Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Bà mẹ Hà Nội bày cách đuổi muỗi mùa dịch sốt xuất huyết

Những gia đình có trẻ nhỏ nên sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên như sả, chanh, đinh hương...

Giữa lúc dịch sốt xuất huyết đang bùng phát ở khắp nơi, chị Nhã Thanh (Hàng Bún, Hà Nội) cũng như các bà mẹ có con nhỏ khác đều thấy "lo ngay ngáy" để tìm cách phòng và diệt muỗi. Bà mẹ ba con vốn không tin dùng các sản phẩm xịt muỗi có thành phần hóa chất vì chị cho rằng chúng vừa ảnh hưởng độc hại tới sức khỏe mà hiệu quả lại ngắn. Thay vào đó, chị Nhã Thanh sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như chanh, sả, đinh hương... để bảo vệ gia đình

Chị chia sẻ cách phòng và diệt muỗi không dùng hóa chất của mình như sau:

Chanh đang vào mùa nên các bà nội trợ có thể chọn mua được những trái tươi, vỏ nhiều tinh dầu.

- Chanh: Cắt đôi vài quả chanh, nhỏ vào mỗi nửa quả vài giọt tinh dầu sả/hương thảo/hạt mùi rồi xếp lên khay đặt ở trong phòng. Những khay chanh như thế có thể để được 4 ngày mà vẫn còn thơm mùi tinh dầu. Đặc biệt, nhờ có tinh dầu nên chanh để lâu không bị ruồi dấm hay dĩn bay xung quanh. Sau một tuần, chị Thanh tận dụng nước cốt vắt từ những trái chanh này để lau nhà cửa, bệ bếp.

- Chanh + nụ đinh hương: Cũng với nguyên liệu là những trái chanh, sau khi cắt đôi vài quả, chị Thanh gắn thêm nụ đinh hương lên trên. Chanh và đinh hương để qua đêm bị khô, hết mùi, có thể đem đun lấy nước lau nhà.

Sả, nụ đinh hương và các loại tinh dầu tự nhiên vừa có tác dụng đuổi muỗi vừa không ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Sả: Ngâm của sả vào chút nước để sả lên chồi mới, tuy nhiên cần thay nước liên tục.

- Hương thảo tươi: Cắm loại cây này hoặc một số loại cây có tác dụng đuổi muỗi khác trong nhà cũng là một cách hiệu quả.

- Tinh dầu, trầm hương: Đốt đèn tinh dầu với các loại mùi sả, oải hương, hương thảo, hạt mùi, chanh... hoặc đốt trầm hương trong nhà để đuổi muỗi.

- Xịt phòng sả, hạt mùi: Không chỉ dùng để xịt vào không gian trong phòng mà chị Thanh còn xịt lên rèm cửa, chăn, ga, gối, đệm.

- Tinh dầu khuếch tán: Treo những lọ tinh dầu này (đặc biệt là các mùi hương có tác dụng đuổi muỗi như sả, chanh, oải hương, hương thảo...) trong ô tô, toilet, tủ quần áo, nơi không gian hẹp, nhỏ hay bị ẩm.

- Nước lau nhà, nước giặt: Chị Thanh thường tự nấu nước bồ hòn pha tinh dầu sả, chanh, quế... để lau sàn, bề mặt đồ đạc và giặt quần áo hàng ngày.

 

 

Theo Hà Nhi/ Ngôi sao

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.