loại cây dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc và chỉ cần trồng một lần là có rau ăn lâu dài.

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-5

Bà mẹ một con rất mát tay khi trồng cây. Chậu cần tây được trồng từ phần gốc bỏ đi lên xanh mướt. Kinh nghiệm của Tâm khi trồng loại cây này là ngâm phần gốc vào nước vài ngày cho ra rễ rồi mới đem ra ngoài đất để đảm bảo tỷ lệ thành công.

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-6

Lê Tâm trồng củ cải đỏ vì có nhiều giá trị dinh dưỡng và cũng mọc rất nhanh. "Chỉ cần gieo lên là mọc um tùm. Mình mua hạt ở công ty giống cây trồng Trung ương", Tâm chia sẻ.

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-7

Điều thích nhất của Lê Tâm khi trồng cây trên ban công là "tiện lắm", chỉ cần với tay qua cửa sổ là hái được quả ớt pha nước chấm hay khi cần nắm tía tô nấu cháo giải cảm ban đêm cũng có ngay.

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-8

Ban công nhỏ lại thích trồng nhiều cây nên Lê Tâm phải tính cách sắp xếp vị trí đặt các chậu sao cho hợp lý. Cô tận dụng tối đa khoảng không trên ban công. Hai bên tường, Tâm trồng cây treo thanh lọc không khí như trường xuân, cây nhên... và dùng chậu ốp tường tiết kiệm diện tích cho loại cây cần ít ánh sáng trực tiếp như dạ yến thảo, rau mùi ...

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-9

Buổi sáng thức dậy, việc đầu tiên của Tâm là ra ban công tưới cây và ghi lại những khoảnh khắc đẹp khi cây đơm hoa kết trái. Cô thấy cuộc sống thảnh thơi, nhẹ nhàng và bắt đầu ngày mới một cách vui vẻ.

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-10

Lê Tâm rất thích hoa nên trong vườn của cô cũng có đủ loại. Với hoa hồng, cô đã học được từ bố một kinh nghiệm, đó là phải để chậu cây ở nơi nhiều ánh sáng, phải thường xuyên cắt cành phụ, tỉa bớt lá, bỏ hoa đã héo để cây tập trung ra nụ  và lên chồi mới. Ngoài ra, hoa hồng cần bón phân và tưới nước đày đủ để cây phát triển khỏe mạnh, ra nhiều hoa.

ban-cong-5-m2-trong-du-thu-theo-mua-cua-co-giao-ha-noi-11

Cây cúc Indonesia cho những chùm hoa bé xinh làm bừng sáng hành lang nhỏ, đồng thời để đuổi muỗi.

 

Theo ngoisao.net
Ảnh: NVCC

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.