Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới

Trong lịch sử thế giới, có nhiều người con gái được mệnh danh là “mỹ nhân” - có vẻ đẹp sắc nước hương trời, làm khuynh đảo cả một đất nước.

Lịch sử thế giới công nhận những người phụ nữ đó là biểu tượng sắc đẹp nổi tiếng của các nền văn minh lớn trên thế giới, họ có ảnh hưởng không nhỏ đến vận mệnh của đất nước.

Nữ hoàng Nefertiti 

8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới
 

Nữ hoàng Nefertiti là vợ của pharaoh Akhenaten – hoàng đế Ai Cập thế kỉ 14 TCN. Bà là người phụ nữ nắm quyền lực đầu tiên trong thế giới cổ đại và là biểu tượng của sức mạnh, vẻ đẹp và sự bí ẩn. Tên của bà trong tiếng Ai Cập có nghĩa là “một phụ nữ đẹp đang tới”. Bà và chồng đã sáng lập ra giáo phái Aten, tôn thờ thần Mặt trời. Ngoài ra, một số nhà sử học hoài nghi Nữ hoàng Nefertiti là mẹ của vua Tut.

Nữ hoàng Cleopatra

8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới
 

Nữ hoàng Cleopatra VII Philopator được mọi người biết đến với tên gọi Cleopatra, là nhà cầm quyền cuối cùng của triều đại Ptolemy và là nhà cai trị người Hy Lạp cuối cùng trên lãnh thổ Ai Cập. Vị nữ hoàng này được nhiều người biết đến với mối tình lãng mạn cùng Mark Antony.

Tây Thi

Tây Thi, đứng đầu tứ đại mỹ nhân Trung Hoa, nàng được coi là biểu tượng điển hình cho sắc đẹp hồng nhan họa thủy thời phong kiến.

Tên thật la Thi Di Quang, nàng làm nghề dệt vải ở chân núi Trữ La thuộc nước Việt thời Xuân Thu.

Với sắc đẹp “trầm ngư”, Tây Thi được ghi nhận là người con gái có công lớn trong việc giúp Pham Lãi, Văn Chủng và Việt vương Câu Tiễn đánh bại vua Ngô là Phù Sai.

8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới
 

Tương truyền, Tây Thi đẹp đến nỗi ngay cả khi nàng nhăn mặt cũng khiến người ta mê hồn. Khi nàng giặt áo bên bờ sông, bóng nàng soi trên mặt nước sông trong suốt làm nàng thêm xinh đẹp.

Cá nhìn thấy nàng, say mê đến quên cả bơi, dần dần lặn xuống đáy sông. Từ đó, người trong vùng xưng tụng nàng là "Tây Thi Trầm Ngư".

Điêu Thuyền

Là con nuôi trong nhà Tư đồ Vương Doãn, được Vương Doãn bày kế gả cho cả Đổng Trác và Lã Bố để tùy cơ li gián họ nhằm mục đích lật đổ Đổng Trác. Một mặt nàng tỏ vẻ yêu quí Đổng Trác, nhưng khi đến với Lã Bố thì lại ra sức quyến rũ, khi đến cao trào thì Lã Bố chịu không nổi đả kích giết luôn Đổng Trác vì muốn cướp lấy Điêu Thuyền từ tay Đổng Trác.

8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới
 

Mưu sĩ Lý Nho của Đổng Trác biết trước sự nguy hiểm của Điêu Thuyền, nhưng không sao can thiệp được mà trước đó chỉ biết thốt lên “Bọn ta đều chết cả về tay người đàn bà này“.

Dương Quý Phi

Dương Quý Phi là một cung phi của Đường Minh Hoàng được xếp vào một trong Tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc.

Trong một lần thưởng hoa, nhìn thấy Mẫu Đơn, Nguyệt Quý nở rộ, nàng buông lời than thở: "Hoa à, hoa à! Ngươi mỗi năm mỗi tuổi đều có lúc nở, còn ta đến khi nào mới có được ngày ấy?".

