Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
60 tác phẩm điêu khắc cổ sư tử và nghê được trưng bày

Thời gian qua, dư luận bức xúc về việc sư tử đá ngoại lai xuất hiện như là linh vật trong các công sở, địa điểm công cộng, đặc biệt là tại các di tích, không gian văn hóa của người Việt. 

Với mục đích góp phần tuyên truyền, quảng bá hình tượng và giá trị của con nghê và sư tử trong di sản nghệ thuật, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Nam Định thực hiện triển lãm chuyên đề "Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam". Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 7 tới 17/11. 

body-dung-8993-1415358891.jpg

Sư tử đá thế kỷ XI ở chùa Bà Tấm, Hà Nội - hiện vật trưng bày trong triển lãm.

Có thể nói đây là lần đầu có một triển lãm lớn về linh vật sư tử và nghê như vậy. Gần 60 hiện vật từ thời Lý, Trần, Hậu Lê đến Nguyễn không chỉ giúp người xem hình dung được diện mạo hai linh vật, mà còn phản ánh vẻ đẹp điêu khắc cổ Việt Nam. Phần lớn được làm bằng nhiều chất liệu như đá, gốm, sành, gỗ, đồng... Những hiện vật này đều là linh vật, tác phẩm điêu khắc độc lập, hoặc một phần khắc trên các công trình kiến trúc như đình chùa, khắc trên đồ vật như bình hoa, chân đèn...

Đi kèm với mỗi hiện vật là những chú thích, chú giải và những bài viết nói rõ niên đại, chất liệu, cách tạo hình, đặc điểm nổi bật và ý nghĩa tâm linh. Việc này giúp người xem hiểu hơn nguồn gốc, lịch sử, đặc điểm tạo hình và ý nghĩa tâm linh của linh vật thay đổi ở từng thời kỳ khác nhau.

Bên cạnh các hiện vật điêu khắc, triển lãm trưng bày các bản vẽ đạc họa, tường giải về linh vật cũng như không gian tìm thấy hiện vật. Một đoạn video được trình chiếu tại triển lãm nhằm giới thiệu sự thay đổi hình ảnh, đặc điểm linh vật qua từng thời kỳ.

Cùng với trưng bày, những người thực hiện triển lãm còn xây dựng chương trình giáo dục tương tác. Nhiều hình linh vật được in sẵn cho người xem, đặc biệt là các em học sinh có thể tô màu. 

Nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế là một trong những người tham gia công tác chuẩn bị. Anh cho rằng triển lãm thể hiện sự đa dạng từ chất liệu đến cách tạo hình, với nhiều công năng, sắc thái của hình tượng con nghê và sư tử.

Vượt qua vấn đề mỹ thuật, triển lãm trở thành cuộc trưng bày mang ý nghĩa lớn về di sản và giáo dục văn hóa truyền thống Việt.

 

Lam Thu- theo vnexpress

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.