Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Bác sĩ trưởng thành từ những cốc trà tảo tần của mẹ

Những tháng ngày bác sĩ Nguyễn Đức Quỳnh cần mẫn trên giảng đường là khoảng thời gian cha mẹ anh thầm lặng mưu sinh.

Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 1
Sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghề y, thế nhưng ước mơ một ngày được khoác chiếc blouse trắng lại hiện hữu trong tâm trí bác sĩ Nguyễn Đức Quỳnh (huyện Quế Võ, Bắc Ninh) từ bao giờ không hay.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 2
Trước đó, khi biết tin con trai đỗ Đại học Y Hà Nội, vợ chồng ông bà Lục (bố mẹ của Quỳnh) quyết định rời quê tới thủ đô để chăm sóc con. “Quỳnh yếu lắm, hơi tý là ốm đau nên chúng tôi không yên tâm, đành từ bỏ ruộng vườn ở quê để lên đây cày đường phố", người mẹ chia sẻ.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 3
Trong suốt 6 năm con học đại học, người mẹ tảo tần ấy hàng ngày bán từng cốc trà ở chợ, còn bố chạy xe máy chở hàng kiếm tiền cho con ăn học. “Mình ở quê lên đấy có nghề ngỗng gì đâu, đành học hỏi, bắt chước người đi trước, cũng kiếm được đồng ra đồng vào để nuôi cả nhà”, bà Lục tâm sự.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 4
Không phụ công sức của bố mẹ, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, Quỳnh tham gia khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa định hướng chuyên ngành truyền nhiễm. Kết thúc khóa học với vị trí xuất sắc, chàng trai sinh năm 1990 được viện giữ lại và từ đó tới nay anh công tác tại khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Anh cũng là một trong những bác sĩ trẻ nhất khoa.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 5
Công việc hàng ngày của Quỳnh bắt đầu từ 7h30, kết thúc lúc 16h30.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 6
Tuy nhiên, khối lượng công việc đồ sộ, rất hiếm khi anh được về đúng giờ.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 7
Mỗi buổi trực của Quỳnh kéo dài 24 tiếng. Thậm chí vào những dịp nghỉ lễ anh còn phải làm việc nhiều thời gian hơn so với ngày thường.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 8
Hàng ngày sau khi giao ban, anh đi hết 7 phòng bệnh với 21 giường để thăm, khám cho các bệnh nhân.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 9
“Nhìn, sờ, gõ, nghe” là 4 động tác hàng ngày đối với bất cứ bác sĩ nào khi đi thăm khám bệnh nhân.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 10
Rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang, mũ y tế là những quy định bắt buộc khi bác sĩ bước vào phòng hồi sức tích cực.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 11
“Ca đầu tiên tôi được tham gia sử dụng kỹ thuật mới; tim phổi ngoài cơ thể với nhiều thủ thuật rất khó và mới mẻ trên toàn thế giới. Lúc ấy mạng sống của bệnh nhân đã nằm cả trong tay bác sĩ. Thật may mắn, ca mổ thành công”, Quỳnh nhớ lại.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 12
Sau khi kiểm tra các phòng bệnh, Quỳnh trở lại phòng trực bổ sung thông tin vào hồ sơ bệnh án.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 13
Tạm xong việc, anh tranh thủ ăn sáng khi đồng hồ cũng gần điểm đến giờ cơm trưa.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 14
Cả ngày ở trong phòng bệnh bí bách nên các bác sĩ ở đây còn trồng thêm một vài cây hoa vừa để hít thở không khí trong lành vừa có nơi giải trí.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 15
Bên cạnh công việc chuyên môn, Quỳnh cũng hướng dẫn cho các bác sĩ thực tập. ”Nhìn các bạn ấy cũng như mình 2,3 năm về trước, mọi thứ còn nhiều bỡ ngỡ, giữa việc học với thực tế là cả một khoảng cách. Vì thế giúp gì được cho mọi người thì mình cố gắng hết sức”, anh nói.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 16
“Là một bác sĩ hồi sức cấp cứu, tiếp xúc thường xuyên với những trường hợp cận kề với cái chết, tôi luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa. Niềm vui của chúng tôi đơn giản lắm, chỉ cần bệnh nhân khỏi bệnh ra viện là ai cũng thấy hạnh phúc lắm rồi”, Quỳnh chia sẻ.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 17
“Có một danh nhân đã từng nói đằng sau một thầy thuốc giỏi là cả một nghĩa trang. Tôi luôn tự nhủ phải cố gắng học tập và làm việc nhiều hơn nữa, hạn chế tối đa những sai sót trong y khoa”, bác sĩ 9X tâm sự.
Bac si truong thanh tu nhung coc tra tao tan cua me hinh anh 18

Tự nhận mình là một người sống khá khép kín. Thời gian rảnh, anh thường dành cho việc đọc sách và tự học tiếng Anh, bởi "chọn nghề này xác định là sẽ phải học cả đời”.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.