Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
7 loại hạt khô ngon khó chối từ để nhâm nhi trong dịp Tết 2016

Tết năm nay bên cạnh các loại hạt khô quen thuộc như hướng dương, hạt bí... là sự xuất hiện của hạt mắc ca, hạt thông hay hạt dẻ cười nâu mới lạ.

1. Hạt macadamia

Hạt macadamia (macca) từ lâu được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại hạt” vì giá trị dinh dưỡng cao và giá thành đắt đỏ của nó. Không phổ biến như hạt hạnh nhân, óc chó hay hồ đào, hạt macca một mình đứng một vị trí riêng vì hương vị béo ngậy thơm như bơ, lại giòn giòn đặc trưng của các loại hạt.
 
Cận cảnh lớp vỏ xanh, vỏ nâu cứng và nhân hạt mắc ca .
 
Sở dĩ hạt macca đắt đỏ vì phần lớn là hàng nhập từ nước ngoài, với công đoạn nuôi trồng cũng như xử lý để bảo quản hạt được lâu mà vẫn an toàn với sức khỏe khá tốn kém. Thậm chí muốn ăn được nhân hạt bạn cũng vất vả hơn vì nhân bên trong được bảo vệ bởi một lớp vỏ rất cứng và dày.
 
 
Giá trung bình của hạt macca đã sấy giòn nứt vỏ để thuận tiện cho người sử dụng là khoảng 170 ngàn đồng túi 500gram. Hạt nặng vỏ nên được ít nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ chỉ muốn ăn thêm mãi thứ hạt này mà thôi.
 
Hạt mắc ca rang chín hoặc tẩm thêm muối, mật ong hoặc quế đều rất ngon.
 
2. Hạt thông

Có thể bạn chưa biết, cây thông ngoài việc chế tạo tinh dầu nhựa thông, dùng quả và thân cây để trang trí thì hạt thông cũng là một loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao mà ít người biết đến.
 
 
Hạt thông không những có vị bùi, thơm, ngậy béo đặc trưng. Vỏ hạt lại giòn mỏng, khi rang chín thì sẽ tự tách đầu hạt, rất đơn giản để thưởng thức. 
 
 
Hạt thông nhỏ như hạt dưa, hạt hướng dương nhưng lại có vị và giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều, chính vì thế nên vào dịp tết sắp đến loại hạt này đang dần dần thay thế các loại hạt truyền thống. Giá thành của 500gr hạt thông đã sấy nứt vỏ là 210 ngàn đủ để bạn và gia đình có thể ăn lai rai trong cả dịp Tết này đấy.
 
Hạt thông có thể làm bánh, nướng kẹo mạch nha để thêm hương vị và dinh dưỡng
 
3. Hạt bí nhung

Hạt bí nhung hay còn gọi là hạt bầu nhung, hạt bí đen là loại hạt mới có trong dịp Tết năm nay, xuất xứ từ những người dân tộc Mèo đen trên vùng cao Hà Giang. Xuất xứ từ bản làng dân tộc vốn dĩ thật thà chất phác nên cũng như nhiều đặc sản khác, hạt bí đen cũng được trồng và chế biến hoàn toàn tự nhiên. 
 
 
Loại hạt này được lấy từ những quả bí do người Mèo trồng trên đồi nương, sau đó được phơi khô và rang chín thủ công theo phương pháp truyền thống nên khi ăn hạt có mùi thơm và ngậy rất đặc trưng không giống với bất kể loại hạt bí trắng nào đang có trên thị trường. 
 
 
Giá của hạt bí đen cũng dễ chịu hơn các loại hạt nhập khác, khoảng 250k/kg nhưng lại khá khan hiếm vì phải chuyển từ vùng cao xuống nên nếu muốn thưởng thức bạn hãy tìm và đặt hàng từ bây giờ nhé.

4. Hạt dẻ cười nâu

Bản thân hạt dẻ cười thì đã không còn xa lạ với các gia đình trong dịp tết đến xuân về. Tuy nhiên Tết năm nay để yên tâm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, loại hạt dẻ cười đặc biệt không tẩy có màu nâu nguyên thủy được các bà, các mẹ “săn lùng” về cho gia đình mình.
 
