Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
8 sự thật về đặc sản của Bỉ khiến bạn đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác

Những đặc sản nổi tiếng của Bỉ như khoai tây chiên, kẹo cuberons hay bia đều ẩn chứa những câu chuyện vô cùng thú vị, khiến bạn phải bất ngờ!

1. Kẹo hạt dẻ ra đời từ ... một tiệm thuốc
 
Năm 1857, Jean Neuhaus  mở một tiệm thuốc ở Galerie de la Reine, Bỉ. Ở đây bán một loại thuốc ho dạng viên đặc biệt được bọc ngoài một lớp socola để giấu đi vị đắng của thuốc. Lấy cảm hứng từ phương pháp làm thuốc đặc biệt này, cháu trai của Jean Neuhaus đã thay thế nhân thuốc bằng kem Fraiche và từ đó, kẹo hạt dẻ ra đời.
 
 
2. Bánh quế Bỉ trở nên nổi tiếng khắp thế giới vào năm 1964
 
Bánh waffles hay bánh quế là một loại bánh làm từ bột mì và trứng được nướng trên một vỉ sắt khắc hoa văn để cho một hình dạng đặc trưng. Bánh quế trở nên phổ biến rộng rãi khắp nước Mỹ trong năm 1964 sau khi loại bánh được mang đến Hội chợ New York World tại Công viên Flushing Meadow.
 
Loại bánh quế đã được giới thiệu bởi Maurice và Rose Vermersch đến từ Bỉ, và được đặt tên là Bel-Gem Waffle. Những chiếc bánh quế được phục vụ với kem và dâu tây, và có giá chỉ 1 đô la. Vào thời điểm đó, họ đã bán được trung bình 2.500 chiếc bánh quế mỗi ngày và trở nên phổ biến trên nhiều quốc gia như hiện nay.
 
Món bánh waffles có thể ăn kèm với kem tươi, sôcôla, dâu tươi hoặc một hỗn hợp gồm tất cả các thứ trên. Bánh waffles được ăn vào bữa sáng và được coi là thực phẩm ăn nhẹ hoặc món tráng miệng.
 
 
3. Rau diếp xoăn Bỉ ra đời ở thế kỷ 19
 
Có một câu chuyện gắn với sự ra đời của rau diếp Bỉ kể rằng một người nông đã trồng rau diếp xoăn dưới một căn hầm trong cuộc Cách mạng Bỉ năm 1830. Khi ông quay trở lại thì màu của những cây diếp xoăn đều biến thành màu trắng. Không ai biết chắc câu chuyện có thật hay không nhưng họ chắc chắn một điều rằng Franciscus Bresiers là người đã thực hiện thành công phương pháp trồng rau trong bóng tối vào thế kỷ 19. Và hiện nay, mỗi người Bỉ trung bình ăn tới 8 kg rau diếp xoăn trong 1 năm.
 
 
4. Cải Brussels có kích thước chỉ từ 2,5 đến 4 cm
 
Nhìn những cây đậu “quả” trĩu trịt này chẳng ai nghĩ rằng chúng là một loại rau thuộc họ bắp cải. Cải Brussels, hay cải Bruxen, là một giống cây trồng trong nhóm Gemmifera của cải bắp (loài Cải bắp dại), được trồng để ăn mầm của nó. Mầm cải Brussels mọc theo chiều dọc, vì vậy mà không mất không gian để trồng như loại bắp cải khác. Chúng thường có đường kính chỉ từ 2,5–4 cm và trông giống y hệt như cải bắp thu nhỏ.
 
 
5. Khoai tây chiên của Bỉ khác gì Pháp?
 
Người Bỉ cho rằng khoai tây chiên của đất nước họ "ăn đứt" khoai tây chiên của nước Pháp. Họ tiết lộ rằng, khoai tây chiên theo kiểu truyền thống của Bỉ sẽ được chiên 2 lần bằng mỡ bò, lần đầu là 160 độ C và lần hai là 180 độ C. Khi khoai chín, bạn có thể nghe những âm thanh “réo rắt” của chúng. 
 
 
 
6. Bỉ xuất khẩu hơn 60% sản lượng bia sản xuất ra
 
Vương quốc bé nhỏ này được coi là “cường quốc bia” với khoảng hơn 2.500 loại bia khác nhau và hơn 180 cơ sở sản xuất bia trong nước, từ những hãng bia khổng lồ tầm cỡ quốc tế như như Trappist beer đến bia Gueuze, loại bia vẫn được nấu theo cách truyền thống ở phía Tây Nam Brussels. Nổi tiếng nhất trong các dòng bia là loại Trappist. Trong số hơn 10 xưởng sản xuất bia Trappist còn sót lại ở trên thế giới, có tới 6 xưởng hiện đang ở Bỉ và họ cho ra đời các loại bia nổi tiếng như Chimay, Orval, Westmalle,…
 
 
7. Ngư dân Bỉ đánh bắt tôm cá… trên lưng ngựa
 
Ngư dân đánh bắt trên lưng ngựa là những hình ảnh bạn chỉ có thể thấy ở Bỉ. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 12 chú ngựa ở vùng biển Oostduinkerke có thể dùng để duy trì truyền thống đánh cá đặc biệt này. Phương pháp đánh bắt tôm truyền thống đã tồn tại khoảng 500 năm nay, thu hút đông đảo khách du lịch vào mỗi mùa hè.
 
 
8. Kẹo Cuberdons
 
Một món ăn mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ trong khi thăm đất nước Bỉ đó chính là Cuberdon. Đây là một trong những món ăn vặt đường phố của Vương Quốc Bỉ được nhiều tín đồ hảo ngọt ưa chuộng. Kẹo được làm từ siro đường, bên trong là chất lỏng sệt với mùi hương hoa quả dễ chịu. Ngày này món kẹo này có khoảng 30 hương vị khác nhau. Một số người nghĩ rằng hình dạng của curberdon được lấy cảm hứng từ chiếc mũ của linh mục, nhưng nhiều người lại cho rằng cuberdons được tạo ra bởi một dược sĩ, giống như kẹo hạt dẻ.
 
 

 

Theo afamily.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.