Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
8 nguyên tắc cần tuân thủ để giảm mỡ hiệu quả

Nếu nghiêm túc với việc cải thiện vóc dáng, bạn phải dành thời gian cho việc ăn uống và xây dựng chế độ tập luyện khoa học.

Bạn muốn giảm mỡ nhanh và không muốn chúng quay trở lại? Để đạt được mục tiêu này, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và tập luyện nghiêm ngặt. Dưới đây là 8 nguyên tắc giảm mỡ hiệu quả của huấn luyện viên thể hình Nguyễn Duy Phương (Hà Nội) chia sẻ cùng Zing.vn:

Ưu tiên dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu với việc giảm mỡ. Nếu quyết tâm giảm cân, bạn nên dành thời gian đi chợ, nấu nướng, chuẩn bị cho các bữa ăn và giữ nhật ký dinh dưỡng. Nhiều người thường than vãn rằng họ không có thời gian để làm việc này, hãy lấy chúng từ các chương trình giải trí, lướt web, nghịch điện thoại,... Không có nguyên tắc nào ép bạn phải theo một chế độ ăn riêng biệt. Bạn nên tìm hiểu về những thực phẩm ảnh hưởng tiêu cực đến vóc dáng để loại trừ. 

Chọn các bài tập lớn và thách thức bản thân

Cho dù mục tiêu của bạn là gì, việc luyện tập chỉ có hiệu quả khi chọn đúng bài tập. Các bài phối hợp lớn và khó là những gì bạn nên chọn.

8 nguyen tac can tuan thu de giam mo hieu qua hinh anh 1
Việc luyện tập chỉ có hiệu quả khi chọn đúng bài tập. Ảnh: Perfumewise

 

Trở nên khỏe hơn

Khỏe hơn là yếu tố thiết yếu cho việc xây dựng cơ bắp và cải thiện thành tích tập luyện, nhưng nhiều người lại bỏ qua vai trò của nó trong việc giảm mỡ. Khi muốn giảm mỡ, bạn phải đốt được nhiều calo nhất có thể.

Một vấn đề lớn với việc dùng các bài cardio để giảm mỡ là bạn càng tập nhiều, cơ thể càng làm quen với chế độ tập. Vì vậy, ta cần chuyển sang chế độ tập nặng. Nâng được mức tạ nặng đốt được nhiều năng lượng hơn. Dành thời gian tăng sức mạnh sẽ cho phép bạn tập các hình thức khác ở tốc độ cao hơn, cải thiện thành tích, từ đó khiến chúng hiệu quả hơn trong việc đốt mỡ.

Xây dựng cơ

Lượng cơ lớn giúp bạn đốt được nhiều calo hơn mỗi ngày, tăng trao đổi chất sau khi tập. Nghiên cứu cho thấy không giống như tập các bài aerobic, tập tạ giúp bạn đốt calo trong vòng 39 tiếng sau khi tập luyện.

Lên lịch tập khoa học

Khi thiết kế lịch tập cho tuần, bạn cần cân nhắc mỗi hình thức luyện tập khác nhau có ảnh hưởng ra sao đến cơ thể và việc phục hồi.

8 nguyen tac can tuan thu de giam mo hieu qua hinh anh 2
Đa số những ai muốn giảm mỡ nên tăng cơ. Ảnh: Shutterstock.

- Tác động đến các khớp: Tập chạy nước rút, nhảy cao, tập tạ nặng.

- Tác động đến xương sống: Tập squat nặng, deadlifts, farmer’s walks.

- Tác động đến hệ thần kinh: Tập tốc độ, tập nặng với số lần thấp, tập hết sức.

- Tác động đến hệ trao đổi chất: Tập các bài dài 30 giây đến 3 phút và tạo ra nhiều axit lactic. Chúng tốt cho giảm mỡ nhưng mất nhiều thời gian để hồi phục. 

Hãy để thời gian nghỉ ngơi giữa các nơi bạn tác động. Ví dụ, nếu bạn gây sức ép lên hệ thần kinh hôm nay thì hãy tập nhẹ hơn hoặc tập vùng cơ khác vào ngày mai.

Thay đổi chiến thuật

Việc theo đuổi một chương trình tập luyện chỉ có hiệu quả đến khi bạn bị chững lại. Khi cố giảm mỡ người ta thường quá tập trung vào phương pháp tập kháng lực tăng cường trao đổi chất và hitt. Chúng có hiệu quả cao nhưng tác dụng không lâu dài. Để giảm mỡ nhanh chóng, bạn cần thay đổi qua lại các phương pháp tập như:

- Tập kháng lực tăng cường trao đổi chất: Sử dụng mức tạ vừa phải, với số lần trung bình trong khi luân phiên tập thân trên và thân dưới.

- Tập sức mạnh: Sử dụng các phương pháp tập tăng sức mạnh truyền thống sẽ giúp bạn nâng được tạ nặng hơn khi quay trở lại tập kháng lực. 

- Tập tăng cơ: Tập trung vào việc tăng cơ để tăng tốc độ trao đổi chất.

- Tập sức mạnh có điều kiện: Tập trung vào việc trở nên khỏe hơn và thực hiện các bài có tính thử thách để thúc đẩy hiệu ứng đốt mỡ sau khi tập. 

Hãy ra ngoài

Hãy tìm kiếm một loại hình vận động ngoài trời để tập như chạy nước rút, chạy trên dốc hay lấy một chiếc búa để đập lốp xe cũ. Ngoài ra, bạn có thể tham gia một số các sự kiện ngoài trời, chúng không chỉ giúp đốt thêm calo mà còn giảm stress và tận hưởng thành quả từ những tháng ngày "mài" tạ.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.