 
Nếu bạn quen nhìn đĩa hạt dẻ có màu trắng tinh, nhân màu xanh thì có lẽ sẽ thấy lạ với loại hạt dẻ cười mới này nhưng với người sành ăn đây mới là hạt dẻ cười chuẩn. Tuỳ theo từng giống cây mà hạt sẽ dài hay tròn, nâu ít hay nhiều, nhưng sẽ ko có màu trắng phau nên bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi thưởng thức loại hạt này.
 
 Hạt dẻ cười tự nhiên có màu nâu dậm hoặc nhạt chứ không phải màu trắng phau
 
Giá loại hạt này có lẽ cũng đắt hơn đôi chút so với loại hạt dẻ cười bạn thường thấy, khoảng 190 ngàn hộp 500gr. Tuy nhiên từng hạt đều được bung vỏ, vị bùi ngậy và thơm nhẹ mùi hạt mới, rất ngon. 
 
5. Đậu nành sấy

Đậu nành từ trước đến nay có rất nhiều công dụng, được chế biến thành rất nhiều các món ăn ngon như đậu phụ, đậu hũ non, sữa đậu nành... Và nay nó còn trở thành một loại hạt khô ngon lành để bạn và gia đình lai rai ngày Tết.
 
 
Từng hạt đậu nành tươi ngon đã được chọn lọc, sau quá trình xử lý cho ra các hạt đồng đều, giòn rụm, khi ăn vừa vui miệng, vừa ngậy. Đậu này sấy dễ kiếm hơn hẳn các loại hạt khác vì mức độ phổ biến của chúng, bạn có thể tìm thấy ở rất nhiều các siêu thị, cửa hàng tạp hóa gần nhà với giá thành tương đối rẻ, chỉ 38-40 ngàn đồng cho một túi 500 gram đã đóng gói hút chân không.
 
 
6. Snack nhân đậu phộng, đậu hà lan

Không còn là những hạt lạc, hạt đậu Hà Lan đơn thuần, qua bàn tay sáng tạo chế biến mà tết này bạn sẽ có thêm nhiều món ăn nhâm nhi mới như đậu Hà Lan sữa, đậu Hà Lan tẩm wasabi, đậu phộng mè, rau củ hay café.
 
Những loại hạt này chắc chắn sẽ vô cùng thu hút khách đến chơi nhà vì màu sắc, sự đa dạng và hương vị rất riêng. Món ăn này cũng không quá đắt đỏ, chỉ khoảng 70 ngàn đồng/ gói thập cẩm bao gồm tất cả các loại trên. Không những thế lại phù hợp với rất nhiều đối tượng từ người già đến thanh thiếu niên nhâm nhi ngày tết, bạn hãy bổ sung món ăn này cho thực đơn Tết của gia đình mình nhé!
 
7. Lạc rang tẩm café, chocolate

Nếu bạn đã quá quen thuộc với món lạc rang húng lìu truyền thống của người Hà Nội, thì nay có một món ăn mới kết hợp tinh tế nguyên liệu cổ điển cùng hương vị ẩm thực hiện đại: đó chính là món lạc rang tẩm café và chocolate.
 
 
Mỗi công đoạn chế biến đều có bí quyết riêng và đòi hỏi nhiều công phu của người chế biến, để rồi từ đó, vị bùi của lạc và café đậm đà, vị ngọt nhẹ của chocolate thơm nồng hòa quyện với nhau đem lại một hương vị đầy hấp dẫn.
 
 
Món ăn ngày Tết này đủ sức kéo dài thêm câu chuyện bên tách trà nóng, là món khai vị cho bữa ăn hay thậm chí dành cho trẻ nhỏ ăn mỗi khi cần cái gì đó vui miệng với giá thành hợp lý, khoảng 110 ngàn cho hộp 500 gram.

 

Theo afamily.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.