Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
6 tác nhân gây tổn hại đến ‘hàng rào’ bảo vệ da

Để da khỏe đẹp, căng mọng và trẻ trung, bạn cần bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại từ bên trong và bên ngoài.

Cấu trúc da bao gồm 3 lớp (biểu bì, thân bì và hạ bì). Phần ngoài cùng của biểu bì là lớp sừng - hàng rào” bảo vệ da, giúp giữ ẩm, chống lại các tác nhân có hại như vi khuẩn, nấm, hóa học, cơ học. Khi lớp “hàng rào” suy yếu và mất cân bằng, da sẽ trở nên nhạy cảm và dễ mắc phải các vấn đề khác như kích ứng, dị ứng, mụn, thâm nám…

Tia UV

Ngoại trừ tia UVC bị tầng ozone hấp thụ thì hàng ngày, bất kể thời tiết mưa nắng, mùa hè hay đông, chúng ta đều chịu tác động của tia UVB và UVA. Hai loại tia này tấn công đến lớp biểu bì (UVB), lớp đáy của biểu bì và nguyên bào sợi (UVA).

Từ đó sinh ra các gốc tự do xấu gây tăng sắc tố (đen sạm, thâm nám), đồng thời khiến làn da bị khô ráp. Tia UV cũng là một trong các tác nhân hàng đầu làm suy yếu hàng rào bảo vệ da tự nhiên, gây nên tình trạng lão hóa và nặng hơn là ung thư da.

6 tac nhan gay ton hai den ‘hang rao’ bao ve da hinh anh 1
Chloe Nguyễn khuyên nữ giới nên chú trọng chăm sóc lớp “hàng rào” bảo vệ da.

Ô nhiễm môi trường

Trong không khí ô nhiễm luôn tồn tại khối lượng khổng lồ các tác nhân xấu gây hại cho sức khỏe và làn da. Đơn cử như hydrocacbon (PAHs), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), oxit nitơ/sulfur, bụi (PM) trong khí thải động cơ xe, nhà máy công nghiệp, khói bụi, thuốc lá…

Tất cả các tác nhân trên đều có kích thước nhỏ hơn rất nhiều lần so với lỗ chân lông, đặc biệt hạt PM2.5 còn nhỏ hơn 20 lần. Do đó chúng có thể thâm nhập vào sâu trong da, mang theo các gốc tự do tấn công lớp hàng rào bảo vệ da và gây tổn thương ở mức độ tế bào. Một số hậu quả phổ biến thường thấy là da bị khô, sần sùi, lão hóa, viêm da dị ứng, ung thư da, vảy nến, mụn trứng cá…

Massage

Massage với nhiều động tác không phù hợp có thể gây chà xát làm mỏng da. Bên cạnh đó, khi nữ giới trang điểm mà không tẩy trang kỹ, các chất bẩn dễ tích tụ lại tạo thành mụn, lớp bảo vệ da suy yếu và dễ bị tấn công.

Lão hóa sinh học

Da có cơ chế tự phục hồi, tái tạo mới và bảo vệ, tuy nhiên càng có tuổi (cụ thể là sau 25) quá trình này sẽ giảm dần. Khi đó, các mô liên kết thoái hóa khiến da giữ nước kém và mất độ săn chắc. Cũng vào độ tuổi này, số lượng lipid biểu bì giảm mạnh, dẫn đến “hàng rào” bảo vệ da suy yếu, da trở nên nhạy cảm, dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài hơn.

Stress

Căng thẳng liên tục trong một thời gian dài sẽ gây suy giảm hoạt động của tuyến thượng thận, giảm sinh Cortisol (một loại hoormone) dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Stress khiến “hàng rào” bảo vệ da yếu dần, mất cân bằng lượng lipid và axit, từ đó gây ra các tình trạng sạm, xỉn màu, mất độ ẩm, giảm sức đề kháng và dễ sinh mụn nội tiết.

6 tac nhan gay ton hai den ‘hang rao’ bao ve da hinh anh 2
Stress không chỉ hại sức khỏe mà còn gây ra nhiều vấn đề da.

Chế độ dinh dưỡng thiếu chất

Thói quen sử dụng thức ăn nhanh, tinh bột, đường, ăn ít rau, quả hay uống quá nhiều café, nước ngọt, hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cân nặng mà còn tác động tiêu cực đến làn da. Cụ thể, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học khiến da bí bách, đổ dầu, tiết bã nhờn nhiều hơn, suy yếu “hàng rào” bảo vệ.

6 tac nhan gay ton hai den ‘hang rao’ bao ve da hinh anh 3
Đồ ăn nhiều tinh bột, dầu mỡ sẽ khiến da tiết dầu, bã nhờn nhiều hơn.

Để giảm thiểu tác động của các yếu tố ngoại - nội sinh và bảo vệ làn da, nữ giới cần chú ý tăng cường chăm sóc da với các sản phẩm giàu khoáng chất, hoạt chất cấp ẩm như Hyaluronic acid.

Dưỡng chất cô đặc giúp phục hồi và bảo vệ da Minéral 89 là một gợi ý lý tưởng để dùng hàng ngày ngay sau toner. Sản phẩm có bảng thành phần lành tính dịu nhẹ phù hợp mọi loại da kể cả da nhạy cảm mụn với dưỡng 11 chất.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.