Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
8 món ăn sáng của Hà Nội khiến người xa xứ nhung nhớ không nguôi
Dù hiện nay ở bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể thưởng thức một món ăn đậm chất Hà thành, nhưng chắc chắn rằng buổi sáng ăn quà nhàn nhã nơi góc phố cổ sẽ làm bạn nhớ đến nao lòng mỗi khi đi xa.
1. Bún ốc

Hà Nội nằm trên mảnh đất có nhiều ao hồ, vì thế nên từ những ngày xưa con cá, con ốc nhỏ xinh đã trở thành món ăn dân dã của người dân Hà Nội, điển hình như món bún ốc. Qua năm tháng, món ăn tưởng chừng như chẳng có gì độc đáo này dần vươn tới “cái đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội” (theo Miếng ngon Hà Nội, nhà văn Vũ Bằng)
 
 
Nói không sai khi bún ốc là một bức tranh được phối màu đẹp vô cùng với màu đỏ của cà chua, của váng ớt chưng long bõng, màu trắng trong của sợi bún, lấp ló màu vàng đen của những con ốc được làm sạch tươi ngon giòn, lại thêm màu xanh tươi mát của các loại rau gia vị... Màu sắc rồi mùi thơm của món quà sáng này đủ khiến người xa xứ nhìn thấy ảnh thôi cũng thổn thức vì thèm.
 
bún ốc
Ảnh: instagram bumbudethuong
 
Bún ốc Hà Nội rất nhiều nhưng không phải hàng bún ốc nào cũng ngon, bạn có thể bỏ túi một vài địa chỉ sau: bún ốc ngõ Hàng Chai, bún ốc Đặng Dung, bún ốc ngõ chợ Đồng Xuân…
 
2. Bún riêu

Cũng đơn giản như bún ốc, bún riêu là một món quà sáng từ ngày xưa chỉ có “năm hào, một đồng” một bát thôi, ngày nay đã thành món ăn ăn hoài không chán của rất nhiều người con Hà Nội hoặc khách phương xa đến thăm. Với nguyên liệu chính là cua đồng cùng với thứ mắm tôm, giấm bỗng gia truyền, bát bún riêu cổ truyền chỉ tuyền có bún - gạch cua - cà chua - rau thơm mà lại đủ khiến bạn phải xuýt xoa, phải ăn đến sợi bún giọt nước dùng cuối cùng.
 
 
Ngày nay bún riêu đã được “cách tân hóa” hơn khi gia giảm thêm vào đó nào giò tai, đậu rán, thịt bò trần... đủ cho một bữa sáng đủ chất mà no bụng. Dù cách này hay cách khác, cái vị bún riêu vẫn không thể lẫn đi được, đủ khiến những người con xa đất kinh kỳ nhớ và thèm mỗi khi đi xa.
 
(ảnh: ivanizzac.wordpress)

Bún riêu ngon bạn có thể tìm thấy ở rất nhiều ngóc ngách của Hà Nội, một vài trong số đó là bún riêu Bát Đàn, bún riêu Nguyễn Siêu…
 
3. Bún thang

Cũng là một món bún truyền thống khác của người Hà Nội nhưng trái ngược với bún ốc, bún riêu, bún thang lại mang cái nét thanh tao phải từ từ cảm nhận chứ không đậm vị cay, xuýt xoa vị chua như hai thứ bún trên.
 
Nói thanh tao vì sao, vì chỉ một lần thưởng thức món ăn này bạn sẽ cảm nhận được sự cầu kỳ tinh tế trong khâu chế biến để có được một bát bún ngon lành, bắt mắt đến vậy. Chính vì lẽ đó mà vào những ngày xa xưa, chỉ vào dịp Tết hay ngày giỗ chạp ta mới được thưởng thức món ăn này của các bà các mẹ. 
 
 
Để thưởng thức bát bún thang ngon đúng điệu Hà thành cho bữa sáng, bạn có thể tìm đến phố Hàng Trống, Cầu Gỗ hoặc phố Hàng Lược….
 
