Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
"Ăn tôm hùm đất cũng giống như ăn ốc bưu vàng cần phải được kiểm định an toàn trước"

Trước tình trạng nhập tôm hùm đất ngày càng nhiều của những người bán hàng online, nhiều người đặt ra lo lắng không biết loại tôm này có gây ảnh hưởng sức khỏe không.

Tôm hùm đất xuất hiện tràn lan ngoài thị trường Việt Nam, được xác định từ Trung Quốc đổ về

Thời gian gần đây, nhiều bà nội trợ Việt đổ xô đi mua loại tôm từ biên giới Trung Quốc tràn về mang tên tôm hùm đất. Theo đó, những tiểu thương online rao bán trên trang mạng xã hội với những lời lẽ có cánh như thịt tôm chắc, ăn có vị ngọt, dai dai giống tôm sú, mỗi kg có 30-35 con. Đặc điểm nhận diện loại tôm này là có 2 càng màu đỏ, thân màu đất, khi chế biến, tôm chuyển sang màu đỏ au cực bắt mắt.

Ăn tôm hùm đất cũng giống như ăn ốc bưu vàng cần phải được kiểm định an toàn trước - Ảnh 1.

 

Cũng theo những người bán, tôm hùm đất có thể làm được nhiều món ăn khác nhau như nấu lẩu, hấp lá chanh với giá bán lẻ dao động từ 350.000 – 400.000 đồng/kg. Trong khi mua giá sỉ, loại tôm này chỉ có giá dao động khoảng 200.000 đồng nên không thiếu những người mua luôn một lúc cả chục cân để ăn dần.

Nhiều người bàn hàng cũng khẳng định, loại tôm này được đánh giá hơn hẳn những loại tôm chúng ta vẫn thường ăn bởi rất khỏe, nhốt thoải mái không lo chết. Tôm khi mua còn tươi sống đem về bể thả thì có thể sống được cả tuần.

Trước tình trạng nhập tôm hùm đất ngày càng nhiều của những người bán hàng online, nhiều người đặt ra lo lắng không biết loại tôm này có gây ảnh hưởng sức khỏe không bởi chúng chưa từng được nuôi tại Việt Nam, thậm chí còn được nhận định là mặt hàng cấm, không được phép nuôi.

Ăn tôm hùm đất cũng giống như ăn ốc bưu vàng cần phải được kiểm định an toàn trước - Ảnh 2.

Trước tình trạng nhập tôm hùm đất ngày càng nhiều của những người bán hàng online, nhiều người đặt ra lo lắng không biết loại tôm này có gây ảnh hưởng sức khỏe không.

Cẩn thận hiện tượng tôm hùm đất giống như ốc bươu vàng năm nào!

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), tôm hùm đất là một loại động vật được "tuồn" vào nước ta thông qua con đường chuyển hàng từ biên giới, do nhiều người đi nước ngoài và tiếp cận được giống lạ nên mang về nuôi và chế biến ăn uống. 

"Bất cứ một giống loài nào khi được du nhập vào đất nước cũng cần được thông qua luật kiểm định động vật. Chúng ta có luật và cần thông qua luật để biết chúng có thực sự an toàn cho đời sống, sức khỏe của người dân hay không. Việc tùy tiện mang tôm hùm đất về sử dụng hoặc nuôi cấy… chưa thông qua luật kiểm định tính đến thời điểm hiện tại là không chấp nhận được", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Ăn tôm hùm đất cũng giống như ăn ốc bưu vàng cần phải được kiểm định an toàn trước - Ảnh 3.

Bất cứ một giống loài nào khi được du nhập vào đất nước cũng cần được thông qua luật kiểm định động vật.

Tất nhiên là có những trường hợp ăn động vật du nhập từ nước ngoài về, chưa thông qua luật kiểm định như loài tôm thẻ chân trắng. Được du nhập về rồi mới tiến hành kiểm định, loài tôm này được chấp nhận nhờ đảm bảo đủ tính năng vai trò của thực phẩm và quan trọng là không ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi khác.

Nhưng đừng quên, chúng ta cũng từng tùy tiện du nhập ốc bươu vàng, cá dọn bể, rùa tai đỏ… Hầu hết, những kiểu du nhập như này đều gây ra thiệt hại quá lớn, chưa cần tính tới yếu tố ảnh hưởng sức khỏe. 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh

Ăn tôm hùm đất cũng giống như ăn thịt ốc bươu vàng, là những thực phẩm có thể ăn được nhưng đó không phải là vấn đề quan trọng nhất, điều quan trọng hơn là chúng phải được kiểm định.

Ăn tôm hùm đất cũng giống như ăn ốc bưu vàng cần phải được kiểm định an toàn trước - Ảnh 5.

Ăn tôm hùm đất cũng giống như ăn thịt ốc bươu vàng, là những thực phẩm có thể ăn được nhưng đó không phải là vấn đề quan trọng nhất.

"Nói chung đứng trước việc du nhập bất cứ thứ gì nói chung vào đất nước, chúng ta chưa phải đến mức kiểm định sức khỏe mà thay vào đó là phải đối chiếu luật kiểm định thực vật và động vật. Khi quyết định nuôi trồng một cây, một con gì và cho ra thị trường tiêu thụ cần thiết phải được nghiên cứu, đánh giá có phù hợp điều kiện nuôi trồng của cả nước hay không, có gây ra thiệt hại gì về kinh tế, sức khỏe hay không", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Chia sẻ thêm về loại tôm hùm đất này, ông Nguyễn Quang Huy - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I, đại diện đơn vị duy nhất được cấp phép nhập loài tôm này về nghiên cứu, cho biết, nguyên nhân loại này bị cấm tại Việt Nam là chúng không có giá trị kinh tế cao, thậm chí có thể phá hoại mùa màng nếu quản lý không tốt.

Do đó, ngay từ bây giờ cần ngăn chặn ngay hành động tiêu thụ loại tôm này cũng như có ý định nhân bản, nuôi trồng mở rộng để bảo vệ kinh tế, bảo vệ sức khỏe của mỗi người từ hôm nay.

 

 

Theo helino

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.