Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
6 mẹo chống mốc ẩm trong bếp mùa nồm

Lau thớt bằng giấm, luộc khăn lau, rửa đường ống bằng nước ấm già và muối... là những điều cần làm ngay để hạn chế nấm mốc mùa này.

Miền Bắc đang trải qua những ngày nồm ẩm nhất trong năm với độ ẩm trong không khí rất cao, vật dụng trong nhà luôn trong tình trạng "đổ mồ hôi". Đây chính là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Vì thế, việc cần làm ngay lúc nay là chống ẩm, đặc biệt là trong căn bếp - nơi chế biến đồ ăn hằng ngày cho cả gia đình.

Với thớt gỗ

Sau khi dùng xong, rửa sạch, dội nước sôi hoặc xát muối, hay bạn cũng có thể lau bằng một ít giấm và hong khô gần bếp. Việc này sẽ hạn chế vi khuẩn vào trong cơ thể vì thớt là nơi tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn.

Với khăn lau bếp

Trong căn bếp thường có tới 5-7 loại khăn với các mục đích khác nhau như lau mặt bếp, lau nồi, tay, bát, lau bàn... Bạn cần thay giặt định kỳ, nên chuẩn bị mỗi loại 2 cái, để cái này giặt chưa khô còn có cái khác.

Thời gian tối đa để thay giẻ mới là 2 tháng, các loại khăn lau bát thì thời gian ít hơn. Đây là ổ êm ấm để vi khuẩn trú ngụ. Trong mùa nồm ẩm này, tốt nhất là lau sạch bàn ăn và khu bếp ngay khi ăn xong; sau đó cho khăn luộc qua nước sôi rồi mang phơi.

6-meo-chong-moc-m-trong-bep-mua-nom

Giữ sạch căn bếp mùa ẩm là góp phần bảo vệ sức khỏe.

Với lò nướng

Sau khi dùng xong, bạn nên vệ sinh ngay để hạn chế cáu bẩn do thức ăn bám dính. Rút điện, dùng khăn lau ấm với giấm để lau sạch. Nếu vết bẩn lâu ngày, bạn có thể dùng bakingsoda và giấm để vệ sinh. Cách lau có thể tìm được trên internet qua các video hướng dẫn rất chi tiết.

Với tủ bếp

Tủ bếp gỗ là đồ vật thông dụng trong căn bếp của hầu hết các gia đình. Loại vật liệu này đẹp, bền nhưng có khuyết điểm là rất dễ ẩm mộc, nặng hơn là mối mọt, nấm mốc ám vào bát đĩa, dụng cụ làm bếp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Để khắc phục, bạn cần vệ sinh sạch sẽ tủ bếp, các vật dụng đặt bên trong. Cầm theo một chiếc khăn vải khô, sau khi lau sạch bằng khăn ẩm, lau lại bằng khăn khô để hút hết nước khỏi tủ. Bạn cũng có thể dùng  vỏ cam, vỏ quýt, vừa tác dụng khử mùi, vừa giúp chống mốc.

Ngoài ra, bạn có thể đặt một túi chứa viên hút ẩm trong tủ, loại này dễ mua ở các siêu thị, hoặc tận dụng túi hút ẩm trong các gói thực phẩm khô.

Với cống thoát nước

Tiết kiệm nước khi rửa dọn là cần thiết nhưng mặt trái của nó là không rửa trôi hết những vật sót hay bám ở ống, nhất là với ống thoát nước ở chậu rửa bát, rửa mặt.

Vì có những chậu có nắp van bằng cao su, nên việc dội nước sôi thường xuyên có thể gây giãn gioăng và hở chậu, do vậy chỉ nên dùng nước ấm già với muối, giấm để dội rửa hàng ngày. Ngoài ra, bạn vẫn phải định kì dùng bột thông cống để giữ vệ sinh đường ống.

Với khu bếp

Việc nấu nướng của người Việt Nam dùng khá nhiều dầu, mắm, mỡ khiến cho trong quá trình nấu, bếp dễ ám mùi và dính dầu mỡ bắn ra xung quanh, đây là chất xúc tác tạo ra nhiều vi khuẩn trong mùa này.

Để hạn chế việc làm bẩn tường và phải lau bếp nhiều lần với hóa chất, bạn dùng một miếng bìa carton hay giấy báo hoặc nilon để chắn tường và quanh bếp, dùng xong vài lần bỏ đi. Luôn làm vệ sinh căn bếp và giữ thông thoáng, ngăn nắp, không mùi thức ăn đọng lại và không có nước đọng thì sẽ hạn chế tối đa nấm mốc. 

Ngoài ra, bạn không nên để cây cảnh hay chậu thủy trong bếp, nhất là mùa nồm, việc này góp phần tạo ra hơi ẩm, lại không tốt về phong thủy.


Theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.