Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Ấn Độ đón Tết nhiều màu sắc nhất

 

Hàng năm, người Ấn Độ và Nepal theo Ấn giáo đón Tết mùa xuân của mình, Lễ hội Holi, vào khoảng trung tuần tháng ba Dương lịch, ngày trăng tròn của tháng Phalgun theo lịch Hindu.

Ấn Độ là nước ăn Tết nhiều nhất. Mặc dù hình thức và thời gian tổ chức năm mới ở các vùng của Ấn Độ khác nhau, tất cả đều tuân thủ nguyên tắc chung là vào ngày này, ai cũng tỏ ra vui vẻ và đặc biệt là rất quan tâm tới mọi người xung quanh.

Ấn Độ đón Tết nhiều màu sắc nhất
Lễ hội Holi ở Ấn Độ.
Lễ hội Holi ở Ấn Độ.

Lễ hội Holi, còn được gọi là “Lễ hội sắc màu”, là lễ hội mùa xuân nổi tiếng của người Hindu và là một trong những lễ hội quan trọng nhất của người Ấn Độ. Đây là dịp để mọi người tổ chức ăn mừng mùa xuân, đánh dấu sự kết thúc của mùa đông, và chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Vào dịp này, những người tham gia lễ hội sẽ ném bột màu pha với nước vào bạn bè, gia đình và thậm chí cả người lạ.

Ấn Độ đón Tết nhiều màu sắc nhất

Người nào càng nhận được nhiều màu càng may mắn, các màu sắc khác nhau trong lễ hội sẽ tượng trưng cho một năm mới đầy màu sắc đang đến. Ngoài ra, lễ hội này còn mang một ý nghĩa nhân văn khác, mọi người khi ném bột vào nhau là để thể hiện sự tự do và không phân biệt giai cấp vốn tồn tại trong xã hội Ấn Độ.

Người Ấn cắt móng tay, móng chân quẳng vào lửa cùng với những vật bỏ đi khác của năm cũ. Những cuộc vui và tiệc Tết rất linh đình trong tiếng reo hò "Holi hai!” (Lễ hội sắc màu) và men rượu khang ép từ lá cây.

Cũng như nhiều dân tộc khác trên thế giới, người Ấn quan niệm rằng năm mới được đón thế nào thì sẽ diễn ra như thế.

Ấn Độ đón Tết nhiều màu sắc nhất
Phong tục đón năm mới của người Ấn Độ rất phong phú và đa dạng.
Phong tục đón năm mới của người Ấn Độ rất phong phú và đa dạng.

Cũng giống như Việt Nam, Tết cổ truyền ở các nước châu Á luôn là dịp để các thành viên xa gia đình trở về đoàn tụ, sum họp trong sự hoà thuận, yêu thương. Đây cũng là dịp để mọi người ăn ngon mặc đẹp, vui chơi lễ hội đón xuân và chúc phúc cho nhau. Tuỳ theo mỗi quốc gia, dân tộc mà có những đặc trưng riêng trong văn hoá Tết, song có điểm tương đồng cũng là nét đẹp chung bao trùm tất cả vẫn là tính chân, thiện, mỹ - một nét đẹp đậm tính nhân văn Á Đông.

Theo Zing.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.