Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
7 điều không ai nói cho bạn biết khi nuôi con 1-3 tuổi

Khi con nói 'ba' không có nghĩa là gọi bố mà có thể vì bé muốn đi tắm.

1. Nguồn năng lượng của con là vô hạn

Dù chẳng thể giải thích được làm thế nào mà đứa con bé bỏng của bạn có thể thức dậy lúc 5h sáng rồi chơi đùa liên tục suốt 14 tiếng đồng hồ không ngủ nhưng bạn vẫn phải chấp nhận đó là sự thật. Trước đây, khi bé mới chào đời và dưới một tuổi, bé chỉ mê ăn, mê ngủ thì thời điểm này, mọi sự thay đổi hoàn toàn, khiến hầu hết các bậc cha mẹ đều bị shock vì không được khuyến cáo trước để chuẩn bị tâm lý. 10 tiếng tập luyện trong một lớp học Zumba cũng chỉ mệt mỏi bằng một lần chịu đựng tiếng hét của trẻ. 

2. Thụt lùi về giấc ngủ (Sleep regression)

Điều từng xảy ra khi trẻ 3-4 tháng có thể lặp lại ở giai đoạn này. Bé hay thức giấc giữa đêm, khóc lóc hoặc không nhưng vật vã khó ngủ, giật mình và ban ngày, bé ngủ ít hoặc bỏ giấc dù trước đó bé ngủ rất ngoan. Kỷ lục có những bé thức dậy tới 15 lần một đêm lúc mới tập đi. Tuy nhiên, những biểu hiện này là bình thường vì bé đang trải qua bước ngoặt phát triển thể chất, trí tuệ. Bố mẹ chẳng thể làm gì ngoài việc chịu đựng và chờ đợi cho khoảng thời gian này qua đi.

7-dieu-khong-ai-noi-cho-ban-biet-khi-nuoi-con-1-3-tuoi

3. Dỗ dành trẻ bằng việc cho xem tivi đôi khi cũng chẳng ăn thua

Mệt mỏi sau một ngày làm việc, "vật lộn" với con, bạn muốn nghỉ ngơi một vài phút nên đã mở chương trình yêu thích của con với hy vọng con sẽ ngồi yên. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể đạt được mục đích vì trẻ ở giai đoạn này hầu như chưa có khả năng tập trung. Một đứa trẻ mới biết đi sẽ chỉ chăm chú trước màn hình tivi dưới 10 phút. Vì vậy, lời khuyên cho bố mẹ là hãy chuẩn bị một cái gối và úp mặt vào đó để hét thật to nếu cảm thấy quá căng thẳng.

4. Việc tập cho trẻ đi bô không đơn giản như bạn tưởng tượng

Nếu bạn nghĩ rằng mua một cái bô có màu sắc, họa tiết bé yêu thích để bé ngồi tập trung đi tiểu thì bạn thực sự đã lầm rồi. Thậm chí, có những em bé trước đó đã biết đi bô thành thạo nhưng đột nhiên ở giai đoạn này lại không thích đi vệ sinh đúng quy củ nữa. Đó cũng là điều hết sức bình thường và bố mẹ không thể dùng sức mạnh của người lớn để ép buộc trẻ, cũng chẳng thể dụ dỗ trẻ bằng một viên kẹo ngọt... Hãy từ tốn giải thích cho con và kiên nhẫn tập lại từ đầu cho đến khi trở thành thói quen.

5. Chẳng thể căn được giờ đi vệ sinh của bé

Chưa kể đến việc trẻ trong độ tuổi này thường mải chơi mà quên không đi tè thì trẻ vẫn không hoàn toàn có khả năng kiểm soát bàng quang. Vì thế, bố mẹ sẽ phải liên tục dọn hậu quả của trẻ. Tuy nhiên, mỗi lần như thế, bố mẹ đừng quên nhắc con đi vệ sinh đúng nơi quy định và không nên mua thảm mới trong ít nhất một năm.

7-dieu-khong-ai-noi-cho-ban-biet-khi-nuoi-con-1-3-tuoi-1

6. Thay đổi ý kiến xoành xoạch

Trước bữa ăn, bé có thể nói với bạn rằng bé muốn ăn bông cải xanh nhưng sau đó, khi thức ăn dọn lên, bé lại tức giận hất cả đĩa rau đi. Hay bé nhất định không chịu ăn cháo dù chưa bao giờ nói ghét món này. Đây là điều hầu như bố mẹ nào cũng phải trải qua và nếu không giữ được bình tĩnh, bạn sẽ "nổi điên" lên ngay. Cách giải quyết không nhất thiết phải đáp ứng ngay theo đòi hỏi mới của trẻ mà hãy im lặng, phớt lờ con vài phút cho "sóng yên biển lặng". Sau đó, mọi chuyện lại đâu vào đấy.

7. Bây giờ bạn đã thông thạo thêm một ngôn ngữ mới: ngôn ngữ của trẻ 1-3 tuổi

Ngôn ngữ này kết hợp của rất nhiều yếu tố: những tiếng lẩm bẩm, ký hiệu của tay, âm thanh mơ hồ mà bạn phải cố đoán ra ý nghĩa... Thực sự phức tạp nhưng bạn cũng đừng quá hoang mang vì bằng một cách nào đó, bạn vẫn sẽ hiểu được để trò chuyện với bé, chỉ cần bạn thực sự quan tâm đến con. Khi bạn có thể hiểu được từ "ba" nghĩa là "con muốn đi tắm" và "baaaaaa" nghĩa là "đưa con cái chai" thì bạn đã trở thành một chuyên gia ngôn ngữ của con mình. Và mỗi đứa trẻ lại không giống nhau.

 

Theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.