Press Esc to close

Thông tinToday Sao
8 câu hỏi trong phiên điều trần khiến Mark Zuckerberg 'mất điện'

Ông trùm Facebook 'đơ toàn tập' vì câu hỏi đơn giản đến mức không biết phải trả lời ra sao.

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm CEO của Facebook đã có hai buổi làm việc với Quốc hội Mỹ về scandal làm lộ thông tin của 87 triệu người dùng cho công ty Cambridge Analytical. Trong đó, ngày 10/4, Mark xuất hiện tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ để trả lời câu hỏi của các Thượng nghị sĩ. Các câu hỏi xoay quanh những thắc mắc về vụ rò rỉ thông tin cá nhân và các vấn đề liên quan đến tính năng bảo mật của Facebook. Mark Zuckerberg trở lại vào ngày 11/4 để trả lời câu hỏi từ Hạ viện Mỹ.

 
 
Mark Zuckerberg uống nước như người máy

Mark Zuckerberg uống nước như người máy tại phiên điều trần 10/4

Trước buổi điều trần, nhiều nguồn tin cho biết Mark đã lo lắng và hồi hộp tới mức phải thuê một vài chuyên gia để "ôn tập" nhằm có được những câu trả lời hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, có vẻ tỷ phú công nghệ đã lo lắng quá xa khi vượt qua bài kiểm tra của Quốc hội Mỹ sau 10 tiếng đồng hồ một cách suôn sẻ.

Vẻ mặt căng thẳng của Mark Zuckerberg trong biểu điều trần.

Vẻ mặt căng thẳng của Mark Zuckerberg.

CNN nhận định, Mark Zuckerberg dễ dàng sống sót sau buổi điều trần là vì sự thiếu hiểu biết về công nghệ và Internet của các Thượng nghị sĩ Mỹ. Nhiều người còn ví von buổi điều trần này thực chất là một lớp bổ túc tin học cấp tốc mà Mark Zuckerberg là thầy giáo tận tâm đang ra sức phổ cập văn hóa Facebook cho hội người cao tuổi.

Nhiều thành viên trong Thượng viện Mỹ tỏ ra lúng túng với cơ chế vận hành của Facebook và đưa ra những câu hỏi về công nghệ thông tin khiến Mark Zuckerberg bối rối.

Dưới đây là 8 câu hỏi của các Thượng viện Mỹ dành cho Mark:

[Caption

Đây là câu hỏi của Thượng nghị sĩ Orrin Hatch dành cho ông chủ Facebook. Sau khi nhận được câu hỏi, Mark Zuckerberg đứng hình vài giây trước khi đưa ra câu trả lời ngắn gọn: "Chúng tôi kiếm tiền bằng cách chạy quảng cáo, thưa ngài nghị sĩ" và nở một nụ cười khó hiểu.

Câu hỏi này cũng khiến nhiều người phải bật cười bởi việc chạy quảng cáo là hình thức kinh doanh kiếm lời phổ biến của các công ty Internet như Facebook. 

8 câu hỏi khó đỡ trong phiên điều trần khiến Mark Zuckerberg tắt điện - 1

Lại một câu hỏi "tưởng không dễ mà dễ không tưởng" đến từ Thượng nghị sĩ bang South Carolina, Lindsay Graham khi muốn biết về đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Facebook để làm sáng tỏ về tính độc quyền của ứng dụng có hơn 2 tỷ người dùng này. Sau khi Mark Zuckerberg trả lời rằng Facebook có rất nhiều đối thủ ở thời điểm hiện tại, ông Graham vẫn tiếp tục "tấn công" anh với những câu hỏi mà ai dùng mạng xã hội cũng có thể trả lời.

Ông Graham: “Giả sử tôi mua một chiếc ô tô thương hiệu Ford nhưng do nó hoạt động không tốt, tôi muốn đổi xe thì có thể mua xe của hãng Chevy. Vậy nếu tôi không muốn dùng Facebook nữa thì có thể sử dụng ứng dụng nào thay thế?”.

Mark Zuckerberg: “Trên thực tế, một người Mỹ trung bình sử dụng đến 8 ứng dụng khác nhau để giao tiếp, bao gồm các ứng dụng nhắn tin, trò chuyện, gửi email..."

Ông Graham: “Vậy ứng dụng nào cung cấp các dịch vụ tương tự như bên anh?”.

Mark Zuckerberg: “Chúng tôi cung cấp nhiều loại hình dịch vụ khác nhau”.

Ông Graham: “Twitter có cung cấp các loại hình dịch vụ giống như Facebook không?”.

Mark: “Giống nhau ở một phần nào đó thôi”.

Ông Graham: “Vậy tức là Facebook là ứng dụng độc quyền phải không?”.

