Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
6 loại rau củ quả bạn nên trồng ngay trong tháng 10,11 này

Trong điều kiện tự nhiên về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,... việc trồng rau tại nhà đúng mùa vụ không chỉ giúp bạn luôn có đủ rau ăn hàng ngày dù diện tích đất trồng hạn hẹp mà còn giúp tiết kiệm công chăm sóc, bón phân mà rau vẫn cho năng suất và chất lượng cao.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 1

Ngon Sạch Lạ xin mách bạn 6 loại rau củ quả mà bạn có thể lựa chọn để trồng ngay tại nhà trong những ngày Thu - Đông này:

1. Bắp cải

Trồng bắp cải không dễ như một số loại rau khác, song nếu nắm được đúng phương pháp thì bạn hoàn toàn có thể tự trồng bắp cải tốt um cho khu vườn đông nhà mình.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 2

Cải bắp là loại cây có chỉ số diện tích lá cao, hệ số sử dụng nước rất lớn. Tuy nhiên nhờ sở hữu bộ rễ chùm phát triển nên khả năng chịu hạn và chịu nước tốt hơn so với cây su hào và súp lơ.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 3

Để trồng bắp cải, bạn cần bỏ đất vào chậu hay thùng xốp, hoặc có thể gieo hạt ở khay giống. Sau đó rải hạt giống đã chuẩn bị đều lên đất rồi dùng tay để đất phủ kín hạt. Trong thời gian này, bạn nên chú ý thường xuyên tưới nước cho cây, khoảng 8-10 ngày sau, hạt giống sẽ tự nảy mầm. Sau 2-3 tuần, cây con bắt đầu ra lá thật. Khi cây có từ 4-6 lá thật, bạn hãy khéo léo đánh cây từ khay trồng hạt giống ra trồng trong chậu hoặc thùng xốp.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 4

Tốt nhất nên trồng cây dưới ánh sáng mặt trời đầy đủ, nhưng ngay cả trong điều kiện ít nắng hơn, bắp cải vẫn có thể lớn được. Độ sâu của cây trong đất ngang bằng với lớp lá ngoài cùng. Từ ngày thứ 45-50 cây bắt đầu cuốn bắp, việc còn lại là cung cấp đầy đủ nước để cây phát triển và chờ đến ngày thu hoạch.

2. Su hào

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 5

Su hào có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Thông thường, các giống su hào ở Việt Nam mất khoảng 80 - 100 ngày từ khi gieo trồng đến lúc thu hoạch.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 6

Sau khi đã gieo hạt giống su hào vào đất, bạn cần chú ý hàng ngày tưới nước lên bề mặt để luôn giữ ẩm. Khoảng một tuần, hạt bắt đầu nảy mầm cho những chiếc lá đầu tiên. Sau khoảng 20 ngày thì lá chính sẽ mọc ra và bạn hoàn toàn có thể di chuyển cây con ra môi trường khác trồng rộng rãi hơn để cây được sinh trưởng và phát triển tốt.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 7

Nếu chăm sóc đúng cách, 40 ngày sau khi gieo hạt, thân su hào bắt đầu phình ra tạo củ. Ban đầu, củ có hình cầu dài rồi dần dần tròn hơn và phình to ra. 10 ngày sau, củ sẽ có đường kính khoảng 5cm là đạt yêu cầu.

3. Cà chua 

Cà chua là loại quả quen thuộc và hầu như không thể thiếu được trong bữa ăn của các gia đình. Nó có thể dùng để trang trí, giúp tăng hương vị, màu sắc cho món ăn, ngoài ra còn là nguyên liệu rất tốt để chị em làm đẹp. Do đó, chị em có thể mua hạt giống hoặc cây con về để tự trồng cà chua ngay tại nhà mình.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 8

Cà chua là loại cây dễ trồng bởi nó có thể phát triển được ở bất cứ nơi nào. Bạn nên thường xuyên giữ ẩm cho cây cà  chua con cho tới khi cây lớn và ra khoảng 4-5 lá thật. Nên tưới nước hàng ngày vào sáng sớm và chiều mát tùy thuộc vào độ của đất để có số lần tưới thích hợp.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 9

Sau khi ra 4-5 lá thật, khoảng 20-25 ngày sau cây lớn và phát triển hơn, bạn có thể tiến hành làm giàn. Tùy thuộc vào địa hình trồng cây để bạn có thể làm giàn thích hợp, đơn giản nhất là làm hàng rào hoặc buộc dây lên cao. Sau hơn 2 tháng từ lúc trồng, bạn sẽ thấy xuất hiện những chùm quả đầu tiên.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 10

Khác với việc mua ngoài chợ, tự trồng cà chua tại nhà có thể giúp bạn lựa chọn được những giống cà chua có hương vị lạ, ngon và chất lượng hơn nhiều. Ngoài ra, cà chua do tự mình trồng và chăm sóc sẽ giúp bạn hạn chế được những loại thuốc hóa học phun lên quả.