4. Phở

Nhắc đến món ngon Hà thành nhất định không thể bỏ qua món phở, bao gồm phở bò và phở gà. Món quà sáng này gần như là một món ẩm thực căn bản đối với bất kỳ người dân Hà Nội nào, ai cũng từng thưởng thức qua, từ trẻ nhỏ đến người lớn, để rồi trở thành “nghiện” món ăn này.
 
 
Đi đâu ở mọi ngóc ngách của phố phường Hà Nội bạn đều có thể bắt gặp một cửa hàng trưng biển hiệu bán phở bò hay phở gà. Mà đôi khi cũng không cần biển hiểu làm gì nhiều, chỉ cần thấy nồi nước dùng to lúc nào cũng bốc khói nghi ngút, kèm theo đó là quầy hàng với thịt bò chín có tái có, thịt gà vàng ươm thái mỏng hoặc thái chặt, rồi lại thêm hành hoa xanh mướt thái nhỏ... ấy đích thị là một hàng phở không lẫn vào đâu khác! 
 
 
Thế nhưng một hàng phở ngon cũng phải khéo chọn lắm, thịt phải mềm chín tới, bánh phở phải mềm không nát, nhất là thứ nước dùng phải “thật” không pha trộn mì chính hay hương liệu mới là hàng phở ngon được lòng thực khách.
 
Phở gà thường được nhận xét thanh hơn phở bò, bạn có thể tìm đến phố Hàng Điếu, Hàng Hòm hay Yên Ninh, Quán Thánh. Phở bò đậm vị hơn và các địa chỉ nổi tiếng phố Lò Đúc hay Phùng Hưng chắc chắn cũng sẽ không làm bạn thất vọng.
 
5. Xôi xéo

Xôi xéo là một bữa sáng nhanh gọn mà lại vô cùng đủ chất, chỉ cần một gói xôi nhỏ thôi cũng sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho một buổi sáng học tập hay làm việc. Nắm xôi nho nhỏ xinh xinh nhưng để đến được tay bạn đã trải qua khá nhiều công đoạn vất vả của người nấu.
 
 
Từ công đoạn chọn gạo sao cho thật ngon, phải là thứ gạo nếp cái hoa vàng dẻo thơm, nóng không bị nát mà để nguội cũng không bị khô, thứ gạo được tuyển chọn này sẽ được ngâm nước pha với nghệ tạo màu vàng rồi đồ lên, ăn cùng với đỗ xanh gĩa nhuyễn, hành phi, rưới nước mỡ hành để thêm phần bóng đẹp trơn mượt của nắm xôi. Nghe thì đơn giản vậy nhưng cầm trên tay nắm xôi vàng ruộm được gói trong miếng lá sen hay lá chuối đủ để cảm nhận được cái cầu kỳ của người Hà Nội. Một số địa chỉ xôi xéo được người Hà Nội tín nhiệm bạn có thể thử như xôi xéo Hàng Bài, Hàng Hòm...
 
6. Bánh giò

Bánh giò cũng là một món ăn sáng nhanh gọn của người Hà Nội, dễ ăn và đủ ấm bụng cho ngay cả trẻ nhỏ đến người lớn ở mọi độ tuổi. Bánh giò ngon phải có độ mềm mịn của bột bánh được nhào nặn kỹ lưỡng, bao bọc bên trong là lớp nhân thơm đến nức mũi của thịt băm với mộc nhĩ thái nhỏ được gia giảm vừa vặn. 
 
Chỉ đơn giản vậy thôi mà đủ sức cuốn hút ta trong những buổi sáng chưa có gì bỏ bụng hay bữa xế chiều muốn ăn thêm chút gì đó trước giờ cơm tối. Bánh giò cứ thế mà được bán từ sáng đến chiều, để cho bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức.
 
 
Nói bánh giò như là một viên ngọc hấp dẫn được bao bọc cũng không sai. Bạn sẽ phải từ từ tháo từng lớp lá chuối gói bánh, từng lớp từng lớp một cho đến khi hé lộ phần bánh trắng trong mềm mại và tỏa hương thơm nức của bột gạo, xắn một phần vỏ bánh thì lại hiện ra thêm phần nhân đậm đà khiến bạn khó mà kìm lòng muốn thưởng thức. Bánh giò phải ăn nóng mới ngon, thế nên đừng chần chờ một khi đã bạn cầm trên tay gói bánh nhé!
 