Mark: “Tôi không cảm thấy vậy”.

8 câu hỏi khó đỡ trong phiên điều trần khiến Mark Zuckerberg tắt điện - 2

Thượng nghị sĩ Hawaii, Brian Schatz muốn biết nếu ông gửi email qua WhatsApp thì liệu Facebook có đọc được nội dung bên trong nhằm tìm hiểu sở thích của khách hàng để phục vụ cho mục đích tăng hiệu quả quảng cáo hay không.

Ngài nghị sĩ đưa ra câu hỏi vô cùng nghiêm túc mà không hề biết rằng WhatsApp (được Facebook mua lại vào năm 2014) thực ra là một ứng dụng nhắn tin chứ không phải gửi email. Hơn nữa, các tin nhắn gửi qua WhatsApp đều được mã hóa, đồng nghĩa với việc người ngoài khó tiếp cận nội dung.

8 câu hỏi khó đỡ trong phiên điều trần khiến Mark Zuckerberg tắt điện - 3

Thượng nghị sĩ bang Florida, Bill Nelson đã có câu hỏi sau khi cho biết mình là tín đồ của chocolate: "Tôi nói chuyện với vài người bạn trên Facebook về một vài loại chocolate tôi thích ăn. Sau đó đột nhiên, hàng đống quảng cáo về chocolate xuất hiện trên newfeed của tôi. Tôi không muốn nhận mấy cái quảng cáo kiểu này, có cách nào chặn được không?". 

Ngài nghị sĩ có vẻ không biết rằng vấn đề mà ông gặp phải thực ra là tình trạng chung của cả cộng đồng Internet, không riêng gì Facebook.

8 câu hỏi khó đỡ trong phiên điều trần khiến Mark Zuckerberg tắt điện - 4

Ngài nghị sĩ Roy Blunt đến từ bang Missouri đúng là ông bố của năm khi đang ngồi điều trần ở Quốc hội mà vẫn không quên nhắc đến con trai mình và niềm đam mê của cậu với Instagram.

8 câu hỏi khó đỡ trong phiên điều trần khiến Mark Zuckerberg tắt điện - 5

Thay vì chất vấn Mark với các câu hỏi hóc búa, nghị sĩ Shelley Moore Capito của bang West Virginia lại đưa ra một yêu cầu "lạc đề" so với tính chất của buổi điều trần, ngầm nhắn nhủ ngài chủ tịch tập đoàn Facebook hãy "quan tâm" hơn và có thể hỗ trợ những vùng có tốc độ Internet kém. Lời đề nghị này mở ra cơ hội cho Mark Zuckerberg giới thiệu về dự án Internet miễn phí trước đó anh từng chia sẻ, vô tình biến phiên điều trần trở thành một buổi quảng cáo cho Mark Zuckerberg và Facebook.

Nguyên văn câu nói của bà Capito như sau: "Chúng tôi sẽ thực sự biết ơn nếu lần tới ghé thăm West Virginia anh có thể mang theo cáp quang đi cùng. Kết nối Internet ở những vùng sâu vùng xa như chỗ chúng tôi thực sự rất kém và cần được hỗ trợ và tôi tin là Facebook có thể giúp đỡ chúng tôi hoàn thành tâm nguyện này.”

8 câu hỏi khó đỡ trong phiên điều trần khiến Mark Zuckerberg tắt điện - 6

Thượng nghị sĩ Thom Tillis thì lại tận dụng buổi chất vấn để chứng minh mình là một fan trung thành của ứng dụng Facebook khi chia sẻ: "Tôi có đến 4.9000 người bạn trong danh sách bạn bè trên Facebook. Tôi đã xóa sổ một vài người mình ghét để dành chỗ trống kết bạn với người nhà và những người bạn thực sự. Tôi là một thành viên tự hào của Facebook. Tôi vừa nhận được bài đăng từ chị gái mình nhân ngày Lễ Tình thân Quốc gia". 

8 câu hỏi khó đỡ trong phiên điều trần khiến Mark Zuckerberg tắt điện - 7

Thay vì đề cập đến vụ bê bối của Facebook, nghị sĩ bang Missouri, Billy Long lại đưa ra một câu hỏi chẳng mấy liên quan khi nhắc tới Facemash. Đây là một ứng dụng cho phép người dùng so sánh hình ảnh của hai cô gái và chọn ra bức hình đẹp hơn. Facemash được Mark Zuckerberg sáng lập khi còn là sinh viên đại học 15 năm về trước và bị trường ĐH Havard "cấm hoạt động" chỉ sau vài ngày phát hành. Nếu còn tồn tại, ứng dụng này chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm lớn của cánh mày râu.

Alexandra V

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.