4. Súp lơ

Nổi tiếng là một trong những loại rau thơm ngon bổ dưỡng, với màu sắc và hình dáng ưa nhìn, vị ngọt mát, dễ ăn, súp lơ được xem là một trong những loại rau không thể thiếu trong thực đơn các bữa ăn khi đến mùa.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 11

Vì là loài cây ưa không khí mát mẻ nên tại Việt Nam, súp lơ chủ yếu phù hợp trồng ở miền Bắc, Tây Nguyên... Là cây ngắn ngày, lại nổi tiếng giàu chất dinh dưỡng, súp lơ có hương vị ngon và trồng súp lơ tại nhà cũng không khó như bạn tưởng. Đây cũng là loại cây kén đất, yêu cầu đất có độ màu mỡ khá cao. Đất trồng súp lơ phải giàu chất hữu cơ, nhiều mùn, thoát nước tốt. Để đảm bảo cho cây phát triển tốt thì bón phân là điều không thể thiếu, nhất là thời kì cây ra hoa. 

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 12

Giống như hầu hết các loại rau củ khác, súp lơ ở giai đoạn cây con cần ít nhất 6 giờ đầy đủ ánh sáng mặt trời mỗi ngày và càng nhiều ánh sáng chúng càng phát triển mạnh. Tuy nhiên, khi cây đã trưởng thành thì lại cần ánh sáng nhẹ. Cây súp lơ sau 50 ngày trồng sẽ cao tầm 45cm, tán lá xòe rộng ra hai bên. Lá súp lơ tương tự như lá su hào, phiến lá to bản màu xanh thẫm và có gân lá khá to.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 13

Lúc này phần nõn cây ở giữa đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của hoa súp lơ đang lớn. Hoa súp lơ có hình dạng đài to, hình dáng sần sùi. Nhìn kỹ vào bề mặt hoa bạn sẽ thấy có những nốt nhỏ giống như những nốt gạo lấm tấm phân bố đều trên toàn bộ hoa.

5. Đậu cove tím

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 14

Dễ trồng, có màu sắc bắt mắt, chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, những cây đậu cô ve tím tự trồng tại nhà sẽ khiến cho bạn vô cùng "hả hê" bởi năng suất cao lúc thu hoạch.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 15

Đậu cô ve tím cũng giống như các loại đậu cô ve xanh hay vàng đều ưa đất tơi xốp, thoát nước, dễ trồng, ít sâu bệnh mà sai quả. Vì thế đây cũng là một loại rau bạn có thể tự trồng trong khuôn viên nhỏ hẹp của vườn nhà. Chỉ cần chuẩn bị một diện tích đất nhỏ hoặc tận dụng ban công, tầng thượng là bạn đã có một giàn đậu cô ve hứa hẹn cho "vụ mùa" bội thu.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 16

Thu hoạch vào sáng sớm, sau đó bón phân vào chiều mát. Sau  60-70 ngày kể từ ngày gieo hạt, khi quả bắt đầu nổi hạt, ta tiến hành thu hoạch từng lứa, tránh làm giập nát, hư hỏng.

6. Xà lách

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 17

Thật đơn giản để bạn có một vườn rau xà lách ngay tại nhà vừa đảm bảo an toàn, chi phí thấp, năng suất cao mà không mất nhiều thời gian chăm sóc. Rau xà lách là loại rau được sử dụng để ăn sống hay làm các món salad với hương vị đặc biệt. Xà lách là loại rau rất quen thuộc đối với người Việt Nam.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 18

Xà lách là loại rau ưa lạnh có thể trồng quanh năm nhưng thời gian lý tưởng là vụ đông xuân hoặc xuân hè.  Trong khoảng từ 1 đến 4 ngày là thời gian hạt nảy mầm. Cây có nảy mầm tốt hay không còn tùy thuộc vào thời tiết và chất lượng hạt giống rau. Bạn nhớ tưới nước thường xuyên, không để chậu dưới trời mưa quá lâu gây ngập úng, làm chết rau.

 6 loai rau cu qua ban nen trong ngay trong thang 10,11 nay hinh anh 19

Khi cây được 2 tuần, sau khi đem cây ra nắng là bạn đã có thể tỉa rau sử dụng làm rau mầm hoặc trồng sang chậu khác để cây phát triển tốt hơn. Rau xà lách sau khi gieo được hơn 1 tháng có thể được thu hoạch. Lưu ý ngừng bón phân trước khi thu hoạch khoảng 10 ngày.

Trồng rau tại nhà không khó như bạn tưởng phải không nào!?

 

 

Theo danviet.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.