8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới
 

Lời chưa dứt, lệ đã tuông rơi; nàng chạm vào hoa, hoa chợt thu mình, lá xanh cuộn lại. Nào ngờ, nàng sờ phải là loại hoa trinh nữ (cây xấu hổ).

Lúc này, có một cung nga nhìn thấy, người cung nga đó đi đâu cũng nói cho người khác nghe việc ấy. Từ đó, mọi người gọi Dương Ngọc Hoàn là "tu hoa".

Vương Chiêu Quân

Một trong Tứ đại mỹ nhân Trung Quốc, Vương Chiêu Quân với sắc đẹp “lạc nhạn” (làm cho chim sa) đi vào lịch sử như một biểu tượng cho sắc đẹp và tinh thần hòa bình sâu sắc.

Sự quên mình của nàng  đóng vai trò quan trọng  trong việc mang lại hòa bình suốt 60 năm giữa hai nước láng giềng Hán và Hung Nô.

Truyền thuyết "Chiêu quân xuất tái" nói rằng, khi Chiêu Quân đi ngang một hoang mạc lớn, lòng nàng chan chứa nỗi buồn vận mệnh cũng như lìa xa quê hương.

8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới
 

Nhân lúc ngồi lưng ngựa buồn u uất, liền đàn "Xuất tái khúc". Có một con ngỗng trời bay ngang, nghe nỗi u oán cảm thương trong khúc điệu liền ruột gan đứt đoạn và sa xuống đất. Từ "lạc nhạn" trong câu"Trầm ngư lạc nhạn" do đó mà có.

Phryne

Là một cô gái hetaera(courtesan) nổi tiếng xinh đẹp thành Athens thời Hy Lạp cổ đại vào thế kỷ thứ 4 TCN. Sắc đẹp của Phryne là hình mẫu, niềm cảm hứng sáng tác bất tận cho hội họa điêu khắc lúc bấy giờ.

8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới
 

Vẻ đẹp hiếm có của Phryne đã làm say đắm nhiều vương tôn quý tộc. Điều đó đem lại cho nàng một tài sản rất lớn và một đời sống khá sung túc. Điều này từng được chứng minh trong giai thoại Athenaios nhắc đến trong sự kiện Phryne từng ngỏ ý tài trợ cho việc xây dựng lại các bức tường của Thebes, đã bị phá hủy bởi Alexandros Đại đế trong năm 336 trước Công nguyên nhưng đề nghị này đã bị phía Thebes từ chối do điều kiện của nàng quá táo bạo khi yêu cầu phải khắc lên tường dòng chữ "bị phá hủy bởi Alexandros, được khôi phục bởi kỹ nữ Phryne".

Nene - Nhật Bản

Nene là một phụ nữ quý tộc ở thời đại Senguku và thời đại Edo trong lịch sử Nhật Bản. Bà nổi tiếng vì sắc đẹp, thông minh và việc bà kết hôn Toyotomi Hydeyoshi.

8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới
 

Bà là con gái của Sugihara Sadatoshi. Khoảng năm 1561, bà cưới Toyotomi Hydeyoshi - người sau này trở thành một trong ba người thống nhất Nhật Bản. Nene là một trong những người được Toyotomi Hydeyoshi sủng ái. Đây là cuộc hôn nhân hạnh phúc, mặc dù do cha mẹ sắp đặt và cả hai vẫn còn chưa thành niên khi kết hôn.

Nene đã được biết đến là một người phụ nữ xinh đẹp và thông minh, bà thường đưa ra lời khuyên cho Hideyoshi trong các vấn đề chính trị, quản lý. Khi Hideyoshi bãi bỏ việc miễn thuế cho cư dân sống tại các trụ sở của mình ở Nagahama nhưng sau đó bội ước, không cho dân chúng được hưởng ưu đãi thuế đặc biệt, Nene kêu gọi ông trở lại làm việc miễn trừ và ông đã làm theo. Đối với người dân Nhật Bản, Nene là hình mẫu lý tưởng về “công - dung - ngôn - hạnh”.

 

Theo phunutoday.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.