 
Bánh giò nổi tiếng ngon và giá cả phải chăng bạn có thể tìm đến chợ Nguyễn Công Trứ, Thụy Khuê hay phố Đông Các.
 
7. Bánh cuốn

Người Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng thường ưu tiên các món ăn với nguyên liệu chính là gạo, đúng như truyền thống nông nghiệp trồng lúa lâu đời của dân tộc. Không chỉ có gạo nấu thành cơm thành xôi, mà còn khéo léo chế biến thành các sợi bún, phở và cả xay nhuyễn để làm bánh. Bánh cuốn cũng xuất phát như vậy, khi thứ gạo thơm ngon được xay nhuyễn chế biến thành món ăn ngon cho mọi người.
 
Những món bánh cuốn ngon nhất Hà Nội 1
Bánh cuốn Thanh Trì truyền thống.
 
Bánh cuốn thuở ban đầu chỉ có bánh cuốn Thanh Trì với từng miếng bánh đã được tráng mỏng xếp gọn từng lớp từng lớp như bậc thang, ăn kèm với nước chấm được pha chế vừa miệng không mặn quá không gắt quá, chỉ thế thôi mà đã khiến bao người thích thú. 
 
Dần dần bánh cuốn Hà Nội đã được cải tiến hơn với nhân thịt lợn thịt gà băm nhuyễn cùng với chút nấm hương mộc nhĩ, ăn nóng chấm cùng với nước chấm, miếng chả quế thơm lừng. Dù thay đổi thế nào đi chăng nữa, nhưng cái hồn của món ăn là miếng bánh được tráng mỏng, mềm mượt cuộn khéo léo, chấm cùng với thứ nước chấm được pha chế vừa vặn, thêm vài giọt tinh dầu cà cuống hiếm có vẫn được giữ vẹn nguyên truyền qua bao thế hệ các bà các cô đất kinh kỳ.
 
 
Bánh cuốn hiện nay bạn có thể tìm đến phố Hàng Bồ, Hàng Gà hay Nguyễn Bỉnh Khiêm…đều là những địa chỉ bánh ngon được mọi người tín nhiệm.
 
8. Cháo sườn

Mỗi sáng thức dậy ra khỏi nhà tìm món quà sáng, bất chợt bạn đi qua một góc phố nhỏ nhộn nhịp người đứng người ngồi, túm tụm xung quanh một nồi nhỏ đang bốc khói nghi ngút, rồi thêm vài chiếc quẩy, lọ tiêu lọ ớt bột, từng chiếc bát xếp gọn gàng… đó đích thị là một hàng cháo sườn trong vô vàn những hàng cháo sườn bình dị của thủ đô.
 
 
Một hàng cháo sườn đơn thuần chỉ có vậy, có khi cũng chẳng cần có bàn ghế nào cao sang, chỉ đôi ba chiếc ghế nhựa cao thấp làm bàn và làm cả ghế, thế nhưng sáng nào cũng rất đông khách. Vì sao mà món ăn này lại có sức hấp dẫn đến vậy nhỉ? Đơn thuần vì cháo sườn dễ ăn, dễ ngon lại dễ để ấm bụng trước giờ đi học đi làm. Không những thế, cháo sườn còn gắn liền với tuổi thơ của mỗi người con phố thị, khi sáng sớm chạy ù ra đầu ngõ đầu phố được lót dạ bát cháo thơm ngon ấm lòng.
 
Ăn cháo sườn Hàng Bồ, lưu luyến vị tuổi thơ 6
 
Một thìa cháo trắng ấm nóng là sự hòa quyện của gạo tẻ được xay nhuyễn, nấu cùng với nước xương, lẫn cẫn trong cháo là thịt từ sườn ninh nhừ tróc ra mềm vô cùng... ăn một thìa cháo mà cảm giác như chưa bỏ vào miệng đã trôi tuột xuống lòng, mềm mịn như nhung vậy. Để thưởng thức món cháo sườn mềm mịn này bạn có thể tìm đến phố Hàng Bồ, Lý Quốc Sư hoặc ngõ chợ Đồng Xuân, phố Tống Duy Tân  nhé!

 

Theo afamily.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.